Kinh tế

Mua sắm cuối tuần

Máy hút mùi nhà bếp

08:19, 26/11/2016 (GMT+7)

Bếp là khu vực có nhiều mùi dầu mỡ, khói thức ăn, hơi nước, mùi nguyên liệu thực phẩm... Vì vậy, nhiều gia đình thường lắp đặt một máy hút mùi phía trên bếp để khắc phục mùi khó chịu hằng ngày. Tuy nhiên mới đây, sự cố chập điện từ máy hút mùi đã làm cháy toàn bộ căn bếp của một gia đình tại Hà Nội khiến các bà nội trợ không khỏi lo lắng.

Máy hút mùi rất cần cho gian bếp.
Máy hút mùi rất cần cho gian bếp.

Nhu cầu mua sắm máy hút mùi có xu hướng ngày càng tăng và thật sự cần thiết đối với những gia đình có thiết kế ít thoáng khí hoặc diện tích nhà nhỏ. Không ít người dân sống ở căn hộ chung cư than phiền, nhà thường được thiết kế phòng bếp thông với phòng khách, trong khi bếp chật chội, nếu không trang bị máy hút mùi thì tình trạng quần áo của các thành viên trong gia đình đều có mùi thức ăn....

Nhân viên bán hàng Siêu thị điện máy Trần Anh (đường Nguyễn Hữu Thọ) tư vấn: Đối với bếp có thể làm ống thoát khí, nên mua máy có ống khói. Còn máy lưới lọc thì tốn kém hơn vì phải thay lớp than hoạt tính định kỳ để bảo đảm vệ sinh và luồng gió đối lưu không bị cản trở. Có loại xả ra bên ngoài hoặc xả ngay bên trong. Loại máy hút mùi có ống xả ra bên ngoài thường có ưu điểm dễ thoát mùi ra ngoài. Nhưng nếu nhà có thiết kế không thể xả khói ra ngoài được thì máy hút khử mùi có chức năng lọc sạch mùi bằng than hoạt tính là lựa chọn tối ưu, tiện dụng và lắp đặt nhanh chóng.

Tại các cửa hàng, siêu thị ở Đà Nẵng, qua tìm hiểu, có khoảng hơn 20 thương hiệu máy hút mùi được sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu. Đó là các thương hiệu: Miskio, Sakura, Jiko (Nhật Bản); Giovani, Ariston, Cosmos, Napoli (Ý); Fagor, Teka, Cata, Benza, Malloca (Tây Ban Nha)... Các hãng Taka, Bluestar, Taco… là thương hiệu Việt Nam được gia công theo công nghệ Nhật Bản. Những thương hiệu lớn như Cata, Teka, Malloca, Fagor, Nardi… thường có giá khá cao so với các loại khác, chỉ phù hợp ở những nơi sang trọng. Một số loại có điều khiển từ xa và cảm biến nhận nồng độ khói, công suất hút cao tối đa.

Các loại máy đều có giá khác nhau. Loại bình thường khoảng hơn 2 - 3,5 triệu đồng/cái, loại cao cấp từ 7-20 triệu đồng/cái. Thời gian bảo hành các sản phẩm thương hiệu châu Âu thường từ 2-5 năm và các dòng thương hiệu nhỏ hơn từ 1-2 năm.

Một số dòng máy hiện đại có kiểu dáng kính cong, máy hút mùi kính phẳng… Tùy thuộc vào từng gia đình để lựa chọn một chiếc máy hút mùi phù hợp. Máy hút mùi kính cong thường được lựa chọn cho những không gian bếp có thiết kế rộng. Đặc điểm nổi bật của máy hút mùi kính cong là công suất hút khỏe, kiểu dáng trang nhã đẹp mắt. Máy hút mùi kính cong là dòng máy được ưa thích hiện nay. Máy hút mùi kiểu dạng ngang thường được các khách hàng lựa chọn nhiều bởi kích thước và kiểu dáng nhỏ gọn.

Khi mua, khách hàng cần xem xét lựa chọn sản phẩm với mức thông số từ độ ồn đến kích thước lắp máy. Chẳng hạn, với gian bếp rộng 3m, dài 2,6m và độ cao từ sàn đến trần là 4m. Với phép tính (3 x 2,6 x 4) x 10, tổng công suất máy hút phải đạt 312m3/giờ. Những loại máy hút có công suất 300-400m3/giờ có thể bảo đảm lượng không khí trong lành và không ám khói cho không gian bếp. Tuy đa dạng nhưng các máy hút mùi trên thị trường có 3 loại kích thước chuẩn là 60, 70 và 90cm, tương ứng với kích thước thường thấy của diện tích bếp, bề rộng từ vách tường ra khoảng 52cm và cách mặt bếp từ 60-80cm. Vì vậy, khi mua máy hút mùi và khử mùi, các bà nội trợ cũng nên để ý kích thước của bếp nấu để chọn máy phù hợp.

Khi sử dụng, cần để ý những món chiên, rán thường có nhiều dầu, mỡ, dễ bắt lửa. Trong khi nấu, lửa thường bùng cháy lớn trên nồi, xoong, chảo. Nếu để lửa bén lên máy hút mùi sẽ ảnh hưởng đến chất lượng máy. Đồng thời, người dùng nên cẩn trọng, không bật bếp gas mà không có xoong, nồi phía trên vì dầu mỡ bám trên máy có thể chảy xuống hoặc bắt lửa khi gặp nhiệt cao. Nên để máy hoạt động thêm khoảng 5-7 phút sau khi nấu ăn xong để hút sạch mùi khói.

Ngoài ra, cần lưu ý các nguyên tắc an toàn: nên chuyển dòng điện phù hợp với dòng điện gia dụng của máy hút mùi. Kiểm tra hiệu điện thế và tần số của mạng lưới điện phải phù hợp với thông số trên nhãn dán phía bên trong máy hút mùi. Khi máy đã được lắp đặt, phải bảo đảm dây điện không tiếp xúc với những vật kim loại bén, nhọn. Nếu quạt hút gió được dùng cùng lúc với thiết bị năng lượng không điện khác như bếp gas thì phòng hoặc nhà bếp phải có lỗ thông gió tốt, đúng quy cách. Nên vệ sinh sạch sẽ phía bên trong máy hút hoặc bộ lọc bằng kim loại ít nhất 1 lần/tháng. Khi vệ sinh máy, nên sử dụng bao tay và lau chùi cẩn thận bên trong để giữ máy hoạt động tốt.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

.