Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2017

.

ĐNO - Sáng 15-10, tại Đà Nẵng diễn ra Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017. Đây là diễn đàn đầu tư lớn nhất của Đà Nẵng trong nhiều năm qua, thể hiện quyết tâm của thành phố trong phát triển kinh tế, xã hội, thu hút nguồn lực để Đà Nẵng trở thành đô thị động lực miền Trung – Tây nguyên. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì diễn đàn.

Thủ tướng chào mừng các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham dự Diễn đàn.
Thủ tướng chào mừng các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham dự Diễn đàn. Ảnh: Chinhphu.vn

Tham dự Diễn đàn còn có lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương; đại sứ các nước tại Việt Nam và lãnh đạo các tổ chức quốc tế; đại diện các tổ chức doanh nghiệp trong các nền kinh tế APEC; các nhà đầu tư, doanh nghiệp, ngân hàng và đại diện hiệp hội doanh nghiệp trong nước và nước ngoài…

Phát biểu mở đầu Diễn đàn, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết: “Nói đến Đà Nẳng là nói đến một thành phố trẻ, năng động; một thành phố xanh, sạch, đẹp; một điểm đến du lịch hấp dẫn ở miền Trung Việt Nam”.

Cơ sở hạ tầng của thành phố Đà Nẵng được đầu tư đồng bộ và hiện đại nhất ở khu vực miền Trung với cảng container có công suất 12 triệu tấn hàng hóa; sân bay quốc tế có khả năng tiếp nhận 12 triệu lượt khách và 50.000 tấn hàng hóa mỗi năm; 6 khu công nghiệp, 1 khu công nghệ cao và 1 khu công nghệ thông tin tập trung đang hoạt động.

Hạ tầng công nghệ thông tin của Đà Nẵng hiện đại nhất cả nước. Liên tục 8 năm liền (từ năm 2009 đến năm 2016), thành phố luôn dẫn đầu cả nước về Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin Việt Nam (Vietnam ICT Index).

Đà Nẵng cũng là trung tâm giáo dục, đào tạo của miền Trung với hệ thống đào tạo khá toàn diện gồm 24 trường đại học và cao đẳng, 19 trường trung học chuyên nghiệp và 59 trung tâm dạy nghề. Nguồn nhân lực dồi dào chiếm 70% dân số, trẻ và có tay nghề cao là một lợi thế lớn của Đà Nẵng trong thu hút đẩu tư.

“Môi trường đầu tư và kinh doanh tại Đà Nẵng không ngừng được cải thiện theo hướng thông thoáng, minh bạch với các chính sách khuyến khích đầu tư hấp dẫn”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết.

Thành phố Đà Nẵng được cộng đồng doanh nghiệp bình chọn là nơi có môi trường kinh doanh tốt nhất Việt Nam với 7 lần dẫn đầu cả nước về Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), dẫn đầu các địa phương về Chỉ số Cải cách hành chính - PAR INDEX từ năm 2013 đến 2016, và 6 năm liền thuộc nhóm các địa phương có thứ hạng cao nhất về Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) từ năm 2011-2016.

“Tại Diễn đàn đầu tư 2017 hôm nay, thành phố Đà Nẵng mong muốn giới thiệu với quý vị quan khách và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước triển vọng phát triển của Thành phố với các cơ hội đầu tư mới, các chính sách ưu đãi đầu tư cụ thể”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nói.

Đây cũng còn là dịp để các doanh nghiệp đề xuất ý kiến đối với lãnh đạo Chính phủ cũng như lãnh đạo Thành phố để có sự chỉ đạo và các giải pháp tháo gỡ những rào cản, vướng mắc trong quá trình đầu tư và kinh doanh. Thành phố Đà Nẵng mong muốn được đón tiếp ngày càng nhiều du khách và nhà đầu tư đến thăm và quyết định đầu tư, kinh doanh tại thành phố, ông Trương Quang Nghĩa bày tỏ.

Tại Diễn đàn, đại diện một số tổ chức, doanh nghiệp đánh giá cao môi trường kinh doanh của Đà Nẵng, một điểm sáng về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và nêu nhiều kiến nghị, góp ý cho thành phố.

Trước đó, chiều 14-10, UBND thành phố tổ chức hai hội nghị chuyên đề gồm Đầu tư du lịch và Thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng.

Hai hội nghị chuyên đề này nhằm giúp các đại biểu, nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế lớn nắm bắt bao quát các cơ hội của thành phố bên sông Hàn.

Trong đó, hội nghị về Đầu tư du lịch nhấn mạnh đây là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, giới thiệu môi trường thuận lợi, cơ chế chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư.

Qua đó, thành phố kêu gọi các tập đoàn lớn đầu tư phát triển sản phẩm du lịch, khuyến khích các tổ hợp giải trí, bất động sản, dịch vụ nghỉ dưỡng... Đặc biệt, thành phố đang rất cần các hoạt động dịch vụ vui chơi giải trí sau 0 giờ để phục vụ khách nước ngoài và các mô hình du lịch dựa vào cộng đồng.

Ngành du lịch cũng gợi mở các hãng hàng không đẩy mạnh mở đường bay quốc tế với nhiều ưu đãi, nhằm kéo thêm nhiều quốc gia gần lại Đà Nẵng. Bên cạnh đó là đầu tư hệ thống đường giao thông đến các khu, điểm du lịch, cầu vượt, hầm chui trên tuyến đường ven biển với hình thức Nhà nước và doanh nghiệp cùng tham gia, xây dựng mô hình phương tiện du lịch công cộng để giảm phương tiện cá nhân...

Hội nghị cũng là cơ hội để các nhà đầu tư bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt để tạo môi trường đầu tư vào du lịch thông thoáng, thuận lợi.

Hội nghị chuyên đề Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng là cơ hội để thành phố kết nối với các nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước quan tâm đến các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm như Khu liên hợp xử lý chất thải rắn, dự án cải thiện môi trường nước, dự án cảng Liên Chiểu hay di dời ga đường sắt Đà Nẵng...

Ở hội nghị thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng, nhiều dự án lớn được gợi mở, giới thiệu đến nhà đầu tư.

Về diện mạo đô thị, thành phố đang tiếp tục rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội đến 2030, tầm nhìn 2050, tiếp tục nghiên cứu hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể hai bờ sông Hàn, thi tuyển phương án quy hoạch và thiết kế cảnh quan ven biển phía bắc, phía đông thành phố và quảng trường trung tâm, quy hoạch công viên đầu cầu và cầu đi bộ Nguyễn Văn Trỗi.

Thời gian qua thành phố đã nỗ lực sử dụng tốt các nguồn lực ngân sách, vốn ODA, vốn tư nhân trong các dự án hợp tác công–tư (PPP) để thay đổi diện mạo hạ tầng, cải thiện ô nhiễm nước thải.

ĐNO sẽ tiếp tục thông tin về sự kiện này.

THÀNH LÂN
 

;
.
.
.
.
.