Thực hiện đề án giảm nghèo

Khuê Trung giảm nghèo đa chiều

.

Phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) thực hiện phương châm giảm nghèo đa chiều, nhằm giúp 184 hộ nghèo còn sức lao động sớm vươn lên thoát nghèo, chậm nhất vào năm 2019.

Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Khuê Trung tặng máy may cho hộ nghèo.
Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Khuê Trung tặng máy may cho hộ nghèo.

Đó là trường hợp hai chị em bà Mai Thị Phúc và Mai Thị Bồng ở tổ 138, phường Khuê Trung cùng là phụ nữ đơn thân nghèo, mỗi người có một đứa con. Bao năm qua, hai chị em bà ở chung trong căn nhà tạm trên mảnh đất của cha mẹ cho. Hằng ngày, bà Phúc và bà Bồng làm nghề mua bán ve chai để nuôi con. Đầu năm 2017, khi được đoàn cán bộ phường Khuê Trung đến nhà tìm hiểu hoàn cảnh, bà Phúc và bà Bồng trình bày nguyện vọng xin địa phương xây dựng cho hai chị em mỗi người một căn nhà nhỏ để bảo đảm cuộc sống và hai đứa con có góc học tập riêng. Bà Phúc còn đề đạt xin một chiếc xe máy để làm phương tiện đi lại. “Trình bày ước mơ như thế, nhưng tôi cũng không dám tin là sẽ được giải quyết, vì cả đời mình còn không làm được nhà, không mua được xe máy”, bà Phúc chia sẻ.

Cả hai chị em bà Phúc, bà Bồng đều không ngờ điều mơ ước ấy đã trở thành sự thật. Hai hộ này đã được chính quyền, đoàn thể địa phương vận động ủng hộ gần 100 triệu đồng để xây dựng hai ngôi nhà đại đoàn kết kế bên nhau. Riêng bà Phúc còn được Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Khuê Trung hỗ trợ 1 chiếc xe máy trị giá 10 triệu đồng, từ nguồn tiền do Hội quyên góp. Không chỉ vậy, hai hộ còn được giải quyết vay vốn lãi thấp với số tiền 50 triệu đồng để làm mô hình buôn bán nhỏ theo nguyện vọng. Bà Bồng hồ hởi nói: “Địa phương đã giúp chị em tôi có nhà ở khang trang và có số vốn kha khá, chúng tôi sẽ cố gắng phấn đấu làm ăn, ổn định cuộc sống gia đình”.

Đó chỉ là hai trường hợp tiêu biểu trong hàng trăm hộ nghèo ở phường Khuê Trung được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể hỗ trợ, tạo điều kiện vượt khó vươn lên. Hằng năm, đội ngũ cán bộ phường chia thành nhiều đoàn, đến nhà các hộ nghèo, tìm hiểu hoàn cảnh và nguyện vọng của từng hộ về phương kế sinh nhai. Qua đó, những nguyện vọng phù hợp đều được giải quyết thỏa đáng, kịp thời...

Trong năm 2017, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Khuê Trung đã vận động gần 500 triệu đồng để giúp đỡ các hộ nghèo; đồng thời, các khu dân cư cũng vận động hàng trăm triệu đồng giúp hộ nghèo với các hình thức xây dựng, sửa chữa nhà, trao phương tiện sinh kế, vật dụng gia đình, tặng thẻ bảo hiểm y tế, đồ dùng học tập. Cùng với đó, Đảng ủy phường phân công mỗi đoàn thể phụ trách giảm nghèo ở một khu dân cư, tập trung vào việc hỗ trợ vốn, tín chấp cho vay ưu đãi và hướng dẫn kiến thức sản xuất - kinh doanh...

Với những nỗ lực đồng bộ của cả hệ thống chính trị, từ đầu năm 2016 đến nay, toàn phường đã giúp 350 hộ thoát nghèo bền vững và tiếp tục phấn đấu nhằm sớm hoàn thành mục tiêu xóa nghèo.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.