Rộn ràng phiên chợ chiều 30 Tết

.

ĐNO - Chiều 30 Tết, các chợ truyền thống trên địa bàn Đà Nẵng vẫn rộn ràng, đông đúc người mua, kẻ bán, vẫn ngập tràn sắc vàng, xanh, đỏ, tím của hoa, rau, củ, quả và vật dụng trang trí nhà cửa dịp xuân về.

Những mặt hàng đông người mua nhất vẫn là hoa tươi, thịt, cá, rau xanh, trái cây và một số vật dụng bài trí bàn thờ gia tiên, chào đón thời khắc giao thừa…

Chợ Đống Đa vẫn tấp nập người mua, kẻ bán
Chợ Đống Đa vẫn tấp nập người mua, kẻ bán

Bà Nguyễn Thị Lan (80 tuổi), trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê ghé lại khu vực bán hoa quả tại chợ Đống Đa để chọn chọn trái cây về đặt bàn thờ.

“Trái cây phải đẹp, to, tròn, màu sắc tươi, mọng, đặc biệt phải còn nguyên cuống, có lá to đều thì mới đủ tiêu chuẩn đặt lên bàn thờ gia tiên những ngày Tết. Nhưng muốn mua được những quả đẹp như thế, phải từ từ chọn lựa, không thể nóng vội “mua đại” là được”, bà Lan chia sẻ.

Ngoài những gian hàng quen thuộc, dịp Tết tại khu chợ Đống Đa còn xuất hiện vài điểm buôn bán mới, mang nét bình dị và thân thuộc với nhiều người.

Không khí rộn ràng, màu sắc tươi sáng của phiên chợ ngày giáp Tết
Không khí rộn ràng, màu sắc tươi sáng của phiên chợ ngày giáp Tết

Ngồi lọt thỏm trong con hẻm 81 nối đường Lương Ngọc Quyến và Phan Kế Bính bên hông chợ Đống Đa là rổ hàng bày biện vài nhánh cau, trầu và rau thơm của cụ bà 76 tuổi Nguyễn Thị Định, quê Hòa Ninh, huyện Hòa Vang.

Theo lời bà Định, đây toàn là sản phẩm nhà trồng được, dịp Tết nhà sử dụng không hết, lại thích không khí phiên chợ ngày 30 nên bà nằng nặc bảo con chở xuống chợ Đống Đa ngồi bày bán… cho vui.

Bà Định cười hiền cho biết: “Vui thôi chứ không lời lãi bao nhiêu. Hồi còn con gái tôi vốn là dân buôn thúng bán bưng ở chợ, lấy chồng rồi bỏ nghề, đến chừ già lại nhớ, cũng 3 cái Tết rồi cứ đến phiên chợ ngày 30 là tôi nói con chở xuống chợ ngồi để thấy không khí Tết”.

Ngắm nhìn phiên chợ, dường như những mảng màu sặc sỡ của cuộc sống đều tụ lại nơi đây.
Ngắm nhìn phiên chợ, dường như những mảng màu sặc sỡ của cuộc sống đều tụ lại nơi đây.

Đi chợ cuối năm là thói quen lâu đời của người Việt nên hầu hết các khu chợ đều đông đúc người mua kẻ bán. Dường như, cái thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới luôn có một sức hút lạ kỳ.

Tại chợ Cồn, mặc dù vẫn đông khách mua nhưng giá cả mặt hàng hoa tươi, chuối xanh đã bắt đầu hạ nhiệt.

Theo nhận định của các tiểu thương, phiên chợ chiều 30 Tết kéo dài đến tối nay, giá hoa và rau củ còn tiếp tục xuống giá vì nhu cầu giảm.

Ông Nam, chủ tiệm tóc vỉa hè nằm cách khu chợ gần 100 mét chia sẻ: “Trong khi chờ đợi các bà vợ đi chợ, một số người tranh thủ vào tiệm hớt tóc cạo mặt, váy tai chỉnh chu đón Tết, một số khác chọn cách rửa xe hoặc ngồi uống ly cà phê vỉa hè nằm gần đó. Tất cả tạo nên một không khí rộn ràng, tươi vui pha lẫn chút nhộn nhịp, hối hả ngày cuối năm”.

Buổi chợ cuối cùng khép lại năm cũ, tiếng chào mời, tiếng cười, tiếng nói, trao đổi bán mua rộn ràng từng góc chợ. Ai cũng mong bán, mua thật nhanh để về lo dọn dẹp cửa nhà lần cuối, nghỉ ngơi chờ đón thời khắc giao thừa. Có lẽ vì thế, mà giá cả lên hay xuống, cao hay thấp dường như không còn quan trọng nữa.

Bài, ảnh: TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.
.