Nhiều sai phạm trong xây dựng công trình cao tầng

.

ĐNĐT - Ông Trần Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng cho biết, hoạt động xây dựng công trình cao tầng trên địa bàn thành phố diễn ra nhiều sai phạm.

Theo chỉ đạo của Giám đốc Sở Xây dựng, thời gian qua, Thanh tra Sở đã phối hợp với Phòng Quản lý chất lượng tổ chức kiểm tra hoạt động thi công 28 công trình xây dựng nhà cao tầng (quy mô từ 9 tầng trở lên). Qua đó, phát hiện 4 công trình xây dựng sai phép và 1 công trình vi phạm về công tác quản lý chất lượng, đã tiến hành lập thủ tục xử phạt vi phạm hành chính tổng cộng 172,5 triệu đồng.

Cũng theo ông Trần Văn Dũng, một số công trình cao tầng chưa tuân thủ quy định trong công tác quản lý chất lượng, bảo đảm an toàn và vệ sinh môi trường, điều kiện năng lực hành nghề trong hoạt động thi công.

Các vi phạm phổ biến là dự án không thực hiện nhiệm vụ khảo sát và phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng theo quy định; không tổ chức thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ công tác giám sát khảo sát xây dựng theo quy định.

Trong giai đoạn thiết kế dự án, không tổ chức phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công; không đóng dấu xác nhận đã phê duyệt vào bản vẽ thiết kế thi công trước khi đưa ra công trường để thi công; trong hồ sơ thiết kế không thể hiện vị trí xây gạch không nung; không có chỉ dẫn kỹ thuật; không có quy trình bảo trì... Trong giai đoạn thi công dự án, không kiểm tra sự phù hợp về chất lượng đối với vật tư, thiết bị... trước khi đưa vào sử dụng, lắp đặt cho công trình; không trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cho công nhân trên công trường; không có phương tiện che chắn để bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường tại công trường; không sử dụng hoặc sử dụng không bảo đảm tỷ lệ gạch không nung theo quy định; xây dựng công trình không bảo đảm diện tích đậu xe như xây dựng thêm các phong chức năng tại tầng bán hầm hoặc tầng hầm, xây dựng tăng số lượng phòng ngủ so với hồ sơ cấp phép…

Về điều kiện năng lực, một số đơn vị thi công, tư vấn giám sát chưa đăng ký năng lực trên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng theo quy định; cán bộ giám sát thi công không có chứng chỉ hành nghề; chỉ huy trưởng công trường chưa bảo đảm điều kiện năng lực theo quy định...

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.