Lo ngập sâu vì thi công khu đô thị

.

Người dân thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) và khu vực Hồng Phước, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) đang lo bị ngập sâu khi đã cận kề mùa mưa bão. Trong khi đó, đơn vị thi công Khu đô thị Dragon (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) vẫn chưa mở rộng thêm tuyến kênh và cống thoát nước qua đường công vụ để thoát lũ ra sông Cu Đê.

 Trong mùa mưa bão năm 2017, nhiều khu vực ở xã Hòa Liên bị ngập lụt vì đổ đất làm khu đô thị cản trở lối thoát nước ra sông Cu Đê. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Trong mùa mưa bão năm 2017, nhiều khu vực ở xã Hòa Liên bị ngập lụt vì đổ đất làm khu đô thị cản trở lối thoát nước ra sông Cu Đê. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trước đây, nước mưa từ lưu vực có diện tích hơn 500ha ở Khu công nghiệp Hòa Khánh và khu vực lân cận thuộc phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu được gom về tuyến cống thoát nước mưa dọc theo đường số 4 rồi chảy qua khu vực Hồng Phước và thôn Trung Sơn trước khi đổ ra cánh đồng giáp ranh giữa xã Hòa Liên và phường Hòa Hiệp Nam.

Khu vực Hồng Phước và thôn Trung Sơn thường xuyên bị ngập sâu những lúc mưa to, nước không thoát kịp về sông Cu Đê, nhất là những khi nước sông dâng cao. Trong khi đó, từ năm 2017 đến nay, các đơn vị thi công đổ đất san lấp một phần cánh đồng nói trên để thi công Khu đô thị Dragon và chỉ còn lại một tuyến kênh rộng 5m.

Đơn vị thi công cũng chỉ đặt 5 bi cống rồi làm đường công vụ băng qua kênh để xe chở đất chạy qua san lấp mặt bằng khu đô thị. Toàn bộ nước từ khu vực có diện tích gần 1.000ha thoát qua 5 bi cống này nên sau một số trận mưa trong tháng 7 và 8-2018, nước mưa lẫn nước thải từ khu công nghiệp dâng lên gây ngập các tuyến đường ở khu vực Hồng Phước và thôn Trung Sơn.

Ông Lê Đức Nam, người dân thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên, cho hay: “Ở thôn Trung Sơn, năm nào cũng bị ngập úng vì nước mưa và nước thải từ Khu công nghiệp Hòa Khánh. Hiện nay, đơn vị thi công Khu đô thị Dragon đổ đất san lấp cánh đồng và làm đường công vụ chặn dòng chảy nên người dân rất lo bị ngập”.

Ông Võ Chí Thanh, Trưởng thôn Trung Sơn bày tỏ: “Người dân lo sợ bị ngập úng sâu vào mùa mưa bão năm nay, nhất là khu vực 157 hộ dân chậm giải tỏa dự án Khu chung cư cho công nhân liền kề khu công nghiệp.

Vào tháng 7-2018, khi bị ngập sâu, người dân về dự án Khu đô thị Dragon kiến nghị tháo đường công vụ để thoát nước nhưng gặp khó khăn và không chịu giải quyết do dự án này thuộc phạm vi của quận Liên Chiểu. Nếu không phá dỡ đường công vụ phục vụ thi công hoặc bổ sung thêm nhiều bi cống cho nước thoát thì khả năng ngập lụt sâu hơn mọi năm là rất lớn”.

Người dân đề nghị mở rộng tuyến kênh và bổ sung thêm bi cống qua đường công vụ tại Khu đô thị Dragon để dễ thoát lũ ra sông Cu Đê, tránh gây ngập úng vào mùa mưa.
Người dân đề nghị mở rộng tuyến kênh và bổ sung thêm bi cống qua đường công vụ tại Khu đô thị Dragon để dễ thoát lũ ra sông Cu Đê, tránh gây ngập úng vào mùa mưa.

Theo người dân khu vực Hồng Phước (phường Hòa Khánh Bắc), năm nào khu vực này cũng bị ngập sâu khi trời mưa to và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của 70 hộ dân. Trước tình hình này, một số cựu chiến binh ở khu vực Hồng Phước đã góp vật liệu làm cầu gỗ tạm bắc qua mương thoát nước và nối lên đường B1 – Hồng Phước.

“Hiện nay, các đơn vị chức năng cũng đang tiến hành nạo vét cỏ, bèo và khơi thông mương thoát nước chảy qua khu dân cư. Gia đình tôi cũng đào một đoạn mương và xin một bi cống về để cho nước thoát qua đường người dân đi lại, tránh bị nước ứ đọng lâu ngày.

Tuy nhiên, ở phía hạ lưu, đường công vụ vẫn đang chặn hướng thoát nước làm cho người dân lo lắng”, ông Phạm Đình Nam, một người dân khu vực Hồng Phước cho biết.

Ông Ngô Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết, người dân thôn Trung Sơn rất bức xúc về việc ngập úng. Nước từ khu vực rộng lớn đổ về phía thôn Trung Sơn biến nơi đây thành nơi chứa nước.

Tuy nhiên, ở phía dưới thì Khu đô thị Dragon chặn dòng, khó thoát nước ra sông Cu Đê. Hiện nay, không tính các hộ chưa giải tỏa thuộc phạm vi dự án vệt phía nam đường Nguyễn Tất Thành nối dài, khu chung cư cho công nhân liền kề khu công nghiệp… có khoảng 50 hộ nằm ngoài các dự án bị ảnh hưởng bởi ngập úng.

“Đề nghị đơn vị thi công Khu đô thị Dragon đào mở rộng kênh thoát nước và bổ sung thêm bi cống để thoát nước qua đường công vụ. Còn về lâu dài thành phố cần giải pháp khớp nối, bảo đảm thoát nước cho khu vực này”, ông Ngô Thành Tâm nói.

Mới đây, UBND thành phố cũng đã chỉ đạo Sở Xây dựng làm việc với chủ đầu tư Khu đô thị Dragon để tháo đường công vụ hoặc bổ sung thêm bi cống thoát nước qua đường này.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.