Năm 2020, cả nước có khoảng 40.000 hợp tác xã

.

Sáng 6-12, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về sơ kết Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng ban chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế, HTX chủ trì hội nghị. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên chủ trì điểm cầu Đà Nẵng.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc triển khai Luật HTX năm 2012 đã được các địa phương trong cả nước quán triệt mạnh mẽ. Các HTX nông nghiệp mới bảo đảm hoạt động đúng tôn chỉ mục đích, nhiều nơi trở thành hạt nhân trong tổ chức sản xuất, thúc đẩy việc giải quyết các vấn đề an sinh, cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Tính đến 31-12-2016, cả nước có hơn 19.500 HTX, tăng khoảng 3,07% so với thời điểm ngày 31-12-2013. Các HTX đều tăng ở cả 3 khu vực kinh tế (công nghiệp - xây dựng, nông nghiệp và dịch vụ), trong đó HTX nông nghiệp chiếm trên 50%. Cả nước có khoảng trên 6,2 triệu thành viên tham gia. Đến năm 2020, Chính phủ đặt mục tiêu phát triển lên 40.000 HTX và tập trung vào chất lượng hoạt động của các HTX.

Riêng thành phố Đà Nẵng hiện có 105 HTX (23 HTX đã ngưng hoạt động nhưng chưa làm thủ tục giải thể) với 8.200 thành viên. Doanh thu trung bình của HTX năm 2016 là 3,5 tỷ đồng, lãi bình quân 147 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân người lao động 40 triệu đồng/năm. UBND thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, HTX thành phố Đà Nẵng và triển khai thành lập Ban chỉ đạo ở các quận, huyện nhằm tăng cường công tác triển khai, giám sát thi hành Luật HTX 2012 tại các địa phương. Việc hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trong những năm qua trên địa bàn Đà Nẵng đã đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, ngân sách thành phố đã cấp đủ 5 tỷ đồng vốn điều lệ cho Quỹ phát triển HTX và giải ngân cho 5 HTX vay tổng số tiền 1,75 tỷ đồng.

Tuy nhiên, để công tác triển khai Luật HTX năm 2012 tiếp tục hiệu quả, thành phố đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành sớm có văn bản hướng dẫn về vướng mắc ở thủ tục giải thể bắt buộc đối với các HTX; tháo gỡ khó khăn trong thủ tục vay vốn cho Quỹ hỗ trợ phát triển HTX bởi hầu hết các HTX nông nghiệp không có tài sản thế chấp. Ngoài ra, thành phố cần bố trí thêm ngân sách từ Trung ương hằng năm cho các hoạt động tuyên truyền pháp luật, đào tạo nhân lực và các hỗ trợ khác để địa phương phát triển kinh tế tập thể.

DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.