Điều chỉnh chính sách phát triển Khu công nghệ cao

.

Ngày 12-12, Ban quản lý (BQL) Khu công nghệ cao (CNC) Đà Nẵng phối hợp với Vụ CNC (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức hội nghị bàn công tác quản lý, vận hành 3 Khu CNC quốc gia năm 2017.

Hội nghị tập trung bàn thảo những hạn chế, vướng mắc trong triển khai thực hiện Nghị định 99/2003/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 99) về việc ban hành quy chế Khu CNC và Quyết định 27/2006/QĐ-BKHCN (Quyết định 27) về việc ban hành quy định tiêu chuẩn xác định dự án sản xuất sản phẩm CNC.

Theo Vụ CNC, hoạt động của các khu CNC quốc gia đang được điều chỉnh theo Nghị định 99. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, quy chế này đã lỗi thời, không phù hợp với Luật CNC và các luật chuyên ngành có liên quan (Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Xây dựng…). Điển hình, các Khu CNC vẫn chưa có mô hình tổ chức thống nhất. Ngoài Khu CNC Hòa Lạc trực thuộc Bộ KH&CN, các Khu CNC khác đều trực thuộc UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đại diện các BQL, hiện thiếu quy định về điều kiện, trình tự và thủ tục thành lập Khu CNC. Các BQL cũng chỉ được chịu trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trên địa bàn Khu CNC chứ chưa được ủy quyền toàn bộ, đặc biệt là về thanh, kiểm tra.

Các đại biểu cho rằng, tiêu chí của dự án CNC và tiêu chí sử dụng đất theo Quyết định 27 có nhiều bất cập. Theo BQL Khu CNC Đà Nẵng, quyết định này chỉ có phạm vi áp dụng đối với Khu CNC Hòa Lạc và Khu CNC TP. Hồ Chí Minh chứ chưa có Khu CNC Đà Nẵng (ra đời năm 2010). Ngoài ra, quyết định chỉ quy định tiêu chuẩn xác định các dự án sản xuất sản phẩm CNC chứ không có các loại hình dự án khác như nghiên cứu, ươm tạo, đào tạo, dịch vụ CNC, công nghiệp hỗ trợ… Thực tế, còn nhiều công nghệ và sản phẩm CNC chưa được cập nhật đầy đủ trong quyết định.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.