Kinh tế

Việt Nam - Hoa Kỳ Kết nối để hợp tác

08:24, 06/03/2018 (GMT+7)

Chiều 5-3, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ, Bộ Ngoại giao và UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức hội nghị “Gặp gỡ Hoa Kỳ - Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung”, thu hút hơn 300 đại biểu đến từ các bộ, ngành, 7 địa phương trong khu vực cùng cộng đồng doanh nghiệp (DN) Việt Nam và Hoa Kỳ.

Các đại biểu thảo luận tại hội nghị. Ảnh: KHANG NINH
Các đại biểu thảo luận tại hội nghị. Ảnh: KHANG NINH

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Phan Tâm... Về phía lãnh đạo thành phố có sự tham dự Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.

Nhiều tiềm năng kết nối

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ phát triển mạnh mẽ trong năm 2017. Sau Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Hoa Kỳ thể hiện rõ sự coi trọng các cam kết và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Đồng thời, Việt Nam cũng khẳng định đẩy mạnh chính sách hội nhập quốc tế sâu rộng, coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu. Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, sự hợp tác giữa các địa phương trong khu vực và các DN, địa phương của Hoa Kỳ là một trong những trụ cột của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ được xác lập từ năm 2013.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hợp tác với 3 thành phố của Hoa Kỳ. Về thu hút đầu tư, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 50 dự án FDI của Hoa Kỳ với tổng vốn đầu tư đăng ký 519 triệu USD.

Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu từ Đà Nẵng sang Hoa Kỳ là 287 triệu USD, trong khi kim ngạch nhập khẩu đạt 20 triệu USD. Theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, kết quả này chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác đầu tư, thương mại giữa Đà Nẵng và Hoa Kỳ. “Thành phố hoàn toàn sẵn sàng về cơ sở hạ tầng, nhân lực và chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xúc tiến hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ khẳng định.

Cụ thể hóa các cơ hội hợp tác

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận về quan hệ hợp tác giữa các địa phương và Hoa Kỳ trong 4 lĩnh vực: thương mại - đầu tư; thành phố thông minh; khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; giáo dục và lực lượng lao động.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh giới thiệu về môi trường đầu tư tại Khu công nghệ cao (CNC) Đà Nẵng. Sau khi được “giải phóng” tiềm năng với Nghị định số 04/2018/NĐ-CP, Khu CNC Đà Nẵng sẽ tăng cường mức độ phủ sóng thông tin quảng bá ở thị trường Mỹ, châu Âu và các thị trường truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhận định, Đà Nẵng đang đi đầu về lĩnh vực CNC tại khu vực miền Trung nhờ những thế mạnh về vị trí địa lý, chính sách và nguồn nhân lực.

Đánh giá cao việc Đà Nẵng liên tục đứng đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), ông Craig Hart, Phó Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, đây là chỉ số đánh giá quan trọng đối với các địa phương và các nhà đầu tư.

Theo ông Hart, USAID đang chú trọng việc nâng cao năng lực của DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tại các địa phương nhằm đưa các DN này vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong khi đó, ông Fred Burke, Giám đốc Baker & McKenzie VietNam chia sẻ: “Quan hệ thương mại không chỉ dừng lại ở trao đổi hàng hóa, mà còn trao đổi dịch vụ và thắt chặt quan hệ giữa người dân hai nước”.  

Trao đổi về hợp tác trong xây dựng thành phố thông minh, Giám đốc Sở TT-TT Nguyễn Quang Thanh cho biết, Đà Nẵng xác định thành phố thông minh phải mang tính liên vùng, đồng thời phải tìm cách tích hợp các giải pháp từ các nhà cung cấp khác nhau vào chương trình một cách hợp lý.

Ông Thanh đề nghị Hoa Kỳ phối hợp các đơn vị trong nước để triển khai công nghệ phù hợp với địa phương, tận dụng năng lực của các DN nhỏ và vừa để bảo đảm tính hiệu quả và chi phí hợp lý.

Các đại biểu cho rằng, vấn đề đô thị thông minh cần được xem là một chiến lược phát triển chứ không chỉ là giải pháp công nghệ, đòi hỏi có tư duy mới, vốn là lợi thế của nước đi sau như Việt Nam. Thứ trưởng Bộ TT-TT Phan Tâm mong muốn Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc tạo dựng chính sách, xây dựng nguồn lực. Đây cũng sẽ là điểm nhấn trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian tới.

"Tôi nghĩ Đà Nẵng là điểm đến tuyệt vời cho các nhà đầu tư nước ngoài. Các bạn luôn dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), có môi trường kinh doanh thuận lợi. Tôi luôn khuyến khích các tỉnh, thành phía nam coi trọng bộ chỉ số này”

Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh Mary Tarnowka

KHANG NINH

.