Cải thiện đời sống nhờ trồng rau sạch

.

Từ chủ trương của Đảng bộ huyện Hòa Vang về việc phấn đấu hoàn thành mục tiêu xóa nghèo vào năm 2019, riêng cựu chiến binh (CCB) và hộ chính sách phải thoát nghèo sớm hơn, Hội CCB huyện Hòa Vang đã phát động mô hình trồng rau, đậu ngắn ngày để cải thiện bữa ăn và tăng thêm thu nhập cho gia đình, đồng thời bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo đó, những hội viên có đất vườn, đất rẫy thì trồng rau, đậu trên đất, những người không có đất thì tận dụng chậu, thau, thùng xốp để trồng rau trong không gian hẹp.

Cựu chiến binh Đặng Thử chăm sóc rau cải trồng chậu.
Cựu chiến binh Đặng Thử chăm sóc rau cải trồng chậu.

Mô hình này tuy mới triển khai đầu năm 2017 nhưng đến nay hơn 80% CCB trên địa bàn đã có rau, đậu đủ dùng trong gia đình, nhiều người còn có bán. Đơn cử, CCB Đặng Thử ở thôn An Trạch (xã Hòa Tiến) tận dụng các chậu kiểng sau khi đã chưng Tết để trồng cải xanh và tận dụng khoảng đất nhỏ cạnh giếng để trồng rau xà lách. Ngoài thời gian làm thợ mộc, anh Thử tranh thủ lúc sáng sớm và chiều mát chăm sóc rau. “Rau của mình hoàn toàn không dùng hóa chất, không dùng thuốc kích thích, chẳng những đủ sử dụng trong gia đình mà có ngày còn bán được vài ba chục ngàn đồng”, anh Thử nói.

Tại các xã Hòa Ninh, Hòa Phú, hầu hết gia đình CCB đã có sản phẩm rau sạch gồm cải xanh, xà lách, khoai lang, cà chua, hành ngò, tần ô, rau dền, rau thơm, rau muống. Ở hai xã Hòa Phước, Hòa Châu, nhiều CCB trồng rau trong thùng xốp, thau, chậu theo phương thức cuốn chiếu nên có rau ăn và bán thường xuyên. Trong quá trình trồng và chăm sóc rau, CCB chỉ sử dụng phân chuồng hoai mục mà không dùng bất kỳ một loại hóa chất nào. CCB Nguyễn Quốc Huy (xã Hòa Khương) chia sẻ: Trồng rau không dùng hóa chất, tuy nhìn cây rau không mướt lắm nhưng ăn rất ngon và bảo đảm an toàn.

Ở xã trung du Hòa Phong, nhiều CCB tham gia Hợp tác xã rau an toàn Túy Loan tận tình hướng dẫn bà con xã viên trồng rau không sử dụng thuốc kích thích, còn thuốc bảo vệ thực vật phải sử dụng đúng thời gian quy định trước khi thu hoạch từ 7 ngày trở lên để không còn dư lượng thuốc trong sản phẩm, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng. CCB Đặng Công Vui, thành viên của Hợp tác xã rau an toàn Túy Loan, khẳng định: Các loại rau ngắn ngày, cả rau ăn lá và rau ăn quả đều dễ trồng và giàu chất bổ dưỡng, dù ít đất cũng làm được và cần tận dụng hết những chỗ đất trống để sản xuất, vừa cải thiện bữa ăn, vừa có rau bán, tăng thêm thu nhập...    

     
Chủ tịch Hội CCB huyện Trương Văn Hòa cho biết, CCB toàn huyện cùng thống nhất trồng rau sạch để sử dụng trong gia đình và bán ra thị trường là một hoạt động cụ thể nhằm thực hiện tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” và xác định đây là chỉ tiêu thi đua hằng năm. Theo Bí thư Huyện ủy Trần Văn Trường, hoạt động của CCB trên địa bàn thiết thực góp phần hoàn thành chương trình xây dựng và nâng chuẩn nông thôn mới.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.