Nguồn nhân lực chất lượng cao - Đòn bẩy phát triển kinh tế tư nhân

.

Hiện nay, kinh tế tư nhân được Đảng và Nhà nước xem là lĩnh vực mũi nhọn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp (DN) tư nhân là một yêu cầu tất yếu trong xu thế toàn cầu hóa, trong đó vấn đề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đóng vai trò quyết định.

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp khối tư nhân là vấn đề then chốt nhằm nâng cao năng lực và sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập sâu rộng. (Ảnh chụp tại các lớp học đào tạo lập trình viên theo đơn đặt hàng ở Công ty TNHH  và Đào tạo iViettech)
Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp khối tư nhân là vấn đề then chốt nhằm nâng cao năng lực và sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập sâu rộng. (Ảnh chụp tại các lớp học đào tạo lập trình viên theo đơn đặt hàng ở Công ty TNHH và Đào tạo iViettech)

Với gần 10 năm hoạt động và khẳng định được chỗ đứng trong lĩnh vực công nghệ thông tin (thường gọi là IT), ông Lê Trí Hải, Giám đốc Công ty Tư vấn giải pháp công nghệ thông tin Toàn Cầu Xanh (gọi tắt là Công ty Toàn Cầu Xanh) nhìn nhận, nguồn nhân lực chất lượng cao luôn là khao khát của DN bởi không chỉ ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh, chất lượng sản phẩm mà còn mang tính quyết định đến chiến lược phát triển lâu dài của DN.

Khoảng 3-4 năm về trước, thị trường lao động ngành IT ở Đà Nẵng rơi vào tình trạng tuyển “nóng” nhân sự bằng cách đưa ra mức lương cao, trích phần trăm hoa hồng thưởng cho người môi giới thành công nhân sự chất lượng về công ty…, vô hình trung tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị. Hiện nay, tình trạng đó đã giảm.

Để giải bài toán về nguồn nhân lực chất lượng cao, các DN thường chọn chiến lược lâu dài bằng cách liên kết với các trường đại học, cao đẳng uy tín trên địa bàn thành phố hoặc các DN chuyên đào tạo nhân sự IT, lựa chọn những nhân tố nổi trội nhằm tập trung đào tạo, bồi dưỡng theo nhu cầu thực tế của công ty.

Năm 2017, Công ty Toàn Cầu Xanh tuyển được 10 nhân sự theo hình thức đào tạo này, năm 2018 sẽ mở rộng với số lượng lớn hơn. “Bên cạnh việc tuyển nhân viên có tay nghề trong nước, qua các kênh khác nhau, chúng tôi còn nhận một số lao động là người nước ngoài ở Mỹ, Hà Lan. Chúng tôi đã tuyển 2 nhân sự là người Mỹ phụ trách văn phòng đại diện của công ty ở Mỹ, một trong những thị trường lớn nhất của Toàn Cầu Xanh”, ông Hải cho biết.

Nhiều doanh nghiệp chủ động đầu tư đào tạo nguồn nhân lực nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh. (ảnh chụp tại Công ty TNHH Asean Tech).Ảnh: KHÁNH HÒA
Nhiều doanh nghiệp chủ động đầu tư đào tạo nguồn nhân lực nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh. (ảnh chụp tại Công ty TNHH Asean Tech).Ảnh: KHÁNH HÒA

Với kinh nghiệm gần 20 năm kinh doanh ở ngành cơ khí, chế tạo, ông Hà Đức Hùng, Tổng Giám đốc Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường cho rằng, nhân lực cho ngành cơ khí, gồm đội ngũ kỹ sư thiết kế và công nhân lành nghề đều đang thiếu và yếu.

Một trong những nguyên nhân chính là do ngành cơ khí hiện không còn phát triển mạnh ở Đà Nẵng; thành phố chưa có nhiều nhà máy, DN công nghiệp nặng và ngành công nghiệp phụ trợ chưa thực sự phát triển.

Số lượng nhân lực có chất lượng cao hạn chế khiến DN gặp nhiều khó khăn trong khâu tuyển dụng. Trong khi đó, cũng theo ông Hùng, nguồn nhân lực từ các trường đại học, cao đẳng hiện chưa thể đáp ứng ngay nhu cầu thực tiễn mà phải qua đào tạo, qua thời gian rèn luyện với công việc thực tế tại DN. Phải mất trung bình từ 2-3 năm thực tế các em mới có đủ kỹ năng để làm việc tốt.

