Chung tay xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp

.

Hội nghị và triển lãm Khởi nghiệp SURF 2018, với chủ đề “Vốn của khởi nghiệp”, khai mạc ngày 29-6 tại Đà Nẵng được xem là sự kiện khởi nghiệp lớn nhất năm 2018 của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Hội thảo thu hút hơn 2.000 lượt khách là lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước; các đối tác khởi nghiệp trong nước và quốc tế; các quỹ đầu tư, nhà đầu tư cá nhân; doanh nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp; tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các trường đại học…

Các đại biểu thảo luận về cách xây dựng cộng đồng khởi nghiệp thông qua các không gian sáng tạo.
Các đại biểu thảo luận về cách xây dựng cộng đồng khởi nghiệp thông qua các không gian sáng tạo.

Tham dự SURF 2018 có Đại sứ Ireland tại Việt Nam Cait Moran, Đại sứ Israel tại Việt Nam Nadav Eshcan, đại diện các Lãnh sự quán Thụy Điển, Thụy Sĩ, Canada, Phần Lan; Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng; Phó Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Điều phối Mạng lưới Khởi nghiệp Đà Nẵng (DSC) Hồ Kỳ Minh.

Chính quyền chung tay vì khởi nghiệp

Phát biểu chào mừng sự kiện, ông Võ Duy Khương - Nhà sáng lập DSC, Chủ tịch Vườn ươm Doanh nghiệp thành phố (DNES) cho biết, SURF 2018 là cột mốc quan trọng của hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng. Sau gần 5 năm nỗ lực, các thành viên của hệ sinh thái đã cùng nhau đi qua chặng đường đầu tiên với rất nhiều khó khăn, thử thách.

Ông Võ Duy Khương nhìn nhận, Đà Nẵng vẫn còn khoảng cách không nhỏ với các thành phố lớn trong và ngoài nước về tầm vóc và quy mô khởi nghiệp, song niềm tin về một hệ sinh thái phát triển vẫn chưa bao giờ ngừng lan tỏa.

Năm 2018, UBND thành phố thể hiện rõ cam kết với cộng đồng khởi nghiệp bằng cách công nhận SURF là sự kiện chính thức của Đà Nẵng cần được tập trung đầu tư xứng đáng; đồng thời, khởi nghiệp thành phố cũng nhận được sự chủ động hỗ trợ của các doanh nghiệp lớn.

Chặng đường tiếp theo sẽ còn nhiều khó khăn, do đó, cần có những định hướng, giải pháp sâu và toàn diện hơn để tiếp tục hoàn thiện, nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại thành phố.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Đà Nẵng là địa phương đầu tiên xây dựng Hội đồng Điều phối mạng lưới Khởi nghiệp và Vườn ươm Doanh nghiệp theo mô hình hợp tác công tư. Đà Nẵng ban hành đề án Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Điều này khẳng định cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo thành phố trong việc hỗ trợ khởi nghiệp, hướng đến sự phát triển của một thế hệ doanh nhân, doanh nghiệp mới ở thành phố. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đề nghị, các cấp lãnh đạo thành phố cần tích cực hơn trong việc tìm hiểu về khởi nghiệp để xây dựng các cơ chế, hành lang hỗ trợ phù hợp; đồng thời bày tỏ mong muốn kết nối với các địa phương khác để mở rộng hệ sinh thái khởi nghiệp của thành phố.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng đề nghị, Đà Nẵng cần tiếp tục tạo điều kiện nuôi dưỡng, ươm mầm cho các ý tưởng khởi nghiệp, đặc biệt là trong các lĩnh vực thế mạnh của địa phương như du lịch, dịch vụ, ẩm thực.

Bên cạnh đó, thành phố cần đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ hỗ trợ về pháp lý, kế toán, tư vấn, không gian làm việc, truyền thông…; tổ chức các sự kiện chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm; kết nối với các địa phương trong cả nước cũng như các nước có hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển như: Israel, Phần Lan, Mỹ, Singapore…

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình tại SURF 2018.Ảnh: KHANG NINH
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình tại SURF 2018.Ảnh: KHANG NINH

Đầu tư 5 nguồn vốn khởi nghiệp

Tại SURF 2018, có hơn 30 bài trình bày từ các chuyên gia về khởi nghiệp trong nước và quốc tế, tập trung vào cách thức sử dụng, tối ưu hóa và liên kết các nguồn vốn trong hành trình khởi nghiệp, gồm: vốn tài chính, vốn con người, vốn bản địa, vốn công nghệ và vốn xã hội.

