Kinh tế

Doanh nhân khởi nghiệp xuất sắc 2017: Thành công từ nỗ lực và khát vọng

08:05, 20/05/2017 (GMT+7)

Trong số hàng trăm doanh nhân trẻ khắp cả nước được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2017 vào tối 19-5 tại thủ đô Hà Nội, Đà Nẵng có 4 gương mặt được tôn vinh.

Phần lớn các doanh nhân trẻ này xuất thân từ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhưng với ý chí và khát vọng cháy bỏng cùng tinh thần thép, họ đã kiên trì đeo đuổi mục tiêu kinh doanh để đi tới thành công.

Trong 4 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc của Đà Nẵng được vinh danh lần này có doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thúy lọt Top 10 doanh nhân khởi nghiệp tiêu biểu nhất. (ảnh do Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng cung cấp)
Trong 4 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc của Đà Nẵng được vinh danh lần này có doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thúy lọt Top 10 doanh nhân khởi nghiệp tiêu biểu nhất. (ảnh do Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng cung cấp)

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

Chị Trần Thị Kim Sơn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ du lịch Biển Ngọc (gọi tắt là Công ty Biển Ngọc) xuất thân trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi mẹ lúc lên 5 tuổi; đến năm lớp 12, sau cơn bạo bệnh, bố qua đời.

Chị Sơn chia sẻ, có lẽ chính tuổi thơ khốn khó và nhiều mất mát đã góp phần tôi luyện cho chị nghị lực và ý chí để vượt qua số phận. Năm 2007, khi lựa chọn lĩnh vực dịch vụ - du lịch để khởi nghiệp với nguồn tài chính hạn hẹp, chị Sơn cùng các cộng sự đối diện với vô vàn khó khăn, có lúc tưởng chừng không thể vượt qua. Nhưng với quyết tâm cùng tầm nhìn chiến lược, chị Sơn đã từng bước xây dựng và đưa công ty phát triển.

Doanh thu của công ty không ngừng tăng trưởng qua các năm, từ hơn 2 tỷ trong năm tài khóa đầu tiên đến năm 2016 đạt hơn 12 tỷ đồng. Từ 10 nhân viên ban đầu, đến nay, đội ngũ nhân viên hơn 100 người, với mức lương trung bình 10 triệu đồng người/tháng. Thương hiệu và uy tín của công ty ngày càng được nhiều đối tác trong và ngoài nước biết đến. Không những thế, Công ty Biển Ngọc hằng năm còn tích cực tham gia các chương trình thiện nguyện vì cộng đồng với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Đối với chị Nguyễn Thị Phương Thúy, Giám đốc Công ty TNHH ô-tô Hồng Sơn Star Đà Nẵng (gọi tắt là Công ty Hồng Sơn Star Đà Nẵng), con đường khởi nghiệp cũng không suôn sẻ. Xuất thân trong gia đình không mấy khá giả, sau khi tốt nghiệp đại học tại TP. Hồ Chí Minh, năm 2007, chị Thúy trở về quê hương Quảng Ngãi, xin làm việc tại một công ty tư nhân. Trong khoảng thời gian này, chị ấp ủ ý tưởng kinh doanh.

Năm 2011, chị Thúy thành lập Công ty TNHH Thương mại Phương Nghi với ngành nghề kinh doanh xuất nhập khẩu và làm đại lý phân phối máy nông ngư cơ, máy móc thiết bị cơ khí chuyên dụng. Tuy nhiên, chỉ một thời gian sau, công ty rơi vào khó khăn, chị phải chấp nhận bán lỗ máy móc thiết bị để trả nợ ngân hàng. Lần đầu khởi nghiệp, chị trắng tay.

Không nản chí, năm 2013, chị Thúy mượn sổ đỏ của anh em, bạn bè thế chấp để vay vốn ngân hàng và thành lập Công ty Hồng Sơn Star Đà Nẵng. Thời gian đầu, công ty gặp nhiều khó khăn, nhưng rút kinh nghiệm từ lần thất bại trước, chị cẩn trọng tính toán từng chi tiết và với sự tận tâm, tận lực của Ban lãnh đạo cũng như đội ngũ nhân viên, công ty dần đi vào ổn định.

