.
Mua sắm cuối tuần

Máy làm sữa đậu nành tại nhà

.

Đậu nành là loại thực phẩm dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Nhiều người muốn làm sữa đậu nành tại nhà, nhưng cách làm thủ công khá mệt nhọc. Máy làm sữa đậu nành sẽ trợ giúp người làm bếp “giải phóng” công sức, tiết kiệm thời gian.

Một bộ máy làm sữa đậu nành tại nhà.
Một bộ máy làm sữa đậu nành tại nhà.

Chị Lê Thị Nga (đường Kỳ Đồng, quận Thanh Khê) chia sẻ: “Tôi thường xuyên uống sữa đậu nành vì được biết thức uống này tốt cho phụ nữ. Nhưng nói thật, mỗi lần tự xay đậu bằng máy xay cầm tay, đun, lọc bã lấy nước rất lỉnh kỉnh và mất công. Công việc hằng ngày lại bận rộn đủ thứ. Mua sữa đậu nành bên ngoài, tôi thấy không yên tâm vì sợ có chất phụ gia, không bảo đảm vệ sinh bằng gia đình tự làm”. Nhiều chị em nội trợ ngày nay trở lại xu hướng tự chế biến nhiều loại đồ ăn, thức uống cho cả nhà với công cụ hỗ trợ tối đa. Máy làm sữa đậu nành là vật dụng tiện lợi như vậy.

Theo giới thiệu tại các trung tâm điện máy, sản phẩm máy làm sữa được thiết kế bằng 1 mô-tơ có lắp lưỡi dao như máy xay sinh tố, một thanh điện trở đun nóng như ấm điện, trên thân máy có bộ vi mạch điều khiển chu trình xay và làm chín sữa tự động. Loại máy này được thiết kế, lập trình nhằm bảo đảm chất lượng và sự an toàn cao bởi lớp nhựa chịu nhiệt bên ngoài, mặt bên trong được làm bằng thép không rỉ, có chức năng cách nhiệt và an toàn cho người sử dụng cũng như trẻ nhỏ. Hệ thống vi mạch hoạt động thông minh như một não bộ điều tiết mọi hoạt động của máy với 6 chức năng vận hành tự động: chống tràn, ngắt điện an toàn, ngưng vận hành khi thiếu nước hoặc nhiệt độ quá cao, tự động giảm áp lực và ngăn nước vào động cơ.

Người làm sữa chỉ cần cho đậu khô hoặc đã ngâm và nước lọc vào rồi bấm nút, đợi máy xay và đun chín khoảng 25-30 phút sẽ tự động báo có thể rót ra uống mà không cho vào máy xay sinh tố, lọc bằng vải rồi đun trên bếp như cách làm truyền thống. Sau khi làm xong và rót ra ly, sữa có độ nhuyễn và sánh, có màu trắng hơi ngà, mùi vị thơm tự nhiên, sau khi để lạnh, trên mặt có lớp váng màu trắng sữa. Cần chú ý nên ngâm đậu trước khi nấu hoặc thực hiện ngay với đậu khô đã rửa sạch. Nếu có thời gian, nên ngâm đậu qua đêm để hạt đậu nở mềm, tách vỏ, giúp sữa thành phẩm thơm béo. Hơn nữa, đậu được ngâm sẽ giúp giảm tiếng ồn phát ra do xay nghiền trong quá trình vận hành máy. Bằng cảm quan, khi được nấu chín hoàn toàn, sữa có độ đậm đặc cao. Nếu sữa có mùi tanh, loãng, nhạt là sữa chưa được nấu chín, khi uống dễ bị đau bụng và có triệu chứng nôn mửa.

Chế biến sữa đậu nành là chức năng chính của máy làm sữa đậu nành. Ngoài ra, máy còn được tích hợp nhiều chức năng khác để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Máy còn có thể chế biến các món sữa bắp, sữa ngũ cốc, cháo dinh dưỡng, mứt, hãm trà... Song, nhiều người nghi ngờ sữa đậu nành làm bằng máy không ngon. Kinh nghiệm của một số chị em cho biết, dùng máy làm sữa đậu nành, chất lượng sữa không thua kém làm tay. Với khoảng thời gian 30 phút vận hành, máy sẽ tự ngắt khi đủ thời gian; trong khi máy chạy, các chị em có thể tranh thủ để làm được nhiều việc khác trong gia đình.
Hiện thị trường có nhiều dòng máy, chủ yếu là liên doanh và nhập khẩu của các thương hiệu với mức giá khác nhau, như dòng Philips có giá từ 2,8 - 2,9 triệu đồng/chiếc; Bluestone có giá dao động từ 1,4 - 3,5 triệu đồng/chiếc; Koreaking nhiều mẫu có giá từ 1,3 - 2,3 triệu đồng/chiếc; Supor giá từ 800.000 - 2 triệu đồng/chiếc.  

Một số gợi ý cho máy làm sữa đậu nành

Khi mua máy, khách hàng nên chọn các tiêu chí: vỏ (bộ phận đun), dao xay, đầu đo nhiệt, cảm biến bằng inox dễ vệ sinh máy và bền. Không nên chọn loại kèm lọc liền trong máy, khó rửa sạch. Sau khi làm xong, cần lắp ráp lại các chi tiết vào máy, tránh thất lạc. Khi không dùng trong thời gian dài, nên cho vào hộp máy cất đi hoặc để linh kiện trong ngăn mát tủ lạnh vừa khô, vừa sạch sẽ. Trước khi mang ra sử dụng, cần tráng nước sôi rồi mới làm.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.