Cải thiện chất lượng phục vụ của xe buýt

.

Thành phố Đà Nẵng hiện có 10 tuyến xe buýt, trong đó 5 tuyến xe buýt liền kề và 5 tuyến xe buýt trợ giá hoạt động hiệu quả trong thời gian qua. Tuy nhiên, trước tình trạng sụt giảm số lượng hành khách cũng như chất lượng phục vụ, khiến doanh nghiệp và các đơn vị quản lý gặp nhiều khó khăn, ngành chức năng đã triển khai những giải pháp để cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt.

Hành khách đi xe buýt trợ giá.
Hành khách đi xe buýt trợ giá.

Ông Đặng Nam Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng thành phố Đà Nẵng (Datramac) cho biết, trên địa bàn thành phố có 5 tuyến xe buýt liền kề từ Đà Nẵng đi Quảng Nam và ngược lại với 100 xe của 10 đơn vị tham gia vận hành.

Các tuyến xe buýt liền kề đã đáp ứng phần nào nhu cầu đi lại của người dân hai địa phương. Song, tình trạng xe dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; từ chối vận chuyển người khuyết tật; chạy rề rà trong thành phố hoặc phóng nhanh, vượt ẩu vẫn thường diễn ra, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Ngoài ra, tình trạng tài xế chạy không đúng biểu đồ chạy xe, doanh nghiệp khoán trắng cho lái xe, chủ doanh nghiệp buông lỏng quản lý; xe buýt chở con vật nuôi, hàng hóa cồng kềnh; chất lượng xe xuống cấp; tác phong phục vụ của nhân viên có lúc, có nơi chưa chấp hành theo quy định; có tình trạng thu tiền vé cao hơn quy định… đã tạo hình ảnh không tốt về hoạt động xe buýt trong mắt nguời dân và du khách.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố đã thực hiện nhiều biện pháp chấn chỉnh và tăng cường xử lý các hành vi vi phạm đối với các tuyến xe buýt liền kề. Trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, Thanh tra sở đã xử phạt hơn 144 trường hợp vi phạm với tổng số tiền 60 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Datramac phối hợp Thanh tra sở xử lý nhiều trường hợp phản ánh của hành khách và người dân qua trang thông tin điện tử.

Qua việc khuyến khích các đơn vị kinh doanh vận tải hoàn thành việc lắp đặt camera giám sát, đến nay đã có 16 xe buýt thuộc tuyến số 1 Đà Nẵng - Hội An kết nối về Datramac để Sở GTVT theo dõi, giám sát chất lượng dịch vụ. Những tuyến còn lại, các ngành chức năng tiếp tục vận động các đơn vị kinh doanh vận tải xe buýt không trợ giá lắp đặt camera giám sát nói trên.

Một trong những hạn chế khiến lượng khách sụt giảm, đó là cơ sở hạ tầng phục vụ quá trình trung chuyển hành khách chưa kết nối được hệ thống xe buýt nội thị và liên tỉnh. Mới đây, Sở GTVT có báo cáo đề xuất UBND thành phố phương án điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt liền kề theo hướng không đi vào khu vực nội thành Đà Nẵng và giải pháp kết nối hệ thống xe buýt nội thị.

Cụ thể: Tuyến xe buýt liền kề Đà Nẵng - Hội An kết nối tuyến nội thị tại điểm đầu cuối tại khu vực Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin hữu nghị Việt - Hàn kết nối vào tuyến số 11, R16, 6A. Tuyến xe buýt liền kề Đà Nẵng - Ái Nghĩa kết nối tuyến nội thị tại điểm đầu cuối tại khu vực Trung tâm hành chính huyện Hòa Vang kết nối vào tuyến R17A. Các tuyến xe buýt liền kề phía nam (Tam Kỳ, Phú Đa, Quế Sơn) kết nối tuyến nội thị tại điểm đầu cuối Bến xe phía Nam, bao gồm các tuyến số 7 và số 8…

Đối với 5 tuyến xe buýt có trợ giá, Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 đã đầu tư 61 xe, trong đó 55 chiếc đang hoạt động và 6 xe dự phòng. Các xe đều có chất lượng tốt, hình thức đẹp, kích cỡ hợp lý, xe trang bị đầy đủ hệ thống bảng điện tử chạy chữ cung cấp thông tin lộ trình tuyến, loa, ti-vi. Đội ngũ lái xe, nhân viên bán vé nhiệt tình, thân thiện. Các xe buýt vận hành đúng phương án và biểu đồ được phê duyệt…

Sở GTVT cũng thường xuyên chỉ đạo Datramac phối hợp với nhà vận hành triển khai nhiều giải pháp truyền thông để người dân và cán bộ, công chức, người lao động tích cực sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại thay thế phương tiện cá nhân.

Sở còn thành lập Tổ kiểm tra giảm sát và xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát hoạt động của xe buýt ngoài hiện trường hằng tháng. Định kỳ hằng tháng, tổ chức kiểm tra tình hình hoạt động của đơn vị vận hành tại trạm xe buýt Xuân Diệu để phục vụ công tác nghiệm thu, thanh toán kinh phí trợ giá; xây dựng 5 quy trình liên quan đến hoạt động xe buýt trợ giá, triển khai kế hoạch làm thẻ vé tháng cho học sinh, sinh viên của 32 trường phổ thông, cao đẳng, đại học nằm trên lộ trình 5 tuyến buýt trợ giá đi qua.

Đặc biệt, Sở GTVT xây dựng đề án phát động phong trào kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia giao thông bằng phương tiện xe buýt. Sở phối hợp xây dựng ứng dụng DanaBus trên điện thoại di động hỗ trợ người dân các thông tin liên quan đến xe buýt và hướng dẫn lộ trình tối ưu nhất cho người dân; phát hành hơn 10.000 bản đồ thông tin xe buýt tại các điểm thu hút lớn như:

Trung tâm Hành chính thành phố, điểm đầu cuối xe buýt, trường học, bệnh viện… Các ngành chức năng cũng thực hiện nhắn tin quảng bá đến 30.000 thuê bao di động; 61.000 thuê bao Zalo; tuyên truyền trên Cổng thông tin dịch vụ công thành phố (1022)...

Theo đánh giá của Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố Nguyễn Đăng Huy, hiện mạng lưới xe buýt còn mỏng, chưa bao phủ và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ xe buýt; mặt khác, người dân vẫn chưa có thói quen sử dụng dịch vụ xe buýt làm phương tiện di chuyển, đi lại.

Tuy nhiên, các giải pháp bước đầu đã mang lại một số kết quả khả quan, lượng hành khách tăng dần qua các tháng. Số lượt hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt trợ giá trong năm 2017 đạt hơn 2,1 lượt khách, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng tháng đạt 16,5%; 6 tháng đầu năm 2018 đạt 1,3 triệu lượt khách…

Sở GTVT đang triển khai đấu thầu mua sắm thiết bị và xây dựng cơ sở hạ tầng, sớm đưa 6 tuyến xe buýt vào hoạt động trong năm 2018 nhằm tăng dần khả năng bao phủ của mạng lưới xe buýt trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, du khách dễ dàng tiếp cận, sử dụng dịch vụ xe buýt. 

Sở tích cực phối hợp với các ngành liên quan tăng cường quảng bá hình ảnh xe buýt của thành phố, từng bước thay đổi thói quen của người dân; thường xuyên rà soát, điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt một cách phù hợp; tiếp tục chấn chỉnh tình hình hoạt động, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt trên địa bàn. 

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.