Việt Nam - châu Âu đứng trước vận hội to lớn để nâng tầm quan hệ

.

Ngày 25-5, phát biểu tại hội nghị “Gặp gỡ châu Âu 2018” do Bộ Ngoại giao phối hợp UBND thành phố Hà Nội, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, ngày nay Việt Nam - châu Âu đang đứng trước những vận hội to lớn để có thể nâng tầm quan hệ, phát triển mạnh mẽ, sâu rộng hơn bao giờ hết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (thứ 3, từ trái) chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa Bộ Ngoại giao và EuroCham  Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (thứ 3, từ trái) chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa Bộ Ngoại giao và EuroCham Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, quan hệ giữa Việt Nam và châu Âu đã trải qua chặng đường dài, hai bên cùng tự hào về nhiều kết quả hợp tác thành công, toàn diện cả về chính trị, kinh tế, thương mại và văn hóa, giáo dục-đào tạo, khoa học-kỹ thuật, hợp tác doanh nghiệp và giao lưu nhân dân... Các đối tác châu Âu đã trở thành những người bạn đồng hành thân thiết cùng Việt Nam trong 30 năm đổi mới, phát triển và mở cửa hội nhập, là nhà đầu tư FDI lớn với tổng đầu tư gần 25 tỷ USD, nhà cung cấp viện trợ không hoàn lại lớn nhất của Việt Nam, đặc biệt kim ngạch thương mại trong 10 năm qua (2006-2017) đã tăng gần 5 lần và đạt trên 50 tỷ USD năm 2017.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, ngày nay Việt Nam - châu Âu đang đứng trước những vận hội to lớn để có thể nâng tầm quan hệ, phát triển mạnh mẽ, sâu rộng hơn bao giờ hết. Nền kinh tế hai bên mang tính bổ sung cho nhau hơn là cạnh tranh. Việt Nam là quốc gia có chính trị xã hội, kinh tế vĩ mô ổn định, có tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao, liên tục trong nhiều năm. Quy mô nền kinh tế, thu nhập người dân ngày càng tăng, tầng lớp trung lưu hiện chiếm 13% dân số, sức mua của thị trường nội địa 93 triệu dân tăng nhanh. Tinh thần doanh nghiệp, khởi nghiệp đang trở thành động lực cho phát triển quốc gia, nhất là trong lớp thanh niên trẻ. Việt Nam đang nỗ lực xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, hành động, liêm chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp; tập trung hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực quản trị, đem lại cơ hội cho tất cả các doanh nghiệp, trong đó có các nhà đầu tư và doanh nghiệp châu Âu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam cùng với sự hợp tác hiệu quả của các đối tác quốc tế, trong đó có các đối tác châu Âu, đang tạo nên một dòng chuyển động tràn đầy sinh khí, tạo nên diện mạo mới, năng động mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, nâng tầm trình độ phát triển quốc gia trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, để Việt Nam có thể tham gia sâu hơn, vươn lên những thang, bậc có giá trị cao hơn trong chuỗi giá trị khu vực, toàn cầu.

“Cơ hội và tiềm năng hợp tác không chỉ đến từ Việt Nam, mà còn đến từ sự sẵn sàng và quyết tâm của các bạn. Chính phủ Việt Nam luôn đánh giá cao hoạt động đầu tư, kinh doanh của cộng đồng với hơn 2.000 doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Nhu cầu phát triển của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực phù hợp với thế mạnh của các bạn về vốn, quản trị, công nghệ tiên tiến trong phát triển cơ sở hạ tầng, cảng biển, cảng hàng không, giao thông đô thị, năng lượng, điện, dầu khí, các ngành công nghệ chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, chế biến thực phẩm, phát triển nông nghiệp, du lịch, y tế… Đồng thời, các tổ chức xã hội, các đối tác châu Âu hoàn toàn có thể thể hiện năng lực của mình trên những lĩnh vực liên quan đến bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, năng lượng tái tạo, chống biến đổi khí hậu cũng như các lĩnh vực có hàm lượng công nghệ cao, phát triển thành phố thông minh, nông nghiệp thông minh, du lịch bền vững hay đào tạo nhân lực chất lượng cao”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương lắng nghe, tạo điều kiện, giải quyết các khúc mắc, khó khăn cho các doanh nghiệp, đối tác châu Âu trong kinh doanh tại Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong các đối tác châu Âu có một chiến lược đầu tư, kinh doanh lâu dài ở Việt Nam, tạo dựng kết nối ngày càng hiệu quả với các đối tác Việt Nam.

B.T

;
.
.
.
.
.
.