Điều chỉnh lương tối thiểu vùng 2019: Tổng Liên đoàn Lao động đề xuất mức tăng 8%

.

Chiều 9-7, Hội đồng Tiền lương Quốc gia họp phiên thứ nhất để đàm phán về điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng năm 2019.

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia Doãn Mậu Diệp khẳng định, từ nay đến năm 2020, Chính phủ tiếp tục điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng đáp ứng mức sống tối thiểu. Bản chất của tiền lương tối thiểu nhắm tới nhóm lao động có tiền lương thấp nhất trên thị trường. Những yếu tố như GDP, năng suất lao động, tiền lương trên thị trường lao động, khả năng chi trả của doanh nghiệp... sẽ là căn cứ để đưa vào thương lượng tiền lương tối thiểu.

Phiên họp Hội đồng tiền lương quốc gia lần thứ nhất năm 2019 được tiến hành họp kín. Tuy nhiên, theo thông tin từ các thành viên Hội đồng tại giờ nghỉ giải lao, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 là 8% (tăng từ 220.000 - 330.000 đồng). Phương án này sẽ đáp ứng được 95,4% nhu cầu sống tối thiểu.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí trước cuộc họp, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: “Trước khi bước vào phiên họp Hội đồng tiền lương quốc gia năm nay, chúng tôi đã lấy ý kiến các hiệp hội ngành nghề. Đa phần những ý kiến của các hiệp hội doanh nghiệp đều cho rằng chưa nên điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trong năm 2019. Do đó, chúng tôi sẽ trao đổi thêm với các thành viên khác của Hội đồng tiền lương để đưa ra kết luận hợp lý”.

Theo Báo Tin Tức

;
.
.
.
.
.
.