Tăng sản lượng khai thác hải sản

.

Mặc dù thời tiết không thuận lợi, giá xăng dầu tăng cũng như thông báo tạm ngừng đánh cá đơn phương vô giá trị của Bộ Nông nghiệp nông thôn Trung Quốc trên Biển Đông, nhưng từ đầu năm 2018 đến nay, ngư dân quận Sơn Trà vẫn liên tục vươn khơi, bám biển để đánh bắt hải sản và tham gia gìn giữ chủ quyền biển, đảo.

Tàu cá ĐNa 90432 TS về sớm do gặp gió mạnh trên biển mang về 3 tạ cá dũa và cá bò.
Tàu cá ĐNa 90432 TS về sớm do gặp gió mạnh trên biển mang về 3 tạ cá dũa và cá bò.

Khuya 11-7, đôi tàu giã cào ĐNa 90638 TS và ĐNa 90639 TS (công suất 400CV/tàu) của ngư dân phường Nại Hiên Đông cập cảng cá Thọ Quang, mang về 10 tấn mực và các loại cá. Đôi tàu này mới đánh bắt chưa đầy 1 tuần thì gặp gió “săn”, biển động do ảnh hưởng của vùng áp thấp hình thành trên khu vực bắc Biển Đông.

“Gió săn quá và sóng mạnh nên phải vào bờ sớm. Bây giờ về nghỉ ngơi ít ngày chờ hết biển động thì chủ tàu gọi là đi trở lại. Cứ tranh thủ thời tiết thuận lợi chúng tôi lại ra khơi”, ông Trần Văn Ba (trú phường An Hải Bắc), một người có mặt trên tàu cá cho hay.

Cùng lúc đó, tàu cá ĐNa 90432 TS do bà Nguyễn Thị Hạ (trú phường Nại Hiên Đông) làm chủ cũng cập cảng sớm hơn thường lệ vì gặp gió mạnh và sóng cao trên biển. Dù vậy, đã có 3 tạ cá dũa và cá bò được bốc lên cảng đem cân trước cho thương lái.

Ông Nguyễn Khoa, thuyền trưởng tàu cá ĐNa 90432 TS bộc bạch: “Tính từ sau Tết Nguyên đán đến nay, đây là chuyến biển thứ 6 của tàu, trong đó, có 3 chuyến đánh bắt được khoảng 300 triệu đồng/chuyến, 3 chuyến còn lại doanh thu thấp.

Giá dầu tăng cao và dạo gần đây cá đánh bắt được cũng ít hơn trước, mỗi chuyến đi biển tốn rất nhiều nhiên liệu để đánh bắt. Mong sao Nhà nước bình ổn giá dầu hoặc trợ giá dầu cho các tàu cá để tạo điều kiện cho ngư dân yên tâm đánh bắt hải sản”. 

Ngư dân Lê Văn Nghi (trú phường Nại Hiên Đông), chủ tàu cá ĐNa 90783 TS cho hay, hiện nay ngư dân đánh bắt xa bờ gặp rất nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước và động viên thường xuyên của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nên yên tâm vươn khơi, bám biển.

“Chúng tôi vẫn vươn khơi, đánh bắt cá ở ngư trường truyền thống là vùng biển quần đảo Hoàng Sa và giữa Biển Đông. Khi đánh bắt, chúng tôi giữ liên lạc với các tàu trong tổ đoàn kết sản xuất trên biển để kịp thời trợ giúp nhau và cùng đánh bắt, bảo đảm hiệu quả kinh tế”, anh Nghi nói.

Theo UBND quận Sơn Trà, trong thời gian qua, quận đã chỉ đạo thông báo cho ngư dân tham gia hoạt động khai thác hải sản trên biển biết về việc Bộ Nông nghiệp nông thôn Trung Quốc đơn phương thông báo tạm ngừng đánh cá có thời hạn từ 12 giờ ngày 1-5-2018 đến 12 giờ ngày 16-8-2018 trong vùng Biển Đông (từ 12 độ vĩ bắc đến đường giao giới vùng biển Phúc Kiến - Quảng Đông, kể cả vịnh Bắc Bộ và vùng biển chủ quyền của Việt Nam); đồng thời, khẳng định việc Trung Quốc tạm ngừng đánh cá trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam là không có giá trị. Quận động viên ngư dân bám biển, sản xuất bình thường trong phạm vi vùng biển của Việt Nam và hướng dẫn tổ chức thành đoàn, đội khi đi đánh bắt để hỗ trợ nhau trên biển...

Quận cũng đề xuất UBND thành phố xem xét hỗ trợ kinh phí đóng mới tàu cá cho 7 ngư dân, trình phê duyệt 39 tàu cá đăng ký khai thác vùng biển xa; triển khai hướng dẫn việc thành lập, tổ chức và hoạt động của tổ đoàn kết sản xuất trên biển và xây dựng kế hoạch phát triển, nâng cao hoạt động của các tổ này.

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, từ nay đến cuối năm, quận đẩy mạnh phát huy lợi thế kinh tế biển, vận động ngư dân đầu tư đóng mới tàu cá công suất từ 400CV trở lên vươn khơi khai thác hải sản xa bờ, gắn với bảo vệ an ninh, chủ quyền, biển đảo quốc gia.

Bên cạnh đó, quận tiếp tục triển khai các chương trình khuyến ngư để ứng dụng khoa học công nghệ, đầu tư trang thiết bị khai thác và bảo quản, hỗ trợ và động viên ngư dân vượt qua các khó khăn, nâng cao hiệu quả kinh tế cho ngư dân và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về khai thác, giá trị khai thác hải sản của năm 2018; thực hiện tốt công tác phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động tổ đoàn kết sản xuất trên biển và triển khai thực hiện phương án phòng, chống thiên tai.

Quận cũng sẽ phối hợp với các sở, ngành giải quyết hài hòa các mối quan hệ khi triển khai các dự án tác động đến hoạt động neo đậu tàu, thuyền của ngư dân.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng ngư dân toàn quận Sơn Trà đã khai thác đạt sản lượng 13.027 tấn hải sản, tăng 3,35% so với cùng kỳ năm 2017. Tổng giá trị khai thác hải sản đạt 498,94 tỷ đồng, tăng 3,91% so với cùng kỳ. Cơ cấu tàu thuyền, cơ cấu nghề khai thác chuyển dịch theo hướng tích cực, tổng số tàu đánh bắt xa bờ trên địa bàn quận nâng lên 431 tàu, góp phần làm tăng sản lượng khai thác hải sản.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.