Sớm triển khai các khu, cụm công nghiệp mới

.

Sáng 12-10, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi họp với các sở, ban, ngành, nghe báo cáo tiến độ và tình hình triển khai đầu tư các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn. Cùng tham dự còn có các Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Trần Văn Miên, Nguyễn Ngọc Tuấn.

Về đầu tư các khu KCN, Ban quản lý các KCN và chế xuất Đà Nẵng cho biết, đến nay, việc triển khai các thủ tục để bảo đảm điều kiện đưa dự án vào danh mục có sử dụng đất tại KCN Hòa Cầm - giai đoạn 2 đang chờ phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết 1/500 với diện tích 125ha. Với KCN Hòa Nhơn và KCN Hòa Ninh, Sở Xây dựng đang chờ các ý kiến phản biện đầy đủ của các đơn vị theo quy định.

Liên quan đến đất quốc phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đồng ý chủ trương với đồ án quy hoạch KCN Hòa Nhơn và KCN Hòa Ninh. Trung tâm Phát triển quỹ đất đã lập phương án sơ bộ bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với dự án đầu tư có sử dụng đất.

Đối với KCN Hòa Ninh, KCN Hòa Cầm - giai đoạn 2, KCN Hòa Nhơn đang đề nghị lập phương án sơ bộ bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) hoàn thành trong tháng 10-2017; đồng thời, xem xét, phê duyệt dự toán kinh phí đo vẽ bản đồ địa chính phục vụ đền bù, GPMB dự án KCN Hòa Cầm - giai đoạn 2 và Hòa Nhơn.

Về triển khai các thủ tục thành lập cụm công nghiệp (CCN), theo Sở Công thương, đối với CCN Hòa Nhơn và Cẩm Lệ trên cơ sở thành phố đã phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết xây dựng, UBND quận Cẩm Lệ và UBND huyện Hòa Vang đã phối hợp với Viện quy hoạch - Xây dựng thành phố cắm mốc, bàn giao mốc giới, tổ chức công bố quy hoạch.

Huyện Hòa Vang đã hoàn thành hồ sơ sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư; Sở Công thương hoàn thành xây dựng phương án giá cho thuê lại đất tại các CCN. Đối với CCN Hòa Khánh Nam và Hòa Hiệp Bắc, UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành lập tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết trình thành phố vào tháng 8-2018, đến nay vẫn chưa xây dựng xong.

Thời gian tới, Sở Công thương đề nghị thành phố xem xét, thống nhất khung giá cho thuê lại đất, giao Sở Tài nguyên-Môi trường xác định giá đất khởi điểm để đấu thầu dự án có sử dụng đối với CCN Cẩm Lệ và CCN Hòa Nhơn. Ngoài ra, cần giao Trung tâm Phát triển quỹ đất khẩn trương hoàn thiện kế hoạch lập phương án bồi thường, GPMB đối với dự án CCN Cẩm Lệ.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ lưu ý: Chủ trương dành quỹ đất phát triển các KCN, CCN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thành phố cũng ưu tiên vấn đề này. Do đó, cần rà soát các khâu từ thủ tục đến phương án đền bù giải tỏa, định giá đất, sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư… phải được thực hiện nhanh chóng. BQL các KCN và chế xuất phải chủ trì kêu gọi đầu tư rộng rãi, đăng tải công khai minh bạch thông tin các dự án, không được để sai sót về giá đền bù, giải tỏa.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh: Trong thời gian này, các ban, ngành và đơn vị liên quan cần tham gia quyết liệt hơn nữa, chậm nhất ngày 15-11 phải hoàn tất hồ sơ các KCN, CCN trình thành phố.

Tất cả tập trung dồn sức triển khai, sớm hoàn thành nhanh các hạng mục liên quan quy hoạch, đền bù chi phí tái định cư, về quản lý trật tự đô thị hỗ trợ thêm kinh phí để các địa phương quản lý chặt chẽ hơn. Việc tiến hành xác định quỹ đất, các cơ quan chủ quản liên quan, UBND các quận, huyện tiếp tục hoàn chỉnh mọi hồ sơ để kêu gọi sơ tuyển đầu tư.

Trước mắt, tập trung ưu tiên cho những khu, CCN đã triển khai để kêu gọi nhà đầu tư hoặc chỉ định đầu tư trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Một trong những vấn đề trọng tâm nhất là đền bù giải tỏa, sớm kêu gọi nhà đầu tư thì mới hình thành được dự án. Do đó, các sở, ban, ngành, địa phương được giao nhiệm cụ thể cần đôn đốc sớm để Đà Nẵng hình thành các khu, CCN mới.

DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.