.
Mua sắm cuối tuần

Khóa chống trộm xe máy

.

Những chiếc xe máy đắt tiền, dù đã được chủ nhân khóa cẩn thận vẫn bị đánh cắp trong nháy mắt. Trước tình hình trộm cắp xe máy xảy ra ở nhiều nơi, người tiêu dùng đang tìm mua sản phẩm thiết bị chống trộm.

Chống trộm xe máy bằng cách khóa phanh đĩa.
Chống trộm xe máy bằng cách khóa phanh đĩa.

Lựa chọn một thiết bị bảo vệ chiếc xe của mình không đơn giản, bởi thị trường có quá nhiều sản phẩm của các nhà cung cấp khác nhau. Có nhiều loại khóa dù đắt tiền nhưng chưa hẳn bảo đảm an toàn tài sản. Song, có thể hạn chế mất xe bằng cách trang bị các loại khóa chống trộm như: thẻ từ, định vị GPS, điều khiển từ xa, tương thích với xe số, xe tay ga của nhiều hãng Honda, Suzuki, Yamaha, Piaggio, SYM...

Hiện mỗi sản phẩm còn phù hợp với từng loại xe và khả năng sử dụng của mỗi người, phổ biến là bộ khóa xe máy dùng điều khiển từ xa. Loại khóa này có kèn, phòng khi kẻ gian chạm vào xe thì hệ thống sẽ cảnh báo 3 giây. Trường hợp xe bị người lạ dắt đi, khóa sẽ liên tục phát tín hiệu khoảng 15 giây rồi tự động tắt. Tình huống đi đường gặp cướp xe, chỉ cần vứt xe bỏ chạy và bấm nút lock, xe sẽ tự động tắt máy và báo động. Giá của sản phẩm này tương đối rẻ, khoảng 450.000 đồng (đã tính công lắp đặt).

Các hãng xe máy còn cung cấp sản phẩm Smart Motor. Đây là dịch vụ chống trộm, giám sát xe máy thông minh thông qua mạng di động Viettel và hệ thống định vị toàn cầu GPS. Dịch vụ cho phép điều khiển xe máy bằng điện thoại với nhiều tiện ích như: theo dõi vị trí xe, cảnh báo chống trộm, tìm kiếm cây xăng, ATM, điểm sửa xe; báo động và cảnh báo cho chủ xe khi bật chìa khóa trái phép, khi xe bị rung lắc hoặc bị dắt đi. Tổng đài của Viettel sẽ hỗ trợ 24/24 giờ, giúp người dùng tìm ngay vị trí xe và hỗ trợ liên hệ với cơ quan chức năng khi gặp sự cố. Đây là thiết bị điện tử được lắp đặt bí mật bên trong xe. Khi xe đã lắp thiết bị này thì việc quản lý, giám sát và bảo vệ xe trở nên dễ dàng hơn. Chủ xe chỉ cần 1 chiếc điện thoại di động có kết nối GPRS hoặc wifi, hoặc 1 máy vi tính có kết nối internet là có thể biết được chiếc xe của mình ở đâu, mọi lúc, mọi nơi một cách nhanh chóng. Giá sản phẩm này từ 1,5-1,8 triệu đồng/bộ.

Một loại chống trộm xe máy khác có tên Hyperion đang được nhiều người dùng. Bộ này gồm 2 phần: hộp điều khiển gắn trong xe và thẻ nhận diện giữ bên người; sử dụng được cho hầu hết các loại xe máy và dễ lắp đặt. Thiết bị không hoạt động khi tắt máy nên tuyệt đối không hao bình và khả năng chống nước rất tốt, không ảnh hưởng khi rửa xe hoặc đi mưa.Thiết bị chỉ cho phép xe hoạt động khi chủ xe mang theo thẻ và đứng cách xe 10m, hệ thống bảo vệ và báo động tự động bật lên khi xe bị mở khóa trái phép, người dùng chỉ việc giữ thẻ trong người mà không cần bất cứ thao tác gì khác. Hệ thống sẽ hú còi báo động sau 9 giây và tắt máy xe sau 12 giây nếu xe đang nổ máy mà không tìm thấy thẻ nhận diện. Tuy nhiên, lời khuyên của người bán là khách hàng nên giữ thẻ trong người, không treo cùng chìa khóa để có thể chống cướp xe. Giá vào khoảng 1,2 triệu đồng/bộ.

Ngoài ra, các khách hàng có thêm khóa chống trộm bằng thẻ từ SB, với các tính năng chống chìa vạn năng phòng kẻ trộm dùng van phá khóa, báo động khi bị bẻ khóa hoặc có chìa khóa lạ đột nhập. Giá sản phẩm 600.000 đồng/bộ. Một loại khóa chống trộm xe máy khác bằng thẻ từ cảm ứng iKY Bike sử dụng công nghệ nhận dạng không dây RFID hiện đại, bảo mật cao. Thiết bị hoạt động an toàn, ổn định, độ bền cao, siêu tiết kiệm điện. iKY Bike chỉ cho xe khởi động khi có thẻ nhận dạng đã đăng ký; nếu không có thẻ nhận dạng, còi sẽ báo động sau 5 giây để cảnh báo mở khóa xe trái phép. Đi kèm sản phẩm có 3 thẻ, 1 thẻ Master, 2 thẻ cho người sử dụng. Khóa được nghiên cứu thiết kế tối ưu về tính năng, dễ lắp đặt, chống nước, chống cháy. Giá 650.000 đồng đến gần 1 triệu đồng/bộ.

Tính năng khóa chống trộm xe máy remote thẻ từ có chức năng remote tìm xe có bán kính lên đến 50m. Chống cướp: Khi bị cướp chặn xe và lấy xe, người dùng cần sử dụng nút bấm tắt xe khẩn cấp để xe không còn hoạt động và không thể đề máy hoạt động trở lại. Hoặc khi phát hiện trộm thực hiện hành vi dắt xe thì xe sẽ hú còi và đèn xi-nhan sẽ chớp liên tục. Sản phẩm còn có chức năng mở xe từ xa, trong vòng 10 giây, có thể đề xe chạy và không cần quẹt thẻ từ.

Tuy nhiên, theo các cửa hàng xe máy, nhìn chung, các sản phẩm chống trộm trên thị trường dù có những tính năng ưu việt đến đâu thì cũng có những hạn chế nhất định. Do đó, bên cạnh việc trang bị khóa chống trộm hiện đại, người dân cũng nên áp dụng nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý chiếc xe của mình bằng các hình thức khác nhau.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.