Khai thác thị trường bất động sản công nghiệp

.

Nhu cầu thuê, mua mặt bằng hay nhà xưởng để đầu tư sản xuất (bất động sản - BĐS công nghiệp) đối với doanh nghiệp (DN) đã hình thành thị trường, nhưng việc khai thác còn bỏ ngỏ, chưa hiệu quả. Trong khi đó, DN đầu tư sản xuất ở thành phố đa phần tiếp cận theo hướng để Nhà nước giao đất hoặc thuê đất từ các chủ đầu tư dự án khu công nghiệp (KCN), hoặc chuyển nhượng từ các nhà đầu tư khác.

Phối cảnh nhà xưởng cho thuê của Công ty CP Đầu tư và dịch vụ Hi-Tech tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng.
Phối cảnh nhà xưởng cho thuê của Công ty CP Đầu tư và dịch vụ Hi-Tech tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng.

Theo báo cáo thị trường BĐS quý 2-2018, Công ty TNHH Savills cho biết, thị trường BĐS công nghiệp đang nhận được sự quan tâm từ nhiều phía bởi tiềm năng phát triển trong thời gian gần đây. Hiện nay, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn được duy trì tăng, đi kèm với sự dịch chuyển trong chuỗi giá trị đã và đang mở ra tương lai tươi sáng cho thị trường BĐS công nghiệp tại Việt Nam. Trong nguồn vốn đầu tư, hoạt động sản xuất và chế biến chiếm 44,2% trong danh sách các ngành nghề thu hút vốn đầu tư FDI.

Tại Đà Nẵng, DN tham gia vào đầu tư khai thác BĐS công nghiệp tại KCN Hòa Cầm, KCN Liên Chiểu và mới đây là Công ty CP Đầu tư Khu công nghệ thông tin (Công ty CP Đầu tư Trung Nam). Các KCN do DN đầu tư manh nha hình thành nên thị trường BĐS công nghiệp và đáp ứng bước đầu nhu cầu sử dụng đất cho DN đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, việc khai thác thị trường BĐS công nghiệp chủ yếu dựa vào hoạt động cho thuê mặt bằng sản xuất, mà chưa nâng cao giá trị BĐS công nghiệp và cung ứng các dịch vụ giá trị gia tăng hỗ trợ DN sản xuất. Hiện chủ trương của thành phố Đà Nẵng là định hướng phát triển các KCN mới tại Hòa Nhơn, Hòa Sơn và Hòa Ninh theo hướng kêu gọi DN đầu tư.

Thị trường BĐS công nghiệp ở Đà Nẵng đang có bước chuyển tích cực với việc phát triển mới sản phẩm. Cụ thể, dòng sản phẩm mới được Công ty CP Đầu tư và dịch vụ Hi-Tech tiên phong phát triển là nhà xưởng công nghệ cao.

Công ty này đã gặt hái thành công qua đầu tư nhà xưởng cao tầng và văn phòng cho thuê trong các KCN trên toàn quốc, trọng điểm thị trường cho thuê nhà xưởng ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Hoàng Vũ, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và dịch vụ Hi-Tech cho biết, công ty đã đem lại giải pháp tối ưu cho nhà đầu tư về nhu cầu tìm nhà xưởng để phát triển sản xuất, rút ngắn thời gian đầu tư cơ sở vật chất ban đầu mà đi ngay vào lắp ráp dây chuyền để vận hành sản xuất.

Nhận định về tiềm năng phát triển của Khu Công nghệ cao (CNC) Đà Nẵng và nhu cầu của nhà đầu tư, tháng 7-2017, Công ty CP Đầu tư và dịch vụ Hi-Tech được Ban Quản lý Khu CNC cấp giấy phép chứng nhận đầu tư dự án khu nhà xưởng xây sẵn với tổng vốn 339 tỷ đồng (tương đương 15 triệu USD) tại lô A16.1 có thời hạn hoạt động 50 năm. Khu nhà xưởng có diện tích 7,7ha được quy hoạch 7 nhà xưởng cao tầng đáp ứng nhu cầu mặt bằng sản xuất cho các DN vừa và nhỏ. Toàn bộ khu nhà xưởng được hỗ trợ các dịch vụ tiện tích về vận chuyển, xử lý nước thải, hạ tầng giao thông, cây xanh… Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cung cấp các dịch vụ về suất ăn công nghiệp nhà lưu trú.

Dự án BĐS công nghiệp với sản phẩm nhà xưởng xây sẵn và xây nhà xưởng theo yêu cầu của DN do  Công ty CP Đầu tư và dịch vụ Hi-Tech đang phát triển tại Khu CNC Đà Nẵng vừa phát triển thị trường, vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng nhà xưởng phục vụ sản xuất của DN.

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.
.