Chế tạo máy thu phí đậu ô-tô bằng thẻ từ EZ-Parking

.

3 năm nghiên cứu về sản phẩm máy thu phí đậu, đỗ ô-tô bằng thẻ từ EZ-Parking, anh Nguyễn Đức Quốc Anh (SN 1979), Giám đốc Công ty TNHH MTV Công nghệ Khai Thiên (gọi tắt là Công ty Khai Thiên), mong muốn đóng góp ý tưởng và sản phẩm vào chủ trương mà thành phố đang triển khai.

Anh Nguyễn Đức Quốc Anh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai Thiên, bên cạnh sản phẩm máy thu phí đậu ô-tô sử dụng thẻ từ EZ-Sparking.
Anh Nguyễn Đức Quốc Anh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai Thiên, bên cạnh sản phẩm máy thu phí đậu ô-tô sử dụng thẻ từ EZ-Parking.

Tốt nghiệp khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) năm 2002, Quốc Anh tiếp tục theo học thạc sĩ ngành Khoa học máy tính tại Hà Lan. Sau đó, anh được nhận học bổng toàn phần và tốt nghiệp thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Quốc gia Singapore.

Năm 2013, Quốc Anh khởi nghiệp với việc thành lập Công ty Khai Thiên chuyên lĩnh vực công nghệ, đặc biệt đi sâu nghiên cứu giải pháp và sản xuất sản phẩm máy thu phí đậu, đỗ ô-tô bằng thẻ từ EZ-Parking. Sau gần 3 năm tìm hiểu về mô hình kỹ thuật cũng như cơ chế vận hành của thiết bị này từ các quốc gia tiên tiến như Mỹ, Úc và nhiều lần thử nghiệm, Công ty Khai Thiên đã tự chế tạo sản phẩm máy thu phí đậu, đỗ ô-tô, lắp đặt trên các tuyến đường công cộng với tiêu chí hướng đến sự tiện dụng cho người lái xe, giảm áp lực cho người quản lý và phù hợp với các điều kiện đường sá của thành phố.

Phân tích cụ thể về cơ chế hoạt động cũng như các tính năng vượt trội của giải pháp máy thu phí đậu ô-tô bằng thẻ từ EZ-Parking, anh Quốc Anh cho biết: “Giải pháp này gồm 2 phần chính là thẻ từ phát hành cho chủ phương tiện, phần mềm quản lý phát hành, nạp thẻ đối với đơn vị quản lý và máy thu phí đậu, đỗ xe lắp đặt trên vỉa hè, hoạt động theo phần mềm EZ-Parking Topup do Công ty Khai Thiên biên soạn. Thẻ EZ-Parking được sản xuất như thẻ thanh toán bình thường, có chứa sẵn dữ liệu về biển kiểm soát phương tiện, hạng xe và số dư tài khoản; được bảo mật cao với 168bit, chống thấm nước, chống mọi hình thức can thiệp vào thẻ”.

Về nguyên lý hoạt động, mỗi chủ phương tiện khi đăng ký với cơ quan quản lý sẽ được phát hành một thẻ EZ-Parking tương ứng với biển kiểm soát phương tiện của mình. Sau khi đưa xe vào vị trí đỗ, chủ phương tiện quét thẻ vào máy thu phí được lắp đặt trên vỉa hè, gần điểm đỗ xe.

Sau khi đọc dữ liệu thẻ, máy sẽ tự động trừ số tiền tương ứng trong thẻ, sau đó hiển thị biển kiểm soát của phương tiện trên màn hình điện tử trong suốt thời gian phương tiện đã trả phí (mỗi block từ 1-2 tiếng). Sau thời gian trả phí đã hết, màn hình điện tử sẽ thôi hiển thị biển kiểm soát phương tiện.

Qua quá trình nghiên cứu, anh Nguyễn Đức Quốc Anh cho rằng, giải pháp thu phí đậu, đỗ ô-tô bằng thẻ từ EZ-Parking thông qua máy thu phí lắp đặt trên vỉa hè có sự kế thừa và khắc phục một số hạn chế cơ bản của các giải pháp đang được sử dụng như I-Parking hay Smart-Sparking đang được thí điểm trên cả nước. Anh Quốc Anh chỉ rõ: “Điểm khác biệt lớn nhất là việc sử dụng thẻ từ EZ-Parking có thao tác đơn giản, người chủ phương tiện chỉ cần đăng ký các thông tin yêu cầu một lần đầu, sau đó nộp tiền, mỗi lần hết tài khoản thì vô tư quẹt thẻ.

Các dữ liệu về biển kiểm soát, hạng xe đều được lưu trữ sẵn trong thẻ, không cần kết nối mạng vì được chế tạo với hình thức như thẻ ATM bình thường. Trong khi đó, các giải pháp như I-Parking hay Smart Parking có thao tác khá phức tạp, mỗi lần đậu, đỗ xe ở những đoạn đường thu phí, người chủ phương tiện phải vào lại phần mềm, nhập thông tin, hoặc soạn tin nhắn với cú pháp khá dài, phức tạp và khó nhớ. Việc thanh toán phải bằng thẻ visa, thẻ cào hoặc tài khoản ngân hàng cũng gây bất tiện cho người gửi, muốn sử dụng phải kết nối mạng. Việc đầu tư sản xuất cho một chiếc máy thu phí đậu, đỗ ô-tô sử dụng thẻ từ EZ-Parking tốn từ 20-30 triệu đồng/máy. Một máy phục vụ 10 phương tiện”.

Đối với giải pháp và máy thu phí đậu, đỗ ô-tô EZ-Parking, anh Quốc Anh mong muốn được triển khai thí điểm trên một tuyến đường ở địa phương bằng kinh phí của công ty, đồng thời triển khai song song với các giải pháp thí điểm khác (nếu có), để chính quyền địa phương và người sử dụng có cơ sở so sánh, đối chiếu, đánh giá.

Máy thu phí EZ-Parking gồm các bộ phận: bộ đọc thẻ EZ-Parking, màn hình LCD hiển thị thông tin thẻ cũng như thời gian đậu, đỗ còn lại của phương tiện; số dư còn lại trong thẻ…; bảng điện tử hiển thị biển kiểm soát của phương tiện đã trả phí. Mỗi máy thu phí EZ-Parking chỉ nên được lắp đặt để phục vụ cho khu vực đậu, đỗ có từ 8-10 phương tiện (ô-tô, tương đương khoảng 100m lắp đặt 1 máy).

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.