Cách mạng 4.0 - tạo cơ hội để thay đổi

.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra những thay đổi lớn, đặt doanh nghiệp vào tâm thế phải lựa chọn để tồn tại và phát triển hay sẽ bị đào thải. Dưới đây là góc nhìn của đại diện các doanh nghiệp về vấn đề này...

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra những phương thức kinh doanh mới mà ở đó internet chính là công cụ kết nối toàn cầu. Trong ảnh: Các nhóm khởi nghiệp phần mềm theo xu thế IoT làm việc tại Không gian chung - IoT Coworking Space, tòa nhà số 63 đường Phan Đăng Lưu. 						    Ảnh: K.HÒA
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra những phương thức kinh doanh mới mà ở đó internet chính là công cụ kết nối toàn cầu. Trong ảnh: Các nhóm khởi nghiệp phần mềm theo xu thế IoT làm việc tại Không gian chung - IoT Coworking Space, tòa nhà số 63 đường Phan Đăng Lưu. Ảnh: K.HÒA

* Ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thạch Bàn Miền Trung, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu:

Cần thay đổi tư duy và có chiến lược phù hợp

Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã là xu thế tất yếu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là khi chúng ta đã hội nhập sâu rộng. Cách mạng 4.0 không đơn giản chỉ là sự thay đổi về công nghệ, hiện đại và chuyên nghiệp hóa về dây chuyền sản xuất mà để làm được điều này, những doanh nhân, doanh nghiệp (DN) phải thay đổi trong tư duy, phải nhìn thấy nó là cần thiết, là lựa chọn duy nhất để DN phát triển và hướng tới mục tiêu tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Bản chất của cách mạng 4.0 là tạo ra những mô hình, phương thức kinh doanh mới, trong đó tập trung vào phát triển trí tuệ nhân tạo, tăng tính kết nối của internet và hình thành nên một nền kinh tế chia sẻ.

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra sự khác biệt lớn, nhanh chóng và DN đang đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt cũng như sự đào thải lớn nếu không kịp thời thích nghi và thay đổi chiến lược kinh doanh phù hợp. Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến cũng sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh.

* Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Giám đốc Công ty THHH Kinh doanh tổng hợp Ân Điển:

Doanh nghiệp cần đổi mới công nghệ và quản trị

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, các DN sẽ tăng trưởng nhanh nếu bắt kịp xu hướng công nghệ và nếu không làm được điều này thì sẽ chịu sự đào thải khỏi thị trường. Như vậy, nếu như trước đây cần khoảng 100 công nhân làm việc thì bây giờ, sau khi thay đổi công nghệ sản xuất chỉ cần khoảng 1 nửa số này trong khi sản lượng tăng lên rất nhiều.

Bên cạnh việc đầu tư đổi mới về công nghệ thì các DN cũng phải thay đổi về quản trị để có thể nắm được tình hình sản xuất hằng ngày, giải quyết nhanh mọi sự cố xảy ra.

Ngoài ra, Nhà nước cũng cần có sự hỗ trợ đối với các hoạt động nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ, khuyến khích đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp. Ngân sách đầu tư công cần ưu tiên cho phát triển thị trường vốn dài hạn, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của các quỹ đầu tư mạo hiểm.

* Ông Trần Mạnh Huy, Giám đốc Công ty CP V.B.P.O

Cần thực hiện cuộc chuyển đổi số

Trong xu thế cuộc cách mạng 4.0 phát triển nhanh chóng, để không bị “lạc nhịp” và đào thải, DN cần nhận thức rõ, đồng thời, mạnh dạn thay đổi tư duy, phương thức và chiến lược nhằm hòa mình vào xu hướng phát triển chung.

Trong đó, thực hiện cuộc chuyển đổi - cơ sở của cách mạng 4.0 là quá trình “lột xác” bắt buộc của DN nhằm đáp ứng sự thay đổi của môi trường kinh doanh, yêu cầu của khách hàng, cạnh tranh của đối thủ, tham gia vào chuỗi cung ứng, lực lượng lao động trong chính DN…

Nền kinh tế Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng đang chứng kiến cuộc đổ bộ của những DN, tập đoàn lớn với mô hình kinh doanh ứng dụng cách mạng 4.0. Chính vì vậy, vấn đề nằm ở chỗ phải nắm bắt và thay đổi nhanh chóng theo xu thế.                                      

Nhóm PV (ghi)

;
.
.
.
.
.
.