Nhìn nhận về thị trường nguồn nhân lực IT ở Đà Nẵng, ông Vy Văn Việt, Giám đốc Công ty TNHH và Đào tạo iViettech (gọi tắt là Công ty iViettech), Phó Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm Đà Nẵng cho biết, nguồn nhân lực nói chung, nhân lực có chất lượng cao nói riêng trên địa bàn thành phố hiện “cung không đủ cầu”.

Tổng số sinh viên ngành IT đào tạo ra trong năm trên địa bàn chỉ khoảng 3.000 người, trong khi từ đầu năm đến nay tổng nhu cầu tuyển dụng khoảng 7.000 lượt nhân sự (riêng trong tháng 9 là 5.000 lượt). Hiện nay, toàn thành phố có khoảng 700 DN tư nhân có đăng ký hoạt động sản xuất, kinh doanh ở lĩnh vực IT.

Từ đầu năm đến nay, có 227 đơn vị thường xuyên đăng tải thông tin tuyển dụng nhân lực. Công ty iViettech hiện là một trong 3 đơn vị tư nhân đào tạo chuyên nghiệp lập trình viên, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng ở Đà Nẵng và là đối tác thường xuyên của gần 200 DN với số lượng đào tạo học viên hằng năm khoảng 200 người (trong đó 95% có việc làm sau khi nhận chứng chỉ tốt nghiệp).

Ông Vy Văn Việt nói rõ: “Có 3 yêu cầu chính mà các DN IT đặt ra khi tuyển nhân lực, đó là trình độ tiếng Anh, tư duy và chuyên môn tốt. Số lượng lập trình viên đang hoạt động ở Đà Nẵng khoảng 12.000 người, trong đó số có thu nhập từ 1.000 USD trở lên khoảng 3.000 người. So với mặt bằng chung thu nhập của người dân thành phố thì tương đối, nhưng với kỳ vọng của những người làm nghề IT thì con số này vẫn khá khiêm tốn”.

Hiện nay, cộng đồng DN, nhất là DN tư nhân đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với sự phát triển của thành phố. Số liệu từ Cục Thuế Đà Nẵng cho thấy, vài năm trở lại đây, số thu thuế từ khối công thương nghiệp ngoài quốc doanh chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong cơ cấu nguồn thu của ngân sách địa phương.

Để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển, bên cạnh việc triển khai các giải pháp hỗ trợ về nguồn vốn, mặt bằng…, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo đúng nhu cầu của thị trường, ngành, lĩnh vực là yếu tố then chốt. Với kinh nghiệm nhiều năm trong việc tuyển nhân sự, ông Hà Đức Hùng cho rằng, nhà trường ngoài việc trang bị cho học sinh, sinh viên kiến thức nền tảng nên chú trọng cho các em đi thực tế, tham quan DN từ những năm đầu tiên chứ không chờ đến những năm cuối khóa. Như vậy, các em sẽ dễ hình dung trong học tập và chọn hướng phát triển bản thân trong tương lai.

Để góp phần giúp doanh nghiệp (DN) giải bài toán về nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao một cách bài bản, xuyên suốt, tháng 2-2017, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Đề án “Hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực tư đến năm 2020”. Theo đó, tập trung tổ chức các lớp đào tạo, nâng cao kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ quản lý DN và người lao động, đặc biệt là khóa học về quản trị DN kéo dài 48 buổi.

Bà Dương Thúy Hằng, Giám đốc Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao thành phố cho biết, vừa qua, Đề án đã tổ chức thành công khóa đào tạo quản trị nhân sự trong DN với sự tham gia của 25 cán bộ, người lao động tại các DN trên địa bàn Đà Nẵng. Trong tháng 10 này, Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai các khóa marketing cho giám đốc DN, quản trị tài chính trong DN, kỹ năng lãnh đạo quản lý trong DN, giám đốc điều hành (CEO) cho người lao động và cán bộ quản lý tại các DN. Đây là các khóa đào tạo chất lượng cao, do các chuyên gia uy tín của cả nước giảng dạy.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.