Đại sứ Israel tại Việt Nam Nadav Eshcan chia sẻ về nguồn vốn con người - được xem là “hạt nhân” của quốc gia khởi nghiệp: “Đất nước Israel hầu như không có tài nguyên. Cha ông chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải trồng cây lương thực trên cát sa mạc.

Song chính trong hoàn cảnh đó, tất cả mọi người đều nỗ lực “phát minh” ra các cách làm mới để nuôi sống bản thân, dần dần trở thành một tập tính của quốc gia”. Theo Đại sứ Nadav Eshcan, những tính chất cần có của nguồn vốn con người này gồm: tính không sợ thất bại, khả năng đặt câu hỏi, suy nghĩ tầm quốc tế, tính tò mò…

Đối với vấn đề vốn bản địa, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao chỉ ra thực trạng: nhiều nông sản chất lượng của nước ta không ra được thị trường nước ngoài, thậm chí bị hàng Campuchia, Thái Lan… đánh bại ngay trên “sân nhà”.

Đây là ví dụ về việc lãng phí nguồn vốn bản địa; bởi lẽ ra, chính các doanh nghiệp địa phương phải là người hiểu rõ về nguồn lực, hành vi tiêu dùng của khách hàng. Bà Hạnh cho rằng, thế hệ khởi nghiệp trẻ, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp cần học cách “bắt mạch” thị trường, cách làm thương hiệu và đầu tư năng lực sản xuất. Như vậy, mới có thể tránh được “vết xe đổ” của nông sản Việt.

Thông qua sự kiện, các chuyên gia đầu ngành chia sẻ, tranh luận và góp ý cho các dự án khởi nghiệp muốn theo đuổi xu hướng công nghệ “sâu” (deep tech), tức sự phối kết hợp giữa nhiều công nghệ khác nhau trong cùng một sản phẩm khởi nghiệp.

Các diễn giả cũng chia sẻ góc nhìn về việc gọi vốn tài chính, thị trường đầu tư khởi nghiệp ở Việt Nam, công nghệ trí tuệ nhân tạo với doanh nghiệp khởi nghiệp, cách doanh nghiệp thu hút và giữ chân người tài.

Trong khuôn khổ sự kiện, vòng chung kết cuộc thi Thuyết trình ý tưởng khởi nghiệp được tổ chức với phần tranh tài của 7 dự án: Camera 360, BGift, Ikkai Inc, TOB, EduSi, Xedike, Phở Sắn. Các dự án này đã vượt qua hơn 20 đối thủ khác tại vòng loại.

Các dự án xuất sắc sẽ nhận được giải thưởng với tổng giá trị lên đến 200 triệu đồng, được đào tạo về khởi nghiệp tại Isarel và tiếp cận cơ hội gọi vốn từ các nhà đầu tư thiên thần và quỹ đầu tư mạo hiểm. Tại SURF 2018, còn diễn ra triển lãm với hơn 50 gian hàng của các doanh nghiệp khởi nghiệp, không gian làm việc chung, vườn ươm doanh nghiệp, trường đại học…

"Chúng tôi hiểu, khi ban tổ chức đưa ra chủ đề cho sự kiện SURF lần thứ 3 năm nay là “Vốn của khởi nghiệp”, có nghĩa là khởi nghiệp Đà Nẵng và miền Trung vẫn đang còn thiếu vốn.

Đó không chỉ là vốn tài chính, mà còn là vốn xã hội, vốn bản địa, vốn công nghệ và vốn con người. Đà Nẵng với hai đặc điểm nổi bật: sự cần cù của người miền Trung và sự khoáng đạt của những người đi mở đất mới, vẫn đang miệt mài tìm kiếm những cơ hội bứt phá cho khởi nghiệp, mà sự kiện hôm nay là một trong những nỗ lực đó”

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh

Bài và ảnh: KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.