Kinh tế

Trồng hoa giỏ thu nhập ổn định

08:59, 07/10/2016 (GMT+7)

Nếu có dịp đi trên đường ĐT602, đoạn qua thôn Đông Sơn, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, mọi người sẽ dễ dàng bắt gặp những vườn hoa khoe sắc được đầu tư khá bài bản. Không ít đoàn khách trở về từ Khu du lịch Bà Nà Hills ghé tham quan mô hình này, để rồi khi chia tay đều xách theo mấy giỏ hoa làm
kỷ niệm.

Các loài hoa tại mô hình trồng hoa của anh Chương.
Các loài hoa tại mô hình trồng hoa của anh Chương.

Không sinh ra, lớn lên tại Đà Nẵng, nhưng anh Nguyễn Ngọc Chương chọn xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang làm nơi khởi nghiệp nghề trồng hoa. Anh Chương xin thuê dài hạn một khu đất khá bằng phẳng, cách đường chính không xa để đầu tư xây dựng nhà lưới, lắp đặt hệ thống tưới bằng vòi phun sương. Các loại hoa đưa vào trồng chủ yếu được treo trong giỏ của nhà lưới với sự chăm sóc của các nhân công dày kinh nghiệm. Mặc dù mới bước sang tháng thứ tư, kể từ ngày bắt tay vào sản xuất, nhưng đến nay đã có 5.000-6.000 giỏ hoa các loại đến tay khách hàng. Với giá 40.000-50.000 đồng/giỏ, lứa hoa đầu tiên theo mô hình mới đem lại cho anh Chương nguồn thu hơn 200 triệu đồng.

Nói về bước khởi nghiệp của mình, anh Chương bộc bạch: “Tôi đã trải qua nhiều nghề, song nghề nào cũng khá bấp bênh. Cách đây vài ba năm, qua bạn bè, tôi thấy trồng hoa tươi rất khả thi. Sản phẩm này làm đẹp cho đời, nên dứt khoát khâu tiêu thụ sẽ không mấy khó khăn. Điều quan trọng là phải sản xuất được những loài hoa đẹp, hấp dẫn...”. Sau thời gian tìm tòi, học hỏi và sản xuất thử nghiệm, anh nhận thấy các loại hoa như dạ yến thảo, thu hải đường, dừa cạn, sao băng... trồng trong giỏ thuận lợi. Ưu điểm của các loại hoa này, thời gian sinh trưởng ngắn - chỉ vài ba tháng là trổ bông, bông tươi lâu. Việc trồng trong giỏ dễ trưng bày và vận chuyển..

Tham quan mô hình trồng hoa ở Hòa Ninh, mới thấy nhà lưới và hệ thống tưới nước tiết kiệm là điều cần thiết đối với việc trồng các loài hoa này. Theo anh Lê Ninh (người phụ trách chăm sóc vườn hoa nhà anh Chương), để có giỏ hoa đẹp, ưng ý, đòi hỏi người trồng phải chăm chút ngay từ khâu chuẩn bị đất, giống đến kỹ thuật chăm bón. Ngoài tác dụng che nắng, che mưa, nhà lưới còn hạn chế sự xâm nhập các loại côn trùng gây bệnh. Bước đầu, cơ sở đầu tư gần 500 triệu đồng xây dựng 800m2 nhà lưới,  nhà làm văn phòng và nơi ở của nhân công. Về lâu dài, anh Chương sẽ tiếp tục mở rộng không gian nhà lưới gấp 4-5 lần hiện nay.

Về đầu ra sản phẩm, chúng tôi được biết, lứa đầu tiêu thụ khá thuận lợi. Bởi mô hình dựng cách đường chính không xa, đi bên ngoài sẽ dễ nhận thấy đủ thứ hoa khoe sắc. Điều này thu hút rất nhiều các đoàn khách du lịch mỗi khi qua địa điểm này. Khi vào tham quan, đa số các khách đều mua vài giỏ hoa về cho gia đình và bạn bè. Vừa qua, hoa của vườn này được Khu du lịch Bà Nà Hills đặt mua.

Bài và ảnh: Nguyễn Cầu

.