Chủ tịch WEF: Đừng để con người thành nô lệ của robot

.

Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) - Klaus Schwab nhấn mạnh, đừng để con người thành nô lệ của robot mà phải để chúng thành công cụ phục vụ.

Phát biểu tại Diễn đàn mở trong khuôn khổ Hội nghị WEF ASEAN 2018 sáng nay (11-9), Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) - Klaus Schwab cho rằng, con người phải là trung tâm của Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) và  robot là công cụ để phục vụ, hỗ trợ con người.

Giáo sư Klaus Schwab, Người sáng lập, Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) phát biểu tại diễn đàn. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)
Giáo sư Klaus Schwab, Người sáng lập, Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) phát biểu tại diễn đàn. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Ông Klaus Schwab nhấn mạnh, thế giới không thể xem nhẹ tác động của CMCN 4.0 bởi nó không chỉ đơn thuần về một công nghệ, như các cuộc cách mạng trước đây, mà là về nhiều loại công nghệ khác nhau. Bên cạnh đó, cách mạng 4.0 còn có tốc độ phát triển rất nhanh.

"Điều cần làm trong dài hạn, không chỉ ở Việt Nam, mà cả mọi nơi, là đảm bảo con người luôn ở trung tâm của cuộc cách mạng", Chủ tịch WEF khẳng định.

Ông Klaus Schwab cho hay, WEF đã thành lập một bộ phận đặc biệt, đặt ở nhiều nơi trên thế giới, để hỗ trợ, đảm bảo con người không trở thành nô lệ của robot. Robot chỉ là công cụ phục vụ con người.

Robot là công cụ đắc lực phục vụ con người. (Ảnh minh họa: KT)
Robot là công cụ đắc lực phục vụ con người. (Ảnh minh họa: KT)

Chủ tịch WEF kỳ vọng mọi người không coi 4.0 là mối đe dọa, mà là cơ hội để Việt Nam và các nước trong khu vực tăng tính cạnh tranh. “Các nước trên thế giới bỏ lỡ chuyến tàu 4.0 sẽ thất bại”, ông Klaus Schwab nói.

Trước những e ngại về vấn đề nhiều việc làm sẽ mất đi khi cách mạng công nghiệp lần thứ tư ngày càng phát triển, ông Klaus Schwab nêu rõ: Nhiều cơ hội việc làm mới sẽ xuất hiện, quan trọng là mỗi cá nhân cần chuẩn bị sẵn sàng bằng cách trang bị những kỹ năng cần thiết.

Thế hệ trẻ chính là những người sẽ thích ứng và ứng dụng công nghệ mới nhanh nhất. Đây là nền tảng cần thiết khi xây dựng hệ sinh thái về tinh thần doanh nhân. Các doanh nghiệp khởi nghiệp đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc nền kinh tế của mỗi quốc gia bởi đây chính là động lực của công nghệ mới, ông Klaus Schwab đánh giá.

Về công tác tổ chức Hội nghị WEF ASEAN 2018 tại Việt Nam, Chủ tịch WEF cho biết, "đã có sự hợp tác tuyệt vời với Việt Nam". Điều này thể hiện ở con số 1.000 đại biểu đăng ký tham dự diễn đàn. Đây cũng là hội nghị WEF ASEAN quy mô lớn nhất đến nay. Nó cho thấy sự tự tin và tiềm năng của cả Việt Nam và khu vực ASEAN.

Theo VOV

;
.
.
.
.
.
.