.

Minh bạch thông tin dự án bất động sản

.

Chính quyền thành phố vừa công bố 18 dự án đủ điều kiện pháp lý cho các tổ chức, cá nhân thực hiện được quyền mua, bán đất nền. Theo UBND thành phố, trong thời gian qua, thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố diễn ra khá sôi động.

Lợi dụng thời cơ này, hiện tại có một số tổ chức, cá nhân huy động vốn từ các tổ chức, cá nhân dưới nhiều hình thức khác nhau, trong khi các dự án chưa hoàn chỉnh các thủ tục liên quan đến chuyển quyền sử dụng đất. Đặc biệt hơn, một số dự án chưa được thành phố thống nhất về mặt chủ trương, chưa có phương án quy hoạch cụ thể.

Minh bạch thông tin bất động sản (BĐS) từ phía chính quyền thành phố được người dân thành phố quan tâm đón nhận. Song nhận định chung là minh bạch thông tin còn chậm bởi thị trường đã “dậy sóng” kéo dài. Hoạt động môi giới BĐS thời gian qua ở các kênh bán hàng tại một số sàn giao dịch nhiều người chen lấn ồn ào, bán mua đất đơn giản như mua “con cá mớ rau”, lượng tiền mặt giao dịch hối hả trong vòng quay máy đếm tiền.

Nhiều dự án BĐS đất nền được chào bán khi chưa đảm bảo tính pháp lý dẫn đến hệ lụy tranh chấp, khiếu kiện, gây mất an ninh trật tự. Nghề môi giới BĐS nhộn nhạo, không có sự kiểm soát về chứng chỉ hành nghề nên thị trường BĐS tại thành phố có nhiều dấu hiệu bất ổn, tranh mua - tranh bán; “thổi giá” với nhiều chiêu thức.

Môi giới BĐS tận dụng triệt để các thông tin quy hoạch những dự án đầu tư mới như nhà ga đường sắt, cảng Liên Chiểu, khởi động lại dự án Làng Đại học Đà Nẵng để lôi kéo, phỉnh dụ khách hàng cuốn vào làn sóng đầu tư lướt sóng. Hoạt động môi giới BĐS hình thành “đội lái” tung tiền thao túng thị trường. Hệ lụy là người mua hay nhà đầu tư thứ cấp luôn nhận phần thua thiệt; hoạt động quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai đặt ra những thách thức về quản lý quy hoạch dự án bởi nạn xây dựng trái phép…

Thực trạng kinh doanh BĐS đang có những nhà môi giới cố tình vẽ ra “ma trận” về thủ tục pháp lý hoặc “thổi giá” nhằm mục đích thu lợi bất chính, bất chấp hậu quả xảy ra đối với người mua. Từ thực tế này, tháng 2 vừa qua, lãnh đạo UBND thành phố có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch xây dựng không phổ biến cho các tổ chức, cá nhân các sơ đồ ranh giới, các đồ án quy hoạch khi chưa được UBND thành phố phê duyệt.

Nhu cầu về nhà ở là chính đáng, việc kinh doanh BĐS theo đúng các quy định của pháp luật là hoạt động bình thường cần khuyến khích. Tuy nhiên, trước thực trạng các chủ đầu tư, nhà phân phối tự thực hiện việc giao dịch BĐS tại một số dự án cho các tổ chức và người dân khi chưa đầy đủ thủ tục pháp lý cần được cảnh báo để người dân cần thận trọng hơn trong giao dịch nhằm ngăn ngừa những hậu quả xấu có thể xảy ra.

Đi cùng với cảnh báo là minh bạch thông tin về dự án BĐS. UBND thành phố vừa có văn bản đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí phối hợp thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết danh mục các dự án hoàn thành thủ tục chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư hạ tầng cho người dân xây dựng nhà ở.

Việc UBND thành phố công bố thông tin dự án với mục tiêu thêm lần nữa khẳng định để tránh thiệt hại cho người dân cũng như các tổ chức trong việc mua bán đất nền, bảo đảm cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững.  

NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.