Làng rau sạch làm du lịch sinh thái

.

Hai năm trở lại đây, làng rau sạch Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) thường xuyên đón những chuyến xe chở học sinh từ các trường trên địa bàn thành phố về tham quan và trải nghiệm việc trồng rau cùng bà con nông dân.

Từ công việc thuần nông, các thành viên HTX Dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan đang trở thành những người làm du lịch chuyên nghiệp.

Nhiều học sinh tham quan và trải nghiệm trồng, chăm sóc rau sạch tại làng rau Túy Loan Tây 1.
Nhiều học sinh tham quan và trải nghiệm trồng, chăm sóc rau sạch tại làng rau Túy Loan Tây 1.

Vài ngày trước khi đón đoàn học sinh đến tham quan, HTX Dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan lại đưa “trâu vàng” (máy làm đất) ra xới cho tơi một vạt đất và lên luống. Trong khi các thành viên HTX chuẩn bị thu hoạch một ít rau để sẵn hoặc để dành một đám rau tiện cắt bán cho các thầy, cô giáo và học sinh, thì hàng trăm tờ rơi giới thiệu về làng rau an toàn cùng các địa chỉ cung cấp rau sạch cũng được chuẩn bị sẵn để gửi cho học sinh đem về “tiếp thị” với bố mẹ…

Nhìn hàng trăm học sinh các trường tiểu học về tham quan, tìm hiểu các loại rau, cây trái, cách chăm sóc rau…, ông Trần Lượng, một hộ trồng rau ở thôn Túy Loan Tây 1, xã Hòa Phong, cười hoan hỉ bảo: “Mỗi lần các cháu tới là cả làng rau lại náo nhiệt hẳn. Chúng cười, nói và không ngừng hỏi về những động tác trồng rau, nhổ cỏ, bắt sâu. Người dân trong thôn ai cũng hiếu kỳ ra xem và hòa chung niềm vui với các cháu”.

Theo ông Lượng, thu nhập từ tiền bán vé cho học sinh tham quan và trải nghiệm tại làng rau tuy không nhiều nhưng cũng đủ giúp những người lớn tuổi trong thôn có thêm thu nhập từ việc bán thêm ít mớ rau và nước giải khát.

Còn với ông Trần Công Khuê (thôn Túy Loan Tây 1), việc ngày càng có nhiều tour du lịch sinh thái về làng rau đã góp phần giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ một lượng lớn rau, quả từ các khu vườn, bù đắp phần nào thiệt hại sau mỗi mùa mưa lũ đi qua.

Nằm ở địa thế thuận lợi về giao thông (ở bên quốc lộ 14G) trên địa bàn có phong cảnh hữu tình, dòng sông Túy Loan trong xanh lại gần đình làng Túy Loan, những năm gần đây, Ban Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan đã từng bước chuyển hướng gắn giữa phát triển sản phẩm dịch vụ nông nghiệp với du lịch sinh thái.

HTX đã đề xuất các cơ quan chức năng tạo điều kiện hỗ trợ tham gia các hội chợ triển lãm, các chương trình ký kết cung cầu, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu và nhãn hiệu có mã QR để khách hàng nhận biết…

Chính những đợt tham gia này đã giúp HTX không những bán được, giới thiệu và quảng bá sản phẩm, mà còn là nơi gặp gỡ, quảng bá về du lịch sinh thái. HTX cũng đã áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất như: chương trình IPM, ứng dụng chế phẩm sinh học, sản xuất rau trong nhà lưới có mái che, trồng rau có màng phủ nông nghiệp, sản xuất theo hướng hữu cơ…

“Việc ứng dụng các tiến bộ của khoa học vào sản xuất và kết hợp trồng các loại cây, hoa truyền thống như: mít, xoài, ổi, mận, vú sữa… đã giúp học sinh thấy được các loại cây, quả, mô hình sản xuất nông nghiệp trên thực tế; đồng thời tạo bóng mát cho các em khi nghe giới thiệu và thực hành trồng, chăm sóc rau.

Bên cạnh đó, HTX định hướng liên kết giữa tham quan làng rau với làng nghề bánh tráng và đình làng Túy Loan, bước đầu đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các nhà trường và đơn vị lữ hành”, ông Bùi Dũng, Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan cho hay.

Theo thống kê, trong 2 năm qua, đã có gần 6.000 học sinh, sinh viên đến tham quan, trải nghiệm và thực tập tại làng rau Túy Loan. Mỗi học sinh, sinh viên nộp phí 5.000 đồng. Thời gian tới, HTX dự kiến nâng cấp một số hạng mục để đến đầu năm 2019 sẽ đón khoảng 8.000 học sinh tham quan với mức phí thử nghiệm 10.000 đồng/người và tổng doanh thu vào khoảng 80 triệu đồng/năm.

HTX làm du lịch sinh thái tại làng rau đã giúp cho 50 lao động của HTX có công việc, thu nhập thường xuyên và ổn định. Qua đó, đã xóa nghèo được 7 hộ, giúp 15 hộ khó khăn vươn lên và góp phần xây dựng nông thôn mới.

 “Du lịch sinh thái đã tạo đòn bẩy về phát triển kinh tế, giúp các thành viên HTX yên tâm về đầu ra và mạnh dạn đầu tư, sản xuất thêm nhiều loại sản phẩm chất lượng cao. Tuy nhiên, để phát triển hơn, chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng hỗ trợ, kêu gọi và thu hút đầu tư, có cơ chế riêng cho các doanh nghiệp tham gia vào HTX thuê đất lâu dài để xây dựng các cửa hàng bán, quảng bá sản phẩm, xây dựng nhà lưu trú và khu vực tổ chức sự kiện, cắm trại, dã ngoại cho khách.

Đồng thời, mở thêm các tuyến du lịch tham quan làng bánh tráng Túy Loan, đình làng Túy Loan kết hợp với tuyến du lịch núi Thần Tài và du lịch đường sông…”, ông Bùi Dũng cho hay.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.