Kinh tế

PHẦN MỀM QUẢN LÝ HỘ KHẨU

Giúp giải quyết nhanh thủ tục hành chính

08:14, 25/11/2016 (GMT+7)

Trước đây, công dân bị mất sổ hộ khẩu được Công an giải quyết thủ tục cấp lại sẽ tốn nhiều thời gian do công tác quản lý hồ sơ được thực hiện thủ công. Hiện nay, chỉ cần nhập tên chủ hộ là phần mềm quản lý hộ khẩu cho ra thông tin của tất cả các nhân khẩu trong hộ và việc cấp lại sổ hộ khẩu nhanh hơn trước. Đây là tiện ích của phần mềm quản lý hộ khẩu vừa được Công an quận (CAQ) Hải Châu thí điểm thành công.

Phần mềm quản lý nhân hộ khẩu giúp Công an quận Hải Châu giải quyết nhanh thủ tục hành chính về hộ khẩu và phục vụ công tác thống kê, báo cáo.
Phần mềm quản lý nhân hộ khẩu giúp Công an quận Hải Châu giải quyết nhanh thủ tục hành chính về hộ khẩu và phục vụ công tác thống kê, báo cáo.

Theo chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận Hải Châu và được sự đồng ý của Công an thành phố, từ đầu năm 2015, CAQ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cùng Công ty Toàn Cầu Xanh triển khai xây dựng và đưa phần mềm quản lý nhân hộ khẩu vào ứng dụng thực tế.

Theo Trung tá Võ Thanh Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự CAQ Hải Châu, công tác xây dựng và hoàn thiện phần mềm được triển khai song song với quá trình nhập cơ sở dữ liệu về nhân hộ khẩu để chạy thử nghiệm. Trong quá trình thí điểm, kết hợp đánh giá tìm ra những thiếu sót của phần mềm để khắc phục, hoàn thiện phù hợp với yêu cầu nghiệp vụ, quy định của pháp luật trong quản lý nhân hộ khẩu.

Phải mất 3 tháng, CAQ mới hoàn thành việc nhập dữ liệu của hơn 200 ngàn nhân khẩu của 13 phường. Từ ngày 1-4-2016, phần mềm chính thức được đưa vào khai thác sử dụng trên nền tảng hệ thống thông tin chính quyền điện tử của thành phố. Đến nay, phần mềm hoạt động ổn định, bảo đảm về tính bảo mật, công tác nhập dữ liệu phát sinh về thông tin biến động nhân hộ khẩu được cập nhật thường xuyên và kịp thời.

Đại úy Nguyễn Thị Hoàng Lan, cán bộ tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến hộ khẩu của CAQ Hải Châu cho biết trước đây, CAQ, CA 13 phường quản lý nhân hộ khẩu vẫn thực hiện ghi chép thủ công, lưu thông tin trên hồ sơ, sổ sách. Với một số lượng dữ liệu thông tin lớn và phức tạp, công tác tra cứu thông tin để giải quyết thủ tục hành chính hoặc phục vụ cho việc báo cáo thống kê liên quan đến nhân hộ khẩu rất mất thời gian và tốn nhiều chi phí. Nay trường hợp người dân bị mất sổ hộ khẩu đến đăng ký cấp lại được giải quyết nhanh hơn nhờ dữ liệu đã có trong phần mềm, nhiều trường hợp được giải quyết xong trước thời gian quy định của Luật Cư trú đến 3 ngày.

Theo lãnh đạo CAQ Hải Châu, việc khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu trong phần mềm đã giúp CAQ giảm thời gian tổng hợp dữ liệu thông tin về công dân theo độ tuổi, khu vực, giới tính...; giảm các trường hợp trùng lặp thông tin công dân. Việc ứng dụng phần mềm quản lý nhân hộ khẩu tạo ra cơ sở dữ liệu nền về dân cư, đáp ứng được nhu cầu thu thập, quản lý, trao đổi, chia sẻ thông tin dùng chung liên quan đến người dân trên địa bàn với các cơ quan khác.

Ví dụ, ngành Giáo dục và Đào tạo quận cần thống kê về số lượng trẻ đến tuổi vào lớp 1 sẽ cập nhật từ hệ thống dữ liệu quản lý hộ khẩu rất nhanh và chính xác so với trước đây. Kể từ khi triển khai phần mềm quản lý hộ khẩu, hoạt động tra cứu khai thác tại các đơn vị trực thuộc đã được thực hiện nghiêm ngặt, đúng quy trình, quy định của pháp luật, đáp ứng tốt yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ.

Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trên lĩnh vực nhân hộ khẩu, nâng cao chất lượng công tác tham mưu của CAQ đối với lãnh đạo Quận ủy, UBND quận trên các lĩnh vực có liên quan.

Những kinh nghiệm sử dụng phần mềm quản lý nhân hộ khẩu của CAQ Hải Châu đã được chia sẻ tại hội nghị sơ kết thí điểm xây dựng, sử dụng phần mềm quản lý nhân hộ khẩu của thành phố. Trên cơ sở đó, UBND thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn thiện phần mềm và triển khai nhân rộng ra các quận, huyện còn lại.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

.