.
Mua sắm cuối tuần

Rực rỡ lịch Tết 2017

.

Thị trường lịch phục vụ năm mới đang được tiêu thụ khá mạnh. Năm nay, các bộ lịch được thiết kế rất sáng tạo và ấn tượng với gam màu chủ đạo đỏ, vàng rực rỡ...

Nhiều bloc lịch sang trọng và tinh tế được bày bán.
Nhiều bloc lịch sang trọng và tinh tế được bày bán.

Dạo quanh các nhà sách trên địa bàn Đà Nẵng, không khó để nhận ra những mẫu lịch đa dạng và đẹp mắt. Hình ảnh dễ thấy nhất trên bìa các dạng lịch là những chú gà trống cách điệu được họa tiết công phu về con giáp thứ 10. Nhân viên cửa hàng sách Khai Trí cho biết, lịch 2017 được nhập về từ nhiều nguồn, nhưng chủ yếu là hàng do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, in ấn. Các mẫu lịch lấy cảm hứng từ những giá trị truyền thống thuần Việt, thiên về những hình ảnh gần gũi với cuộc sống đời thường như phong cảnh du lịch, món ngon Việt Nam, những câu châm ngôn sống đẹp, hồn sắc quê hương, được lồng ghép cùng hình ảnh minh họa.

Thị trường lịch đa dạng nhưng về cơ bản thuộc 3 nhóm: loại lịch bìa gắn bloc, lịch để bàn, lịch treo tường, lịch bỏ túi... với chất lượng giấy khá tốt. Chẳng hạn, bộ lịch bloc trung pơluya 10,5×14,5cm bốn màu rực rỡ được làm bằng giấy couché matt có bề mặt mịn, không bóng láng, khi đọc đỡ mỏi mắt do không bị chói. Hiệu ứng Metalized được áp dụng trên giấy bristol khiến bloc lịch sang trọng và tinh tế. Đặc biệt, bìa treo ván được chạm cát, ép nổi 3D và làm bằng gỗ MDF có khả năng chống mối mọt cao, khắc phục các nhược điểm nặng và dễ cong. Trên mỗi tờ lịch in đầy đủ thông tin ngày, tháng dương lịch; giờ, ngày, tháng âm lịch; giờ hoàng đạo và những thông tin hữu ích khác như: sự kiện lịch sử, ngày kỷ niệm, dấu mốc thời gian đáng nhớ… Giá từ 300.000 - 450.000 đồng/bộ.

Bìa lịch gắn bloc giá chỉ từ 30.000 - 40.000/bìa. Là loại bìa dày bằng carton, MDF hoặc là bìa lamine bằng gỗ được in hình ảnh, ép kim - ép nhũ trên bìa, được thiết kế hài hòa và gắn lịch bloc để treo tường. Loại này được các nhà sản xuất nhận thiết kế ép kim theo ý khách hàng nhằm để lại dấu ấn của người muốn cho, biếu, tặng dịp cuối năm.

Đối với mẫu lịch để bàn chữ A (không có phần ghi chú) có nhiều kích thước khác nhau nhưng kích thước thường là 16mm x 22mm, đế bằng simili, đế gỗ hoặc bằng giấy bồi… Nội dung lịch để bàn được in trên chất liệu giấy couché, nội dung được in trên 13 tờ hoặc 52 tờ (lịch để bàn 52 tuần). Riêng lịch để bàn chữ M (có thêm phần ghi chú) tương tự lịch để bàn chữ A nhưng có thêm phần ghi chú để chú thích công việc, ngày tháng hoặc đánh dấu những sự kiện quan trọng… Kích thước loại này thường là 15mm x 24mm, loại 13 tờ hoặc 53 tờ (lịch để bàn 52 tuần) đế bằng simili hoặc gỗ…

Ngoài ra, bộ lịch treo tường được sử dụng mẫu lịch nẹp thiếc, lịch in lò xo 7 tờ gồm các phong cảnh trong và ngoài nước, hoặc ảnh chân dung em bé, thiếu nữ; lịch lò xo giữa giá khoảng trên 30.000 đồng/lịch.

Điểm hấp dẫn trên các mẫu lịch 2017 là những sáng tạo về ẩm thực được đưa lên khuôn như bộ lịch bloc siêu đại 20×30cm với chủ đề 365 món ăn dinh dưỡng. Mỗi tờ lịch là một công thức nấu ăn được chọn lọc kỹ lưỡng. Các nguyên liệu chế biến rất đơn giản, hỗ trợ đắc lực cho các bà nội trợ trong việc đa dạng hóa các món ăn. Bộ lịch món ngon vị thuốc, 365 trang lịch, mỗi trang là một món ăn có tính chữa bệnh với đầy đủ thông tin, cách làm, công dụng… Cùng dạng với loại lịch này là lịch đặc sản, món ăn, địa danh... ý nghĩa cho cuộc sống mỗi ngày.

Nhìn chung lịch 2017 mẫu mã đa dạng hơn so với mọi năm. Riêng về mảng lịch bloc và bìa khá đặc sắc. Hiện tại, mỗi bộ lịch bloc đại có giá từ 290.000 đồng, bộ lịch bloc siêu đại 370.000 đồng. Một số sản phẩm bán lẻ như lịch nẹp thiếc giá khoảng 15.000 - 20.000 đồng/cuốn, lịch lò xo trên dưới 30.000 đồng/cuốn, lịch bàn có giá trên 30.000 đồng/cuốn. Còn với lịch tờ khổ lớn in trên bìa cứng, mạ nhũ ánh vàng, lịch gắn đèn led, lịch 3D… có giá từ 200.000 - 300.000 đồng/bộ. Các bộ chữ truyền thống như Phúc, Lộc, Thọ... vẫn được khai thác tối đa trên lịch nhằm đáp ứng yêu cầu của những chủ nhân có mong muốn một năm mới tài, lộc vạn phát, vạn sự suôn sẻ.

Mùa cao điểm của thị trường lịch Tết thường bắt đầu vào trung tuần tháng 12. Với sự cải tiến không ngừng của nhà sản xuất, thị trường lịch đã và đang tạo ra những sản phẩm mới về văn hóa phẩm phục vụ mỗi năm/một lần. Giá trị sử dụng các sản phẩm lịch không chỉ để xem ngày tháng, mà còn chuyển tải thông điệp về việc giữ gìn, phát huy, quảng bá những di sản văn hóa của dân tộc. 

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.