Nhiều lộc biển đầu xuân

.

Mặc dù đang trong mùa chính của vụ cá Bắc nhưng biển động, nhiều tàu cá phải nằm bờ. Những chuyến tàu từ biển khơi về cập cảng không mang nhiều cá ngon như trông đợi nhưng đều nỗ lực mang lộc biển về đầu xuân.

Gió đông bắc mạnh trên biển, số cá ngừ, cá thu đánh bắt về ít nhưng nhiều ngư dân tin tưởng sẽ trúng lộc biển đầu xuân. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Gió đông bắc mạnh trên biển, số cá ngừ, cá thu đánh bắt về ít nhưng nhiều ngư dân tin tưởng sẽ trúng lộc biển đầu xuân. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Một ngày cuối tháng Chạp âm lịch, tàu cá ĐNa 90657 TS do bà Huỳnh Thị Như Hoa (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) làm chủ cập cảng cá Thọ Quang, mang về hơn 7 tấn cá ngừ sau 20 ngày đánh bắt ở vùng biển phía đông quần đảo Hoàng Sa. Các ngư dân ở cảng cá nồng nhiệt chúc mừng:

“Trời gió săn dài ngày mà bắt được 7 tấn cá ngừ đem về thật như trúng số!”. Ông Trần Văn Vốn (chồng bà Huỳnh Thị Như Hoa) cho hay: “Cá ngừ được mua tại bến từ 60.000 - 70.000 đồng/kg. Anh em đi bạn rất vui mừng vì có cá đánh bắt mang về, xem như có Tết trong gia đình”.

Neo đậu gần tàu bà Hoa, tàu hậu cần nghề cá BĐ 97222 TS của tỉnh Bình Định mang về 2 tấn ghẹ biển lấy từ 5 tàu cá khác, cùng tổ đội đang đánh bắt trên biển khơi.

“Bẫy ghẹ được ít quá nên tàu chúng tôi ra đem ghẹ về bờ tiêu thụ và cung cấp lương thực, nước uống, dầu cho các tàu tiếp tục đi đánh bắt đến giáp Tết mới vào bờ. Ghẹ được thu mua 130.000 đồng/kg, tàu chúng tôi được hưởng 10.000 đồng/kg, tính ra thu được 20 triệu đồng, trừ chi phí đi khơi 3 ngày hết 8 triệu đồng, lãi 12 triệu đồng”, anh Nguyễn Phong, thuyền viên tàu hậu cần nghề cá BĐ 97222 TS cho biết.

Những ngày qua, một số tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Đà Nẵng… cũng cập cảng cá Thọ Quang. Gương mặt của các ngư dân sạm đi vì lạnh và đượm buồn vì chuyến ra khơi đánh bắt không đạt như ý muốn.

Ông Trần Văn Mười (phường Mân Thái, quận Sơn Trà), chủ tàu cá ĐNa 90777 TS cho hay, tàu của ông ra khơi từ 2 tuần trước với mong muốn có lộc biển mang về đón Tết, nhưng ra đến ngư trường phía đông quần đảo Hoàng Sa chưa đánh bắt được bao nhiêu thì liên tục gặp gió mạnh. Qua hệ thống thông tin liên lạc trên biển, nghe tin tàu cá ĐNa 90339 TS của ông Phạm Văn Đồ (trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) bị gãy trục láp nên đi cứu nạn và lai dắt tàu.

“Tàu của tôi đang lai dắt tàu của ông Đồ nhưng còn ở rất xa, khoảng 1 tuần nữa sẽ cập bờ. Đánh bắt được rất ít cá, coi như chuyến biển này không thu được nhiều nhưng vẫn vui vì cứu nạn và lai dắt tàu của ngư dân về bờ đón Tết”, ông Mười nói.

Ngư dân soạn mâm cúng tất niên trên tàu để chuẩn bị ra khơi đánh bắt, đón Tết trên biển và mang lộc biển về đầu xuân.
Ngư dân soạn mâm cúng tất niên trên tàu để chuẩn bị ra khơi đánh bắt, đón Tết trên biển và mang lộc biển về đầu xuân.

Theo ông Huỳnh Văn Phương, Trưởng ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, như mọi năm, cứ đến ngày 10 tháng Chạp, các tàu đồng loạt ra khơi đánh bắt để mang lộc biển về đón Tết. Nhưng năm nay, mưa và gió nhiều nên tàu cá của ngư dân liên tục nằm bờ.

“Hiện có hơn 600 tàu cá đang neo đậu trong âu thuyền Thọ Quang. Số lượng tàu cá về cập cảng ít và không mang về nhiều cá. Số hộ buôn bán tại chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang cũng rải rác và chủ yếu xuất cá đông lạnh bán”, ông Phương nói.

Do biển động từ tháng 9-2017 đến nay và không thể ra khơi nên nhiều tàu cá tất niên sớm trên bờ rồi nhổ neo ra biển, đón Tết ngoài khơi, quyết mang về lộc biển đầu xuân.

“Năm ngoái, tàu chúng tôi đón Tết trên biển, đến mồng 4 tháng Giêng mới cập cảng và mang về 7 tấn cá ngừ sọc dưa. Bây giờ chuẩn bị ra khơi, dự kiến khoảng ngày 12 tháng Giêng năm Mậu Tuất mới về”, một thuyền viên trên tàu cá BĐ 96814 TS của tỉnh Bình Định cho biết.

Ở gần bên, tàu cá ĐNa 90289 TS của ông Từ Văn Ry (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) cũng chở lưới tàu và chuẩn bị lấy đá vào hầm tàu. Trong khi đó, tàu cá ĐNa 90511 TS của ông Trần Ny (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) đã lấy đá vào hầm bảo quản và hoàn tất việc bốc nước uống, lương thực, dầu lên tàu, chuẩn bị xuất bến, ra khơi đánh bắt ở khu vực phía nam đảo Hải Nam.

“Nếu ra khơi đánh bắt trúng cá thì vào bờ ngay trước Tết, nếu không thì ăn Tết trên biển, đánh bắt thêm rồi mới vào bờ”, ông Trần Ny bày tỏ quyết tâm.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.