Vận chuyển thực phẩm tươi sống không bảo đảm vệ sinh: Quản lý chặt, xử lý nghiêm

.

Thời gian gần đây, tình trạng mô-tô chở thực phẩm tươi sống, không bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), vệ sinh môi trường (VSMT) xuất hiện ngày càng nhiều, gây mất mỹ quan đô thị, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Vì vậy, cần có giải pháp chấn chỉnh, xử lý ngay tình trạng này.

Xe chở thực phẩm tươi sống không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm lưu thông trên địa bàn thành phố.  Ảnh: THÀNH LÂN
Xe chở thực phẩm tươi sống không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm lưu thông trên địa bàn thành phố.

Dạo một vòng quanh các chợ trên địa bàn thành phố, không khó để phát hiện rất nhiều mô-tô chở thực phẩm tươi sống không bảo đảm ATGT, VSMT đang hoạt động.

Chị Nguyễn Thị Tâm, một chủ hàng ở chợ đầu mối Hòa Cường, cho biết những chiếc xe này thường chất hàng thực phẩm tươi sống, không che đậy, để thực phẩm sống tiếp xúc trực tiếp với  dụng cụ chở hàng, rồi ung dung chở thực phẩm giao cho các điểm bán lẻ trong chợ.

Trong khi đó, người chở hàng cũng ít khi dùng dây buộc chắc chắn lúc lưu thông, gây nguy hiểm ATGT và mất VSMT…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những chiếc mô-tô chở thực phẩm tươi sống không bảo đảm ATGT, VSMT trên các “xe mù”, xe tự chế, không đèn, còi, biển số, gương chiếu hậu… Thậm chí nhiều chiếc xe chỉ còn trơ khung sắt nhưng vẫn chở cồng kềnh đủ loại hàng, thực phẩm tươi sống, không che chắn…

Một điểm dễ nhận thấy nhất là các xe này thường hết hạn sử dụng, nhưng lại chạy khá ẩu nên luôn gây tâm lý bất an cho những người tham gia giao thông. Trong khi đó, hầu hết những người sử dụng mô-tô chở thực phẩm tươi sống không bảo đảm ATGT, VSMT là những người lao động có thu nhập thấp. Đối với họ, các phương tiện này được xem như là sinh kế để bảo đảm cuộc sống.

Nhưng không phải vì thế mà không xử lý, răn đe nhằm tạo sự đồng thuận trong đại bộ phận người dân vì mục đích cuối cùng là bảo đảm trật tự ATGT. Anh Trần Hữu Quốc, một người chở thuê hàng thực phẩm tươi sống cho một cơ sở giết mổ gia súc trên địa bàn quận Liên Chiểu cho biết, những loại mô-tô chở thực phẩm này thường được mua ở tiệm xe cũ với giá 1 triệu đồng, sau đó làm thêm một số bộ phận như chân chống, hàn khung sườn sắt sau xe, “độ” lại phuộc nhún… để chở hàng đi giao cho các điểm bán lẻ thực phẩm ở các chợ. Với cách làm này, mỗi lần 1 xe chở đến 4, 5 con heo vừa ra lò, gấp rất nhiều lần xe thông thường.

Điều đáng nói, công tác xử lý các trường hợp vi phạm gặp rất nhiều khó khăn và tốn thời gian xác minh vì hầu hết các xe bị tạm giữ không đúng số khung, số sườn, biển số không do cơ quan chức năng cung cấp.

Ngoài ra, đa phần các xe bị xử phạt, thu giữ phương tiện với lỗi không bảo đảm kết cấu xe. Mặt khác giá thị trường của loại xe hết hạn sử dụng, xe thải loại có giá trị thấp khi áp dụng xử phạt cao thì người điều khiển phương tiện sai phạm chọn cách… bỏ xe.

Theo Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố, mô-tô chở thực phẩm tươi sống không bảo đảm ATGT, VSMT thường xuyên hoạt động vào thời điểm rạng sáng. Đây là lúc nhiều người làm công việc chở hàng thuê đến các chợ, cửa hàng kịp cho ngày mới, do đó lượng phương tiện trung chuyển rất nhiều.

Ngoài ra, vì lúc này đường phố vắng vẻ, các lái xe chở thực phẩm tươi sống thường đi rất nhanh, gây mất ATGT, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người điều khiển và những người cùng tham gia giao thông khác.

Xe chở thực phẩm tươi sống không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm lưu thông trên địa bàn thành phố.
Xe chở thực phẩm tươi sống không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm lưu thông trên địa bàn thành phố.

Hiện nay, Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố đã phối hợp với các ngành chức năng triển khai kế hoạch xử lý tình trạng mô-tô chở thực phẩm tươi sống không bảo đảm ATGT, VSMT.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT thành phố cho biết, đơn vị đã chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Ban Quản lý (BQL) An toàn thực phẩm thành phố và Công an các quận, huyện tổ chức triển khai công tác xử lý tình trạng mô-tô chở thực phẩm tươi sống không bảo đảm ATGT, VSMT trên địa bàn.

Theo đó, trong khoảng thời gian từ ngày 22 đến ngày 30-8, các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ATGT và VSMT đến các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động vận chuyển thực phẩm tươi sống. Bên cạnh đó, Tổ công tác liên ngành còn được thành lập do Thanh tra Sở GTVT làm tổ trưởng và mỗi đơn vị phối hợp cử đại diện tham gia, tiến hành kiểm tra trong khoảng thời gian từ 0 giờ đến 6 giờ hằng ngày.

Thực hiện yêu cầu của các ngành chức năng, lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố cũng tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo đó, từ nay đến ngày 4-2-2019, Tổ liên ngành và Công an các quận, huyện tập trung kiểm tra các loại giấy tờ có liên quan đến phương tiện và người lái, việc chấp hành các các quy định về quy tắc giao thông đường bộ, các quy định về vận chuyển hàng hóa đối với mô-tô, quy định về vận chuyển hàng tươi sống, các quy định về an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố cũng vừa thống nhất chủ trương triển khai mô hình “vận chuyển thực phẩm tươi sống bằng mô-tô, xe gắn máy bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường khi tham gia giao thông trên địa bàn thành phố theo đề xuất của Sở GTVT.

Cụ thể, là thiết kế thùng hàng chở trên mô-tô, xe gắn máy để vận chuyển thực phẩm tươi sống có vật liệu khung sườn, vỏ thùng bằng inox, có cửa mở về phía sau bằng cơ cấu bản lề và chốt khóa bảo đảm an toàn, không có cạnh sắt nhọn gây nguy hiểm đến người sử dụng xe và người tham gia giao thông.

Đồng thời, UBND thành phố giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện và cơ quan liên quan triển khai thực hiện mô hình này.

Bài và ảnh: Thành Lân

;
.
.
.
.
.
.