Nâng cấp cảng Tiên Sa trở thành cảng hiện đại

.

Với mục tiêu trở thành cảng container hiện đại trong khu vực và có khả năng tiếp cận tàu có trọng tải lớn, cuối tháng 7-2016, Công ty CP Cảng Đà Nẵng đã khởi công Dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2, với tổng mức đầu tư hơn 1.069 tỷ đồng.

Bốc xếp hàng ở cảng Tiên Sa.
Bốc xếp hàng ở cảng Tiên Sa.

Sau thời gian thi công, đến nay dự án đã hoàn thiện phần xây dựng cơ bản và đã thông cầu kỹ thuật bằng việc đón tàu du lịch biển quốc tế MSC Lirica có tải trọng 65.000 tấn, sức chứa lên đến 1.800 khách. Cùng với đó, 500 mét cầu tàu được đưa vào sử dụng, nâng tổng số cầu bến của cảng lên 1.515 mét…

Đây là tín hiệu vui, góp phần nâng cao năng lực chuỗi dịch vụ logistics và hướng đến mục tiêu chiến lược xây dựng cảng Đà Nẵng thành trung tâm logistics của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.  

Ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng cho biết, năm 2018, mục tiêu phấn đấu đạt 8,8 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng sẽ rất khó khăn, nếu như không kịp đưa dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 vào hoạt động.

Theo tính toán, sau khi hoàn thành, dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 sẽ góp phần nâng năng lực tiếp nhận hàng hóa qua cảng lên 12 triệu tấn/năm, bảo đảm năng lực phục vụ các tàu có tải trọng lên đến 70.000 DWT.

Với hạng mục xây dựng 2 cầu tàu (gồm 310 mét và 210 mét), trang bị 2 hệ thống cẩu QCC và hạ tầng kỹ thuật đi kèm, dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 có kinh phí khá lớn trên 1.000 tỷ đồng. Đây là bài toán khó mà lãnh đạo cảng từng cân nhắc khi chọn lựa giữa hai phương án:

Một là vay 100% vốn ODA, hai là “tự thân vận động” từ 3 nguồn tài chính gồm: vốn tự có 36%, vốn vay 31% và vốn huy động do phát hành trái phiếu, cổ phiếu 33%. Cuối cùng, lãnh đạo cảng chọn phương án 2 và sau gần 2 năm triển khai thực hiện, dự án được đánh giá khá thành công.

Theo kế hoạch ban đầu, năm 2017, dự án mới được đầu tư và cuối năm 2019 mới khánh thành; tuy nhiên, Công ty CP Cảng Đà Nẵng đã quyết định khởi công dự án vào tháng 7-2016 và dự kiến đến giữa năm 2018 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.

Hiện nay dự án về cơ bản đã hoàn thiện với tổng mức đầu tư không thay đổi. Khi hoàn thành sẽ kết hợp với hệ thống kho bãi có sẵn tại xí nghiệp và các công ty thành viên, nâng tổng diện tích cảng lên gần 31ha; góp phần phát triển đồng bộ hệ thống logistics phục vụ cảng biển.

Theo biên bản phát động thi đua năm 2018 của Công ty CP Cảng Đà Nẵng, đến trước tháng 7-2018, cảng Đà Nẵng sẽ hoàn thành tất cả các hạng mục đầu tư tại bến mới, đưa vào khai thác 2 cẩu QCC, hoàn thành công tác nạo vét cầu 3, bến 5...

Theo lãnh đạo Xí nghiệp cảng Tiên Sa, đây là nỗ lực không nhỏ của tất cả các đơn vị tham gia dự án, với mục tiêu sớm đưa công trình cán đích, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hướng đến mục tiêu chiến lược xây dựng cảng Đà Nẵng trở thành cảng container xanh hàng đầu miền Trung.

Theo Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Đà Nẵng Trần Lê Tuấn, dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 đang đi vào những cung đoạn cuối cùng, đạt tiến độ trên 95%, các hạng mục lắp ráp cẩu, cầu bến, nạo vét luồng lạch nước sâu sắp hoàn thành…

Một khi đi vào hoạt động, dự án góp phần đảm bảo cho quy hoạch tổng thể phát triển giao thông thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế biển của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. cảng Đà Nẵng trở thành đầu mối giao thông quan trọng của thành phố để phát triển dịch vụ logistics cho khu vực miền Trung và tuyến hành lang kinh tế Đông Tây.

Bài và ảnh: Thành Lân

;
.
.
.
.
.
.