Hướng đến hệ thống xe buýt nội thành chất lượng cao

.

Từ ngày 1-1-2019, thành phố Đà Nẵng sẽ điều chỉnh không cho phép 5 tuyến xe buýt không trợ giá liền kề Đà Nẵng-Quảng Nam vào trung tâm thành phố.

Việc điều chỉnh các tuyến xe buýt là phù hợp với quy hoạch chung. 				          Ảnh: THÀNH LÂN
Việc điều chỉnh các tuyến xe buýt là phù hợp với quy hoạch chung. Ảnh: THÀNH LÂN

Chung quanh vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Lê Văn Trung (ảnh) khẳng định không có sự phân biệt trong quản lý Nhà nước đối với 2 loại hình xe buýt trợ giá và không trợ giá như dư luận và doanh nghiệp đề cập thời gian qua. Mục tiêu đặt ra là hạn chế ùn tắc giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), hướng đến thành phố có hệ thống xe buýt nội thành chất lượng cao, bền vững để phục vụ nhân dân và du khách (xe buýt nội đô và xe buýt liên tỉnh).

* Ông đánh giá như thế nào về hoạt động của 5 tuyến xe buýt không trợ giá?

- Có 5 tuyến xe buýt liền kề từ Đà Nẵng đi Quảng Nam và ngược lại đang hoạt động không trợ giá. Các tuyến xe buýt này trong thời gian qua đã đáp ứng một phần nhu cầu đi lại của người dân giữa Đà Nẵng và Quảng Nam.

Tuy nhiên, tình hình hoạt động vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, như hiện tượng bỏ phiên, bỏ chuyến, dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; từ chối vận chuyển người khuyết tật; chạy ẩu, chạy rề trong thành phố, ra ngoài nội thành thì phóng nhanh vượt ẩu, nên tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao.

Có tình trạng lái xe chạy không đúng biểu đồ chạy xe, doanh nghiệp khoán trắng cho lái xe; xe buýt chở con vật nuôi, hàng hóa cồng kềnh; chất lượng xe xuống cấp; tác phong phục vụ của nhân viên có lúc, có nơi chưa chấp hành theo quy định; có tình trạng thu tiền vé không đúng giá quy định, tạo hình ảnh không tốt về xe buýt trong mắt người dân và du khách.

Tình trạng nói trên làm người dân rất bức xúc và liên tục phản ánh, đồng thời có nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn giao thông và du lịch của thành phố.

Mặc dù Sở GTVT thành phố Đà Nẵng và Sở GTVT tỉnh Quảng Nam thường xuyên chấn chỉnh, xử lý vi phạm đối với các tuyến xe buýt không trợ giá, nhưng đội ngũ lái xe vẫn tái diễn các lỗi vi phạm nói trên.

Việc điều chỉnh các tuyến xe buýt là phù hợp với quy hoạch chung. TRONG ẢNH: Hành khách đi trên xe buýt trợ giá của thành phố. 				          Ảnh: THÀNH LÂN
Việc điều chỉnh các tuyến xe buýt là phù hợp với quy hoạch chung. TRONG ẢNH: Hành khách đi trên xe buýt trợ giá của thành phố. Ảnh: THÀNH LÂN

* Các doanh nghiệp cho rằng có sự phân biệt đối xử về quản lý Nhà nước đối với hoạt động của 2 loại hình xe buýt. Ông có thể giải thích về vấn đề này?

- Hiện nay, Sở GTVT Đà Nẵng triển khai thực hiện đề án Tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố, nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, bảo đảm TTATGT.

Ngoài 5 tuyến xe buýt có trợ giá đã đưa vào sử dụng, năm 2018, thành phố sẽ triển khai thêm 6 tuyến xe buýt mới. Lúc đó, mạng lưới xe buýt trợ giá sẽ phủ kín tương đối trên các tuyến đường trong thành phố, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận và sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng cho nhu cầu đi lại hằng ngày ở nội thành, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông.

Hơn nữa, việc rà soát, sắp xếp lại các tuyến xe buýt hiện trạng được UBND thành phố chỉ đạo từ năm 2012 tại Quyết định số 8429/QĐ-UBND ngày 15-10-2012 phê duyệt đề án Xã hội hóa hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt được phê duyệt tại Quyết định số 8087/QĐ-UBND ngày 19-11-2013.

Theo đó, UBND thành phố giao Sở GTVT nghiên cứu, triển khai thực hiện nhằm tránh độ trùng lắp hành lang của các tuyến vận tải công cộng trong nội thành, nâng cao hiệu quả hoạt động chung của mạng lưới xe buýt. Quyết định được công bố công khai tại trang thông tin điện tử của Sở GTVT thành phố Đà Nẵng.

Như vậy, việc điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt không trợ giá là có quy hoạch và được công bố công khai từ năm 2012. Các doanh nghiệp tham gia trên tuyến phải chủ động tổ chức kinh doanh cho phù hợp với quy hoạch chung của thành phố.

Thực hiện chủ trương của UBND thành phố, Sở GTVT thành phố Đà Nẵng đã phối hợp với Sở GTVT tỉnh Quảng Nam rà soát, báo cáo đề xuất UBND thành phố và đề nghị điều chỉnh các tuyến xe buýt liền kề từ 1-1-2019 theo hướng không đi vào trung tâm thành phố là phù hợp quy hoạch chung và chủ trương của thành phố Đà Nẵng.

Sở GTVT khẳng định không có sự phân biệt trong quản lý Nhà nước đối với 2 loại hình xe buýt trợ giá và không trợ giá. Mục tiêu đặt ra là hạn chế ùn tắc giao thông, bảo đảm TTATGT, hướng đến thành phố có hệ thống xe buýt nội thành chất lượng cao, bền vững để phục vụ nhân dân và du khách đến thành phố Đà Nẵng (xe buýt nội đô và xe buýt liên tỉnh), chứ không phải vì lý do điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt mà có sự phân biệt. Sở GTVT rất mong các đơn vị kinh doanh vận tải xe buýt ủng hộ chủ trương để tổ chức kinh doanh phù hợp với quy hoạch chung của thành phố.

* Xin cảm ơn ông !

"Thực hiện chủ trương của UBND thành phố, Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam rà soát, báo cáo đề xuất UBND thành phố và đề nghị điều chỉnh các tuyến xe buýt liền kề từ 1-1-2019 theo hướng không đi vào trung tâm thành phố là phù hợp quy hoạch chung và chủ trương của thành phố Đà Nẵng”

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lê Văn Trung

PHƯƠNG UYÊN thực hiện

;
.
.
.
.
.