Lộc biển đầu năm

.

ĐNO - Chuyến ra khơi ngày đầu năm đã mang về cho một số ngư dân nhiều lộc biển, mang đến hy vọng một năm mới làm ăn sung túc.

Vợ chồng ngư dân Huỳnh Hòa bán cá cho thương lái. Ảnh: NGỌC PHÚ
Vợ chồng ngư dân Huỳnh Hòa bán cá cho thương lái. 

Trúng cá mòi đầu năm

Đêm mồng 2 Tết, vợ chồng ngư dân Nguyễn Văn Xiêm (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) đi chuyến biển đầu năm. Chỉ đánh bắt ở khu vực biển Đà Nẵng nhưng tàu vẫn mang về cảng được 3 tạ cá mòi. Với giá bán cho tiểu thương từ 15.000-20.000 đồng/1kg, hai vợ chồng ông Xiêm kiếm lời hơn 4,5 triệu đồng.

“Hai vợ chồng đi chuyến biển đầu năm để lấy ngày đẹp nhưng may mắn gặp được mẻ cá mòi nên cảm thấy rất mừng. Hy vọng trong năm nay chúng tôi sẽ gặp nhiều may mắn trong mỗi lần ra khơi”, ông Xiêm vui mừng nói.

Với việc trúng cá mòi trong đêm mồng 2 và rạng sáng mồng 3 Tết, ông Xiêm cho biết trong những ngày tới sẽ cho tàu ra biển liên tục để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Ngày đầu năm ra khơi, các ngư dân đã trúng cá mòi. Ảnh: NGỌC PHÚ
Ngày đầu năm ra khơi, các ngư dân đã trúng cá mòi. 

Vợ chồng ngư dân Đặng Nở (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) cũng kiếm được hơn 3 triệu đồng cho chuyến biển đầu năm do trúng hơn 1,5 tạ cá mòi. Sau khi tàu nhỏ cập cảng, ông không ngờ chỉ trong nháy mắt các thương lái đã thu mua hết cá với giá cao.

“Nhiều năm làm biển nhưng đêm đầu tiên trong năm mới, tàu chúng tôi ra khơi đã gặp hên. Hy vọng niềm may mắn này sẽ giúp chúng tôi suốt năm để góp phần ổn định cuộc sống”, ông Nở tin tưởng.

Vợ chồng ngư dân Huỳnh Hòa (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) tuy không trúng lớn như ông Xiêm, ông Nở nhưng cũng cảm thấy hài lòng với thành quả đánh bắt ngày đầu năm của mình.

“Chuyến ra biển đầu năm nay chúng tôi kiếm được gần 2 triệu đồng. Đây là chuyển biển được gọi là trúng đậm của vợ chồng tôi”, ông Hòa nói

Tiểu thương tranh nhau mua lộc biển

Rạng sáng mồng 3 Tết là phiên chợ đầu năm của chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang. Những năm trước, đến mồng 2 Tết, tàu cá xa bờ đã tấp nập ghé cảng cá Thọ Quang sau chuyến biển xuyên Tết ngoài khơi. Vậy nhưng năm nay, đến mồng 3 Tết vẫn chưa có một tàu cá xa bờ nào cập cảng để bán cá, khiến cho nguồn hải sản đầu năm rất khan hiếm.

Các tiểu thương phải tranh nhau mua mới có cá đem về chợ bán ngày đầu năm. Ảnh: NGỌC PHÚ
Các tiểu thương phải tranh nhau mua mới có cá đem về chợ bán ngày đầu năm. 

Nguồn hải sản đầu năm khan hiếm nên các tiểu thương cũng phải “nhanh chân” để kiếm cho mình mớ cá tươi đem về chợ bán kiếm lời, mong một năm mới “mua may, bán đắt”.

Khi tàu nhỏ của ngư dân Nguyễn Văn Xiêm vừa ghé vào cảng, bà Nguyễn Thị Gái (thị trấn Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế) nhanh chân mua gần hai tạ cá mòi. “Cá về cảng rất ít nên mình phải tranh thủ mua, mặc dù giá cao hơn bình thường. Tuy nhiên, với cá mòi tươi ngon này thì đầu năm bán ở chợ cũng rất đắt”, bà Gái nói.

Còn ông Tâm (Đà Nẵng) cũng đến cảng từ lúc 3 giờ 30 để tranh thủ mua cá về cho vợ. Ông được thương lái quen biết cân cho 4 rổ cá ước khoảng 60kg cá mòi để chở lên chợ Nam Ô cho vợ bán. “Mấy năm ngày mồng 2 Tết chúng tôi đã đến cảng lấy cá nhưng năm nay thì muộn hơn. Vậy mà khi đến nơi cũng chỉ có một vài tàu nhỏ đánh bắt cá mòi với một ít cá khoai…”, ông Tâm bày tỏ.

Nguồn hàng hải sản đầu năm hiếm nên có người chỉ mua được rất ít cá, giá lại cao hơn bình thường. “Tôi đến muộn nên không còn nhiều cá để mua. Vì vậy, phải mua giá cao hơn các tiểu thương đến trước, cá lại không đẹp. Dẫu vậy, đây là phiên chợ đầu năm nên không thể đến mà không có cá đem về chợ bán được”, chị Nguyễn Thị Lan (tiểu thương chợ Nam Ô) cho biết.

Tiểu thương phải đến sớm mới mua được hải sản để cho phiên chợ đầu năm mới. Ảnh: NGỌC PHÚ
Tiểu thương phải đến sớm mới mua được hải sản cho phiên chợ đầu năm mới. 

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ
 

;
.
.
.
.
.
.