Cầu trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị thấm nước do thi công

.

Ngày 22-10, ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, tình trạng thấm nước tại vị trí cầu VD09B và hầm chui dân sinh (Km106+730), thuộc gói thầu A3, dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là do nhà thầu thi công ẩu.

Cụ thể, việc thấm nước và đọng nước dưới chân cầu VD09B là do hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện xong. Một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước lắp đặt không khít, dẫn đến hiện tượng chảy lan không tập trung từ mặt cầu xuống.

Trong khi đó, rãnh dẫn nước về cống tròn gần đó chưa được thi công nên việc thanh thải lòng cầu đã được tư vấn giám sát hướng dẫn nhưng nhà thầu chưa hoàn thành. Đồng thời, các tấm ván khuôn gỗ sử dụng để thi công dầm ngang đầu cầu chưa được nhà thầu di dời ra khỏi vị trí.

Cũng theo VEC, qua kiểm tra cho thấy, việc thấm nước tại hầm chui dân sinh có nguyên nhân do băng cản nước được bố trí giữa hai thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui.

Trước đó, đơn vị tư vấn giám sát cũng đã có văn bản yêu cầu nhà thầu thực hiện sửa chữa nhưng nhà thầu chậm khắc phục gây bức xúc cho người dân địa phương và tạo dư luận không tốt. Ban quản lý dự án và tư vấn đã giám sát yêu cầu nhà thầu phải tập trung xử lý hoàn thiện ngay.

VEC cũng cho biết thêm, gói thầu A3 (99+500 – Km110+100), thuộc đoạn tuyến hợp phần Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ do nhà thầu Công ty TNHH Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) thi công có chiều dài 10,6km đi qua huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Đoạn tuyến này được thông xe và đưa vào khai thác từ ngày 2-9-2018 với thời hạn bảo hành là 24 tháng. Trong thời gian này, việc khắc phục  hư hỏng phát sinh và chi phí khắc phục thuộc trách nhiệm của nhà thầu.

Ngay trong sáng 22-10, một số công nhân của nhà thầu đã dựng giàn giáo khắc phục những vết thấm dột dưới dạ cầu VD09B; đồng thời các công nhân cũng tiến hành tháo gỡ những tấm ván, bẹ chuối dưới dạ cầu VD09B.

PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.
.
.