Tạo điều kiện cho người dân tiếp cận tín dụng chính sách

.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách giai đoạn 2002-2017 vào chiều 16-10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tiếp tục bảo đảm hoạt động tín dụng chính sách xã hội phát triển theo hướng ổn định, bền vững, bảo đảm thực hiện tốt tín dụng chính sách xã hội và tạo điều kiện hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác vươn lên thoát nghèo. Tham dự hội nghị còn có các Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam. Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên chủ trì đầu cầu Đà Nẵng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.  Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, tín dụng chính sách là chủ trương đúng đắn, mang tính nhân văn của Đảng và Nhà nước với mục tiêu huy động mọi nguồn lực để bảo đảm cho mọi người dân đều được hưởng lợi. Để hoạt động tín dụng chính sách tiếp tục phát huy hiệu quả, Thủ tướng đề nghị thời gian tới, các bộ, ngành liên quan, các tỉnh, thành phố cùng Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam cũng như chi nhánh ở địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; cần nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ của hoạt động tín dụng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo điều kiện cho nhiều người dân được tiếp cận dễ dàng các chương trình tín dụng chính sách. Thủ tướng cũng đề nghị cần có giải pháp phù hợp nhằm tăng nguồn lực về vốn nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân; nghiên cứu và tham mưu các mức hỗ trợ phù hợp; thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội. Đặc biệt, các cấp chính quyền ở địa phương cần nhận thức rõ vai trò của hoạt động tín dụng chính sách, quan tâm hơn nữa việc ủy thác nguồn vốn cho các NHCSXH nhằm tăng nguồn lực của tín dụng chính sách.

Báo cáo tại hội nghị, ông Dương Quyết Thắng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam cho biết, trong 15 năm qua, vốn tín dụng chính sách đã đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn trên cả nước; trong đó ưu tiên vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu vùng xa, biên giới… Tổng nguồn vốn tính đến ngày 30-9 đạt 179.120 tỷ đồng, tăng 172.098 tỷ đồng, gấp hơn 25 lần so với khi thành lập. Đã có trên 31,8 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NHCSXH với doanh số cho vay đạt 433.245 tỷ đồng, doanh thu nợ đạt 272.336 tỷ đồng; góp phần giúp trên 4,5 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo, thu hút và tạo việc làm cho gần 3,4 triệu lao động; hơn 3,5 triệu lượt học sinh sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập… Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế như nguồn vốn cho vay chưa đáp ứng đủ cho nhu cầu vay; chất lượng tín dụng chính sách xã hội chưa đồng đều; một số chương tình tín dụng còn rủi ro cao; một số địa phương sử dụng nguồn vốn chưa hiệu quả…

Báo cáo của NHCSXH, Chi nhánh tại Đà Nẵng cho biết, 15 năm qua, Chi nhánh đã giải ngân 3.894 tỷ đồng cho 294.321 lượt khách hàng vay vốn; góp phần giúp 88.906 hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo; tạo việc làm mới cho hơn 60.677 lao động; 63.472 HSSV được vay vốn; cho vay xây dựng 12.953 công trình nước sạch và 14.600 công trình vệ sinh môi trường mới được xây dựng, cải tạo, nâng cấp giúp cải thiện môi trường sống cho người dân ở huyện Hòa Vang. Tổng dư nợ đạt 1.566,6 tỷ đồng, tăng 1.449,8 tỷ đồng (tăng 13,4 lần) so với thời điểm nhận bàn giao. UBND thành phố Đà Nẵng kiến nghị, bổ sung thêm nguồn vốn chương trình cho vay giải quyết việc làm, nhiều năm liền không có vốn bổ sung mới và đến nay cũng chỉ duy trì ở mức 44,7 tỷ đồng; kéo dài thời gian trả nợ cho những trường hợp HSSV ra trường gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm, gia đình tiếp tục thuộc diện hộ nghèo…

Nhân dịp này, NHCSXH Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất của Chủ tịch nước vì những thành tích xuất sắc, góp phần quan trọng vào mục tiêu xây dựng Chủ nghĩa xã hội, bảo vệ an ninh quốc gia, xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới. 20 tập thể và 9 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.