.
Thực hiện đề án giảm nghèo

Thoát nghèo nhờ nuôi tôm

.

Trên vùng đất nhiễm mặn khô cằn, lúa cũng chỉ được một vụ vì thiếu nước, những người nông dân ở xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) chọn nuôi tôm để phát triển kinh tế gia đình.

Nhiều hộ dân tại xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ nghề nuôi tôm thẻ chân trắng.
Nhiều hộ dân tại xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ nghề nuôi tôm thẻ chân trắng.

Nhiều người dân trong xã cho biết, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng thực ra có từ lâu nhưng vẫn chưa mang lại hiệu quả do quy mô nhỏ lẻ và tính rủi ro cao. Bắt đầu từ năm 2014, sau những vụ thu hoạch thắng lợi với hàng chục tấn tôm được tiêu thụ, mang lại gần chục tỷ đồng cho hơn 20 hộ dân, người dân mới phát triển mạnh nghề này. Sau khi trừ chi phí, bình quân các hộ còn lãi từ 100 - 400 triệu đồng/năm. Bây giờ, số hộ nuôi tôm ở xã Hòa Liên đã tăng lên 35 hộ, với diện tích khoảng 26 hécta.

Ông Đỗ Trực (thôn Trường Định, xã Hòa Liên), người có kinh nghiệm hơn 10 năm nuôi tôm nước lợ cho biết, trước đây gia đình ông sống bằng nghề trồng lúa nhưng do thiếu nước nên mất mùa, đời sống rất khó khăn. Sau một thời gian trăn trở, ông quyết định cải tạo 5.000m2 đất lúa chuyển sang nuôi tôm thẻ chân trắng. Ông Trực cũng đã học hỏi thêm kinh nghiệm nuôi tôm qua sách báo, mạng Internet. Bây giờ, ông Trực đã có 3 hồ nuôi tôm nước lợ, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Theo ông, nuôi tôm mang lại thu nhập gấp hàng chục lần so với trồng lúa. Không chỉ vậy, ông Trực còn trao đổi, truyền thêm kinh nghiệm cho những người khác để cùng phát triển nghề nuôi tôm.

Ông Mai Phước Binh, Chi hội trưởng Chi hội nuôi tôm Trường Định cho biết, việc thành lập Chi hội nghề nghiệp có nhiều cái lợi. Thông qua chi hội, mọi người cùng nhau làm, cùng hỗ trợ, chẳng hạn việc thả giống đúng khung lịch thời vụ, cải tạo ao đúng kỹ thuật, bảo vệ môi trường nước nuôi và cùng truyền tai nhau địa chỉ mua giống bảo đảm uy tín. Cũng từ chi hội, người dân thuận lợi hơn trong việc vay vốn lãi suất thấp và được hỗ trợ con giống có chất lượng.

Ông Ngô Văn Xuân, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Liên cho biết, Hội cũng đã giúp đỡ bà con nông dân trong việc nạo vét ao để đầu tư nuôi tôm; đồng thời đề xuất thành phố quy hoạch vùng nuôi tôm để bà con có nguồn cung cấp nước ổn định và hệ thống cấp, thoát nước phù hợp.

Theo bà Ngô Thị Kim Cương, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với trồng lúa nên Sở sẽ hỗ trợ bà con nông dân về kỹ thuật, cách phòng tránh dịch bệnh, ứng dụng mô hình nuôi luân canh một vụ tôm, vụ cua.

Tuy nhiên, theo một cán bộ lâu năm trong ngành nông nghiệp, mặc dù nuôi tôm mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng cần có chiến lược dài hạn và đầu tư bài bản để hạn chế rủi ro, mất mùa do dịch bệnh - điều đã từng xảy ra đối với người nuôi tôm nơi đây.

Bài và ảnh: HƯƠNG SEN

;
.
.
.
.
.