Khởi nghiệp từ hoa đất sét

.

Tỉ mẩn làm từng bông hoa đất sét với ước vọng tạo việc làm cho người khuyết tật (NKT) là ý tưởng khởi nghiệp mà Nguyễn Thị Thanh Thảo (sinh viên năm 2, Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Duy Tân Đà Nẵng) đang thực hiện.

Thanh Thảo và sản phẩm hoa đất sét trưng bày tại Ngày hội kết nối ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp.
Thanh Thảo và sản phẩm hoa đất sét trưng bày tại Ngày hội kết nối ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp.

Xuất thân trong gia đình có bố làm bảo vệ, mẹ nội trợ, từ nhỏ Thanh Thảo luôn nung nấu ý tưởng kinh doanh. Thi đại học năm đầu không đậu nhưng Thảo không nhụt chí, ngược lại, giai đoạn nghỉ ở nhà ôn thi, Thảo xin làm thêm ở cửa hàng hoa đất sét trong xóm để có tiền trang trải việc học và tranh thủ học cách kinh doanh.

Năm sau, Thảo thi đỗ vào ngành Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Duy Tân và dự án khởi nghiệp cũng hình thành từ đó. “Lúc này nhiều phong trào, cuộc thi khởi nghiệp được triển khai, em nghĩ ngay đến việc viết dự án làm hoa đất sét hướng đến NKT. Em rủ bạn Đào Thị Tường Vi và nhiều bạn khác trong lớp tham gia dự án vì đây là dự án mang tính cộng đồng”, Thảo chia sẻ.

Hoa đất sét đang được nhiều người yêu thích và lựa chọn trang trí, làm quà tặng. Sản phẩm này phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng như khách du lịch, khách sạn, công sở, gia đình. Hoa đất sét thân thiện với môi trường, không gây độc hại cho người làm và người dùng. Đất để làm hoa được nhập từ Nhật Bản và Thái Lan, bảo đảm độ bền và an toàn.

Đặc biệt nhiều năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng hoa làm thủ công ngày càng cao nên đầu ra của sản phẩm được bảo đảm. Thảo cho biết: “Những lúc nhàn rỗi, ngoài việc học và phụ giúp gia đình, em lại làm hoa và hoàn thiện dự án.

Với hoa đất sét, khó nhất là tạo dáng cánh và ráp hoa. Để làm được một bông hoa, em phải thực hiện các công đoạn nhào đất, pha màu, tạo dáng cho cánh, hoa... Hoa đất sét rất cần sự khéo tay và tỉ mẫn, có thể ai cũng làm được nhưng không phải ai cũng làm đẹp.

Vì vậy, để nâng cao tay nghề, ngoài học trên mạng và học từ hàng xóm, em luôn tự mày mò tạo các kiểu để làm hoa thành thạo hơn. Với việc làm hoa đất sét, hằng tháng, em kiếm thêm hơn 2 triệu đồng trang trải học tập và cuộc sống”.

Thảo nhận thấy việc đào tạo nghề cho NKT đã được Nhà nước quan tâm thông qua nhiều chính sách, ưu tiên hỗ trợ; tuy nhiên trong nhiều trường hợp, NKT vẫn rất khó tìm được việc làm do công việc không phù hợp với điều kiện và khả năng của họ.

Thảo và nhóm bạn đã mạnh dạn đưa ra giải pháp đào tạo việc làm cho NKT bằng việc làm hoa đất sét. Bởi làm hoa đất sét không đòi hỏi chuyên môn quá cao hoặc thời gian làm việc bó buộc.

Ngoài ra, khi làm việc, họ còn được đào tạo và trang bị toàn bộ dụng cụ và nguyên liệu. Thảo đang liên lạc với các trung tâm, hội NKT để giới thiệu dự án và tìm kiếm nguồn nhân lực. Khi có nhân lực, Thảo sẽ trực tiếp dạy cho học viên cách làm hoa hướng đến việc chuyên môn hóa từng bộ phận như người làm cánh, người làm nhụy, người ráp hoa... để hoàn thiện sản phẩm.

Thảo cũng liên hệ với các tổ chức, cá nhân xin hỗ trợ mặt bằng để sản xuất và đã có nhiều cửa hàng hoa nhận tiêu thụ sản phẩm cho dự án của Thảo. “Sau khi tìm được những NKT cùng đam mê, sở thích và muốn có công việc ổn định, em sẽ cân đối và mua trang thiết bị cần thiết để làm hoa như máy cán đất, khuôn hoa, màu dầu, dụng cụ lăn, nguyên liệu, màu nước... Ước tính, khi dự án hoàn thiện, mỗi NKT có thể thu nhập khoảng hơn 2 triệu đồng/tháng.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.
.