Những kiến nghị để Đà Nẵng cải thiện môi trường đầu tư

.

ĐNO - Tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017, đại diện một số tổ chức, doanh nghiệp đánh giá cao môi trường kinh doanh của Đà Nẵng, một điểm sáng về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và nêu nhiều kiến nghị, góp ý cho thành phố.

* Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng:

Cần đột phá tư duy phát triển trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng

v
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017

Đạt được những kết quả nhất định nhưng Đà Nẵng cũng đang đối mặt với một số khó khăn, thách thức như: Áp lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, nhu cầu đầu tư phát triển của thành phố không ngừng gia tăng, đặc biệt về cơ sở hạ tầng giao thông, cảng biển, môi trường… song nguồn lực đầu tư còn rất hạn hẹp, tốc độ đô thị hóa nhanh dẫn tới sự quá tải của hạ tầng kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng còn hạn chế...

Do đó, Đà Nẵng cần có sự đột phá trong tư duy phát triển với những sáng tạo và cách làm mới trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng. Thành phố cần xây dựng và hoàn thiện chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội tổng thể cũng như các quy hoạch phát triển ngành/lĩnh vực, quy hoạch sử dụng đất... theo hướng hiện đại với tầm nhìn dài hạn để thu hút đầu tư đạt hiệu quả cao nhất.

Thứ hai, cần định hướng và tập trung phát triển Đà Nẵng trở thành một trung tâm công nghiệp, tài chính, thương mại – dịch vụ và du lịch của khu vực miền Trung – Tây Nguyên với cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại và tận dụng lợi thế về nguồn nhân lực có chuyên môn và tay nghề cao.

Thứ ba, tăng cường, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư theo hướng chuyên nghiệp và phục vụ, hỗ trợ tốt nhất cho nhà đầu tư.

Thứ tư, chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm “khởi nghiệp”, sáng tạo, ứng dụng và chuyển giao công nghệ hàng đầu của khu vực miền Trung – Tây Nguyên; trong đó, cần đặc biệt quan tâm khai thác, phát huy tiềm năng “chất xám” của đội ngũ trí thức, các trường đại học, viện nghiên cứu trên địa bàn thành phố.

* Trưởng đại diện Văn phòng JETRO Hà Nội Hironobu Kitagawa:

Đà Nẵng đạt nhiều thành quả tích cực trong xúc tiến và thu hút đầu tư

Đà Nẵng đang thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế không chỉ bởi cảnh quan biển và núi bao quanh mà còn bởi sự phát triển ấn tượng về du lịch, kinh tế. Đặc biệt, Đà Nẵng sẽ là thành phố diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Nếu trước đây đầu tư từ Nhật Bản vào Đà Nẵng chỉ tập trung chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất và công nghệ thông tin thì những năm gần đây, các doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư vào nhiều lĩnh vực đa dạng như dịch vụ ăn uống, giáo dục... Qua đây có thể thấy được những thành quả tích cực trong hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư của thành phố.

Xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản nhằm khai thác thị trường Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Các doanh nghiệp Nhật Bản đang kỳ vọng rất lớn vào Việt Nam và một thành phố Đà Nẵng đang trên đà tăng trưởng. Để thúc đẩy đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật Bản, điều cấp bách là phải tăng cường hơn nữa việc xây dựng quan hệ tin tưởng giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group Đặng Minh Trường:

Xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi để doanh nghiệp phát triển 

Những địa phương mà Tập đoàn Sun group quyết định đầu tư đều đứng hàng đầu trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI do VCCI đánh giá, xếp hạng. Đà Nẵng cũng không là ngoại lệ.

Sự cam kết và hỗ trợ của chính quyền địa phương trong việc xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho việc phát triển doanh nghiệp thể hiện rõ qua các việc: Hướng dẫn và hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục pháp lý nhanh gọn nhưng vẫn tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành. 

Hỗ trợ thực hiện công tác tuyên truyền vận động trong việc đền bù giải toả, giao đất sạch cho nhà đầu tư và bảo đảm hài hoà lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp. Nhất quán trong việc thực hiện các cam kết và chính sách hỗ trợ, tạo sự tin tưởng cho nhà đầu tư mạnh dạn thực hiện dự án. 

Năng động, sáng tạo trong quá trình thực thi chính sách Trung ương cũng như trong việc đưa ra các sáng kiến riêng nhằm phát triển khu vực kinh tế tư nhân, mạnh dạn cải cách các thủ tục hành chính, đồng thời hỗ trợ và áp dụng những chính sách đôi khi chưa rõ ràng của Trung ương theo hướng có lợi cho doanh nghiệp. Thường xuyên tiếp xúc và lắng nghe các kiến nghị của doanh nghiệp để kịp thời hỗ trợ giải quyết các khó khăn vướng mắc.

* Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh Mary Tarnowka:

Lãnh đạo giỏi có thể tạo ra sự khác biệt

Việc Đà Nẵng là một trong những tỉnh, thành phố có Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cao nhất của Việt Nam chứng minh rằng sự lãnh đạo giỏi có thể tạo ra sự khác biệt thực sự.

Các công ty Hoa Kỳ rất chú ý quan tâm đến PCI và sử dụng chỉ số này để xác định các tỉnh, thành, đối tác tiềm năng triển khai hoạt động kinh doanh.

Cải thiện cơ sở hạ tầng, khuyến khích đổi mới, tăng cường tham gia với cộng đồng doanh nghiệp, cũng như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và vật chất là các khuyến nghị để Đà Nẵng thu hút đầu tư của Hoa Kỳ. 

Hoa Kỳ mong muốn được hỗ trợ Việt Nam phát huy tối đa vai trò là quốc gia đăng cai tổ chức APEC 2017 nhằm thúc đẩy cải cách kinh tế và những ưu tiên khác của Việt Nam. 

THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.