Đến nay, Công ty Hồng Sơn Star Đà Nẵng đã mở rộng mạng lưới ra cả khu vực miền Trung, với doanh thu năm 2016 đạt gần 400 tỷ đồng, đội ngũ nhân viên 50 người với mức lương trung bình 8,5 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ hướng đến xây dựng doanh nghiệp hàng đầu về lĩnh vực ô-tô tải nặng tại miền Trung - Tây Nguyên, đơn vị còn hướng đến một doanh nghiệp vì cộng đồng. Những năm gần đây, công ty đã dành hàng trăm triệu đồng làm công tác an sinh xã hội, hỗ trợ tích cực hoạt động khởi nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng.

Thành công nhờ... tạo sự khác biệt

Hành trình khởi nghiệp của anh Lê Việt Trung, Giám đốc Công ty TNHH Secure Việt Nam đã khẳng định rằng, chính việc tạo sự khác biệt làm nên thành công. Năm 2013, anh Trung thành lập công ty kinh doanh, cung cấp thiết bị công nghệ thông tin (CNTT), viễn thông.

Ngay từ đầu, anh mạnh dạn kinh doanh, cung cấp các thiết bị về hệ thống Router, Server, Firewall, Switch, wifi… của các hãng nổi tiếng thế giới như Cisco, Juniper, Palo Alto, Dell, HP, Engenius… cho thị trường cao cấp gồm các doanh nghiệp lớn, đơn vị hành chính sự nghiệp, đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài. Đây là quyết định mạo hiểm đối với người mới khởi nghiệp như anh Trung, bởi lẽ để xâm nhập được vào thị trường này phải có tài chính lớn.

Những năm đầu, nguồn lực có hạn, công ty thường xuyên rơi vào tình trạng “đói vốn”, nhiều lần phải vay mượn, gia hạn thời gian trả nợ. Bên cạnh đó, để thu hút đội ngũ nhân viên trình độ cao, đáp ứng yêu cầu công việc, công ty có chính sách đãi ngộ cao hơn về lương. Khó khăn chồng chất nhưng với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, cùng quyết tâm sắt đá theo đuổi đến cùng mục tiêu kinh doanh, Công ty TNHH Secure Việt Nam đã trở thành nhà phân phối các thiết bị về hệ thống Router, Server, Firewall, Switch, wifi… của các hãng nổi tiếng thế giới cho thị trường Việt Nam; đồng thời bắt đầu hợp tác với các hãng nước ngoài để nhập khẩu thiết bị.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, anh Trung bày tỏ: “Chúng tôi đang nghiên cứu để cho ra sản phẩm về thiết bị CNTT phục vụ các doanh nghiệp trong nước vào năm 2018, tiến tới thị trường Đông Nam Á giai đoạn 2018-2020 và khu vực châu Á giai đoạn 2020-2025, và hướng đến tầm nhìn 2025-2030 vươn ra thế giới”.

Trong khi đó, sẵn có kinh nghiệm làm quản lý, anh Ngô Bảo Thiên, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Du lịch và Dịch vụ thương mại Long Hiền, Giám đốc cơ sở kinh doanh nước uống tinh khiết AquaWorld, (gọi tắt là Công ty Long Hiền) mạnh dạn đề xuất lãnh đạo công ty triển khai thêm mảng sản xuất nước uống đóng chai.

Đây là hướng đi khá mạo hiểm vì các thương hiệu nước uống đóng chai đã xuất hiện nhiều trên thị trường. Sau thời gian nghiên cứu thực tế, anh Thiên tìm ra phân khúc thị trường bền vững, ít rủi ro, ít chịu sự cạnh tranh, đó là sản xuất nước đóng chai thương hiệu riêng cho các resort, khách sạn, đơn vị lữ hành... Với hướng đi riêng biệt này, anh Thiên đã thành công.

Đến nay, Công ty Long Hiền không những có thêm cơ sở sản xuất nước đóng chai AquaWorld mà còn độc quyền làm nước thương hiệu riêng cho hơn 30 đơn vị resort, khách sạn, đơn vị lữ hành lớn trên địa bàn Đà Nẵng và Hội An (tỉnh Quảng Nam). Sản phẩm nước đóng chai tinh khiết đã đạt chứng chỉ tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2008. Sau gần 4 năm hoạt động, doanh thu trong lĩnh vực sản xuất nước uống của Công ty Long Hiền tăng trưởng tốt qua từng năm.

“Từ nay đến năm 2018, chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực để đưa Nhà máy sản xuất nước của công ty vào top 3 các doanh nghiệp sản xuất nước uống đóng chai tại Đà Nẵng. Công ty Long Hiền sẽ trở thành đơn vị vận tải du lịch có chất lượng cũng như số lượng đầu xe hàng đầu Đà Nẵng và là doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho cộng đồng”, anh Thiên chia sẻ.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

.