Đề xuất các giải pháp tăng hiệu quả thu gom rác

.

LTS: Sau khi đăng tải loạt bài “Bất cập thu gom rác thải sinh hoạt” (từ ngày 17 đến 20-9), Báo Đà Nẵng đã nhận thêm nhiều ý kiến của bạn đọc liên quan đến những nội dung phản ánh trong các bài viết.

Cần đầu tư thêm phương tiện thu gom, vận chuyển để giảm khối lượng rác thải tồn đọng trên các tuyến đường của thành phố. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Cần đầu tư thêm phương tiện thu gom, vận chuyển để giảm khối lượng rác thải tồn đọng trên các tuyến đường của thành phố. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà: Bất cập trong hoạt động thu gom rác thải

Công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn quận Sơn Trà đang có những bất cập bởi quận muốn tổ chức dọn vệ sinh môi trường vào cuối tuần cần xe thu gom để chở rác đi thì Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà phải có văn bản trình lên Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng duyệt, còn không được hoặc vượt khối lượng rác ước tính thì ách lại, như vậy rõ ràng là quá bất cập.

Đọc thông tin trên Báo Đà Nẵng, tôi cũng thấy thêm các bất cập về năng lực, phương tiện, xe cộ, tiền lương, khối lượng rác… của hoạt động thu gom, vận chuyện rác thải của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng.

Chủ trương của thành phố là giao các quận đấu thầu thu gom, vận chuyển rác thải và dọn vệ sinh vào năm 2019, nên quận đang rất cố gắng lựa chọn đơn vị có năng lực thực sự và thực hiện thu gom, vận chuyển rác có hiệu quả, để giảm thiểu tình trạng mất vệ sinh môi trường đô thị, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, du lịch và sức khỏe của người dân. Khó khăn hiện nay là thủ tục chưa có hướng dẫn cụ thể, chưa có bộ tiêu chí về lựa chọn nhà thầu thực hiện… nên đang phải chờ.

Ông Trương Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Thông tin và nghiên cứu dư luận xã hội - Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ủy viên Ban Đô thị - HĐND thành phố: Đấu thầu thu gom rác sẽ tăng hiệu quả

Sau khi cổ phần hóa, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng có những khó khăn, chậm đầu tư phương tiện hiện đại để thu gom rác thải và tránh rơi vãi, ảnh hưởng đến môi trường. Tiền lương của công nhân cũng khó khăn, nhiều công nhân bỏ ra ngoài làm.

Thời gian thu gom rác tại hộ gia đình còn bất cập, nên cần phải có giải pháp để ổn định, hợp lý và thuận lợi cho người dân... Hoạt động thu gom rác thải là một lĩnh vực đặc thù, đấu thầu thu gom rác sẽ tăng yếu tố cạnh tranh và làm tăng hiệu quả bảo vệ môi trường.

Ông Hà Ngọc Đức, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hải Châu: Tăng tần suất thu gom rác

Hiện nay, với áp lực gia tăng dân số trên địa bàn quận (hiện có 213.000 dân), lượng rác sinh hoạt thải ra trung bình khoảng 1,2kg rác/người/ngày và 260 tấn rác/ngày. Đây là một khối lượng rất lớn, gây sức ép đối với công tác thu gom cũng như đội ngũ công nhân viên của Xí nghiệp môi trường quận Hải Châu.

Nhưng với 48 công nhân tham gia việc thu gom rác bằng xe ba gác ở tất cả các tuyến đường, kiệt, hẻm như vậy cũng không đủ lực lượng thực hiện nên việc rác tồn đọng còn xảy ra. Chúng tôi đề xuất, phải tăng tần suất thu gom, có thể lên 2 lần/ngày/đoạn đường; đồng thời, đầu tư công nghệ và cải thiện thu nhập cho đội ngũ lao động. Quận Hải Châu đã đề xuất phương án thu gom rác ngay trong đêm.

Ông Lê Việt Hùng (trú đường Phan Văn Xảo, phường Mân Thái, quận Sơn Trà): Cần đầu tư thêm phương tiện thu gom rác

Có thể thấy rằng, sau khi cổ phần hóa, bước đầu, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã có lãi và thu nhập bình quân của người lao động được nâng lên. Dù còn gặp nhiều khó khăn, song những nỗ lực, cố gắng của cán bộ, công nhân viên công ty đã góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường cho thành phố.

Tuy nhiên, với tình hình dân số và du khách đến Đà Nẵng ngày càng tăng làm gia tăng khối lượng rác thải phát sinh hằng ngày mà số lượng phương tiện cơ giới thu gom rác còn ít đang làm gia tăng áp lực lên công sức lao động của người công nhân; đồng thời, vẫn còn để tồn đọng khối lượng rác thải nhất định trên đường phố.

Rõ ràng, công ty cần phải đầu tư thêm phương tiện cơ giới thu gom, vận chuyển rác để phục vụ tốt hơn. Cùng với đó, thành phố có chủ trương mở rộng đối tượng, cho doanh nghiệp bên ngoài tham gia đấu thầu thu gom, vận chuyển rác thải sẽ làm tăng chất lượng dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải, để thành phố sạch rác hơn.

HOÀNG HIỆP - KHÁNH HÒA ghi

;
.
.
.
.
.
.