Hàng địa phương lên "sàn" trực tuyến

.

Ra đời hơn 3 năm, Sàn thương mại điện tử (TMĐT) Đà Nẵng được biết đến là kênh quảng bá hàng hóa, sản phẩm khá hiệu quả đối với doanh nghiệp (DN). Đặc biệt với sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sắp diễn ra tại Đà Nẵng, các DN càng có cơ hội để giới thiệu hàng địa phương với các đối tác trong và ngoài nước.

Các sản phẩm lưu niệm, quà tặng phục vụ APEC 2017 được thành phố Đà Nẵng lựa chọn sẽ có cơ hội quảng bá xa hơn trên sàn thương mại điện tử.
Các sản phẩm lưu niệm, quà tặng phục vụ APEC 2017 được thành phố Đà Nẵng lựa chọn sẽ có cơ hội quảng bá xa hơn trên sàn thương mại điện tử.

Sàn TMĐT thành phố Đà Nẵng với tên miền www.danangtrade.vn do Công ty CP VietNamtrade xây dựng dưới sự hỗ trợ của Sở Công thương. Đây là sàn giao dịch thương mại có chức năng giới thiệu chương trình khuyến mại khi DN đăng ký, thông báo tại Sở Công thương và đặc biệt là đồng hành với các chương trình của thành phố về thương mại, du lịch, dịch vụ như: tháng bán hàng khuyến mại, tuần lễ khuyến mại, các sự kiện văn hóa- thể thao quốc tế, lễ hội pháo hoa quốc tế, du lịch biển; cung cấp các thông tin - sự kiện, quy định, chính sách hỗ trợ của Chính phủ, UBND thành phố Đà Nẵng và Sở Công thương đến DN, người tiêu dùng một cách nhanh chóng, kịp thời.

Tuy “sinh sau đẻ muộn” hơn so với nhiều địa phương khác nhưng Sàn TMĐT Đà Nẵng bước đầu thu hút sự quan tâm của DN hoạt động trong các lĩnh vực thời trang, sản phẩm lưu niệm và quà tặng, cà-phê, nước giải khát, dịch vụ du lịch, chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, xe máy - ô-tô... tham gia quảng bá, giới thiệu. Bà Nguyễn Thị Mỹ Liên, đại diện Công ty TNHH sản xuất - thương mại và dịch vụ Châu Thông (chuyên về các sản phẩm trầm hương, tinh dầu) chia sẻ: “Công việc kinh doanh ban đầu của chúng tôi hết sức khó khăn, nhiều thời điểm không biết phải quảng bá như thế nào để sản phẩm của mình được nhiều người tin dùng. Đến khi tham gia sàn giao dịch này, chúng tôi có thể tự mình tìm kiếm thông tin về thị trường và sản phẩm, dịch vụ, thiết lập mối quan hệ cũng như tiến hành đàm phán trong từng giao dịch. Ngoài ra, còn thực hiện các giao dịch điện tử hàng hóa và dịch vụ, chuyển giao thông tin trực tuyến, chuyển tiền điện tử, kết nối cung cầu tiếp thị đến khách hàng một cách nhanh nhất. Nhờ đó, doanh số bán hàng tăng thấy rõ…”.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, nhiều DN triển khai TMĐT cho thấy tính hiệu quả khi tham gia hoạt động trên sàn như: Danang Souvenirs; Công ty TNHH sản xuất, thương mại và tổng hợp Phước Tiến (đặc sản khô Phước Tiến); Công ty TNHH sản xuất kinh doanh Phương Nguyên (cà-phê Phương Nguyên); Công ty TNHH sản xuất-thương mại-xuất nhập khẩu Hương Quế; Công ty CP thương mại-dịch vụ tổng hợp Mây (sản phẩm đồ dùng, nguyên liệu pha chế đồ uống); Công ty TNHH MTV Uy Việt Phát (chuyên về máy móc pha chế cà-phê nhập khẩu); Công ty TNHH nội thất Phú Lâm Gia; Công ty TNHH sản xuất-thương mại BQ; Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ; Trung tâm thương mại Big C…

Ông Võ Văn Khanh, Phó Giám đốc Công ty CP VietNamtrade (đơn vị quản lý sàn TMĐT) nhìn nhận: “Với vai trò kết nối cho DN, sàn sẽ giúp tìm kiếm khách hàng hoặc làm đại diện thương mại cho chính DN thông qua sự tương tác của chúng tôi, đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa có điều kiện đẩy lên sàn những mặt hàng có khả năng kinh doanh tốt nhất”. Dù vậy, ông Khanh cũng thừa nhận: “Một số DN tham gia sàn với giải pháp trực tuyến chưa đạt hiệu quả như mong muốn, bởi đối tượng khách hàng, mức độ phổ biến của sản phẩm, dịch vụ chưa phù hợp…”.

Để chuẩn bị Tuần lễ Cấp cao APEC sắp tới, một số mặt hàng của DN Đà Nẵng được thành phố chọn làm sản phẩm xúc tiến du lịch, trưng bày như Sâm Ngọc Linh (Công ty Phúc Tấn Lợi), rượu vang Hibicus (Công ty Chăm Chăm) sẽ được đầu tư giới thiệu về hình ảnh, hồ sơ năng lực (tiếng Việt và tiếng Anh). Cách làm này dần tiến tới sự thay đổi khi DN muốn tạo dựng hình ảnh vươn xa hơn thị trường nội địa.

Nói về việc ứng dụng TMĐT trong DN, ông Nguyễn Hà Bắc, Phó Giám đốc Sở Công thương cho rằng: “Việc tạo một kênh trực tuyến chính thống dành riêng cho DN thành phố đã được xác nhận tính pháp lý cho “người dùng” (cá nhân hoặc doanh nghiệp). Về Năm APEC 2017, một trong 4 ưu tiên lớn được lựa chọn là “nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số”. Vì vậy, việc ứng dụng TMĐT trong kinh doanh của DN nhỏ là phương pháp ít tốn kém chi phí nhất, nhưng hiệu quả cao nhất”.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH - ANH TRANG

;
.
.
.
.
.