Cá về mùa biển động

.

ĐNO - Biển động nhưng tàu cá vẫn tấp nập trở về, chở theo cá thu, ngừ, nhám, bạc má…

Chuyến biển dù 6 ngày, nhưng mỗi lao động trên tàu ông Phạm Hừng, quận Sơn Trà, Đà Nẵng tin tưởng sẽ cho thu nhập cao vì trúng cá lớn (1)
Ra khơi mùa biển động nhưng các ngư dân vui vẻ vì trúng cá lớn.

Rạng sáng 13-12, chúng tôi có mặt tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà). Từ xa đã nghe tiếng máy tàu nổ giòn giã cùng những ánh đèn pha của các tàu vào âu thuyền để bán hải sản cho các thương lái. Không khí tại cầu cảng số 3 rất nhộn nhịp.

Niềm vui của người lao động khi tàu ra khơi trúng cá lớn (1)
Niềm vui của người lao động khi tàu ra khơi trúng cá lớn.

Tàu QNg 97681 TS của ông Phạm Thanh Tâm (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa vào bán cá từ khá sớm. Sau hơn 20 ngày trên biển, tàu mang về hơn 10 tấn hải sản các loại, trong đó chủ yếu là cá ngừ, thu, bạc má.

Ông Tâm cho biết, mùa này ra khơi vất vả vì sóng lớn. Tuy nhiên, do trái mùa nên giá hải sản cao hơn, mỗi lao động được khoảng 7 triệu đồng/chuyến biển. “Sau khi bán xong hải sản, chúng tôi cho lao động về quê thăm gia đình vài ngày rồi tiếp tục ra khơi chuyến biển cuối năm”, ông Tâm chia sẻ.

Hối hả
Hối hả đưa cá vào chợ
Hối hả đưa cá vào chợ
Cá được phân loại, bảo quản và chuyển nhanh vào chợ

Tàu lưới vây của anh Tú mang tên Hưng Thịnh 2017 (ngụ Phú Yên) cũng trở về đầy ắp cá ngừ, cá thu, cá bạc má.

Trên cầu cảng, thương lái cũng chuẩn bị sẵn cân, xe để chở cá vào chợ. “Những chuyến biển trước, chúng tôi phải về trước rằm để bán cá sau đó nghỉ trăng. Tuy nhiên, chuyến biển này khó khăn hơn vì biển động nên phải cho tàu về muộn, bù lại giá cả ổn định nên mỗi lao động cũng nhận được thu nhập khá”, anh Tú thông tin.

Tiểu thương lựa chọn thủy sản tại chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang 1
Tiểu thương lựa chọn cá tại chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang.

Khác với các tàu tỉnh bạn đi dài ngày, tàu của ông Phạm Hừng (quận Sơn Trà) ra khơi đúng 1 tuần thì trở về đất liền. Bốc hải sản trong sáng sớm nhưng thuyền viên nào cũng vui vẻ vì trúng mẻ cá thu, cá nhám.

Các lao động cho biết, mặc dù ra khơi ngắn ngày nhưng tàu chở về đất liền 3 tấn hải sản, trong đó có nhiều loại cá có giá trị kinh tế cao, nên tin tưởng tiền công của lao động sẽ nhỉnh hơn các tàu khác…

Ngoài âu thuyền rộn ràng bao nhiêu thì trong cảng cá càng tấp nập bấy nhiêu. Hàng nghìn tiểu thương ở các chợ đến từ rất sớm để lựa những mớ cá tươi ngon đem về kịp bán cho phiên chợ sáng.

Chị Lan - tiểu thương chợ Hòa An (quận Cẩm Lệ) cho biết, sáng nào chị cũng đến chợ đầu mối thủy sản để lấy cá tươi về bán. Sáng nay, chị mua khoảng 20kg cá các loại. Nhìn những con cá tươi ngon, chị Lan tin rằng buổi chợ hôm nay sẽ bán hết sớm hơn mọi hôm…

Cá được bày bán tại chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang
Cá được bày bán tại chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang.
Hải sản được bày bán tại chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang
Những con cá tươi ngon đang chờ các tiểu thương đưa đến tay người tiêu dùng.

NGỌC PHÚ (thực hiện)

;
.
.
.
.
.