Đổi tiền mới: Ngân hàng khan hiếm, dịch vụ sôi động

.

Trong khi nguồn tiền mới tại các ngân hàng thương mại năm nay không dồi dào, thì dịch vụ bên ngoài lại khá sôi động với nhiều mức phí khác nhau.

Năm nay, nguồn tiền mới phục vụ nhu cầu đổi tiền lì xì, mừng tuổi tại các ngân hàng thương mại không nhiều như những năm trước.
Năm nay, nguồn tiền mới phục vụ nhu cầu đổi tiền lì xì, mừng tuổi tại các ngân hàng thương mại không nhiều như những năm trước.

Trong vai người cần đổi tiền mới để lì xì Tết, chúng tôi tìm đến quán bún của chị H. trên đường P.H.T (quận Hải Châu), một trong những dịch vụ đổi tiền mới. Chị H. cho hay, năm nay, việc đổi tiền mới ở các ngân hàng thương mại không nhiều như những năm trước.

Chị H. gom một lúc gần chục triệu mới đến ngân hàng đổi. Nhu cầu của khách hàng chủ yếu là tiền mệnh giá 20.000 đồng, 50.000 đồng, 100.000 đồng và 200.000 đồng. Từ số tiền đổi được, chị H. chia sẻ cho người thân trong gia đình; với khách thì phải đổi ít nhất 1 triệu đồng trở lên, mức phí 120.000 đồng/1 triệu đồng.

Một đầu mối khác trên đường Ngô Gia Tự nhận đổi tiền mới nhiều mệnh giá, trong đó nhiều nhất là tờ 10.000 đồng, 20.000 đồng, 50.000 đồng. Tiền 5.000 đồng cũng có nhưng số lượng ít hơn so với những năm trước.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Ngọc Bửu Quỳnh, Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, chủ trương của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là không chuyển tiền mới về nhiều cho các ngân hàng thương mại nên lượng tiền mới phục vụ nhu cầu của người dân khá khan hiếm.

Đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Đà Nẵng cũng cho hay, đến thời điểm này, đơn vị chưa nhận được nguồn tiền mới để phục vụ nhu cầu của người dân. Tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) - Chi nhánh Đà Nẵng, tình hình cũng tương tự.

Theo ông Võ Minh, Giám đốc NHNN - Chi nhánh Đà Nẵng, năm nay, NHNN kiểm soát chặt lượng tiền mới chuyển về cho các đơn vị thành viên và yêu cầu hạn chế tối đa việc sử dụng tiền mặt vào các mục đích đi lễ, mừng tuổi làm ảnh hưởng đến tình hình lưu thông tiền mặt, nên nguồn cung không dồi dào như những năm trước.

Đồng thời, NHNN chỉ đạo các chi nhánh trên cả nước không găm giữ tiền mới được điều chuyển từ NHNN chỉ để dành phục vụ mục đích đối ngoại hoặc đổi cho các tổ chức, cá nhân, mà không kịp thời phục vụ tiền mặt thanh toán cho các tổ chức tín dụng, Kho bạc Nhà nước để đáp ứng nhu cầu lưu thông. Các NHNN địa phương kiểm soát chặt chẽ việc đổi, gom và chuyển tiền mới mệnh giá nhỏ từ tỉnh này sang tỉnh khác, hoặc các tỉnh phía Nam ra phía Bắc phục vụ nhu cầu lễ hội, đền chùa dịp Tết.

Bảo đảm lượng tiền cho ATM

Ông Đặng Ngọc Bửu Quỳnh cho hay, để phục vụ nhu cầu rút, chuyển tiền của nhân dân, đơn vị tăng cường nguồn tiền chuyển vào 46 cây ATM trên toàn thành phố với gần 50 tỷ đồng/ngày, tăng khoảng 30-50% so với ngày thường và bảo đảm phục vụ 24/24 giờ.

Bên cạnh đó, theo ông Lâm Ngọc Dũng, Phó Giám đốc VietinBank - Chi nhánh Đà Nẵng, những ngày này, nhu cầu rút tiền, chuyển tiền qua các cây ATM tăng đột biến. VietinBank chỉ đạo việc tiếp quỹ thường xuyên (từ 1-2 lần/ngày), bảo đảm 40 máy ATM trên toàn thành phố hoạt động hết công suất, phục vụ 24/24 giờ.

Ông Võ Minh cũng khẳng định, ngay từ cuối tháng 1, NHNN Việt Nam đã có công văn chỉ đạo các chi nhánh cũng như các ngân hàng thương mại chủ động tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời, tăng cường theo dõi, có biện pháp bảo đảm hoạt động của hệ thống ATM thông suốt, ổn định và an toàn.

Đặc biệt, không để tình trạng gián đoạn hoạt động khiến người dân xếp hàng chờ rút tiền, nhất là tại các địa bàn khu công nghiệp, khu chế xuất tập trung đông cán bộ, công nhân viên. Ngoài ra, cần tăng cường thêm hình thức thanh toán, chi trả linh hoạt bằng tiền mặt ngay tại doanh nghiệp, công ty nhằm giảm áp lực cho hệ thống máy ATM trong những ngày cao điểm chi trả lương, thưởng…

Trên địa bàn thành phố hiện có 503 máy ATM và 6.008 máy POS, mPOS với 3.458 đơn vị chấp nhận thẻ, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân về việc rút, thanh toán và chuyển khoản dịp Tết. Theo ghi nhận của chúng tôi, hoạt động tại các cây ATM diễn ra bình thường và chưa có dấu hiệu quá tải. Ông Võ Minh cũng cho biết, mọi hoạt động của các cây ATM được các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố bảo đảm đủ lượng tiền phục vụ Tết và hoạt động 24/24 giờ.

Bài và ảnh: HOÀNG LINH

;
.
.
.
.
.
.