.
Mua sắm cuối tuần

Ghế nghỉ trưa văn phòng

.

Đối với người làm công sở, giấc nghỉ trưa tại chỗ hết sức quan trọng cho sức khỏe. Trong điều kiện không gian làm việc hạn chế, muốn tìm chỗ nằm thoải mái, thuận tiện là điều không dễ dàng. Vì vậy, việc có một chiếc ghế gấp có thể kéo ra làm giường nằm là cần thiết.

Ghế nằm văn phòng kết hợp với ghế làm việc để tạo thành chiếc “giường” lý tưởng.
Ghế nằm văn phòng kết hợp với ghế làm việc để tạo thành chiếc “giường” lý tưởng.

Với đoạn đường hơn 20km từ nhà đến chỗ làm tại tòa nhà Indochine (đường Trần Phú), chị Lê Thị Minh An (tổ 5, khối phố Kim Liên, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) rất ít khi về nhà vào buổi trưa. “Buổi trưa ăn cơm xong, mấy chị em cùng công ty kéo ghế xếp thành hàng dài để ngả lưng, số khác trải chiếu nằm dưới sàn nhà hoặc ngồi úp mặt xuống bàn làm việc. Ai cũng than mệt và đau lưng sau mỗi buổi nghỉ trưa như vậy nhưng không biết làm sao. Gần đây, mấy chị em đi lùng mua ghế xếp tiện lợi về dùng, giúp cải thiện sức khỏe đáng kể”.

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều mẫu ghế nằm hàng Việt Nam được cải tiến, đáp ứng yêu cầu của khách hàng như sản phẩm nội thất Hòa Phát, Xuân Phát..., đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã, chất liệu. Tìm hiểu tại các cửa hàng đồ nội thất trên đường Núi Thành, Ông Ích Khiêm, Nguyễn Hữu Thọ, “hàng mới về” là những chiếc ghế phù hợp với nhiều tiện ích, đủ màu sắc.

Chị Út, nhân viên cửa hàng tủ, ghế, giường trên đường Núi Thành cho biết, ưu điểm của ghế ngủ văn phòng là có kích thước nhỏ gọn, khi sử dụng chỉ cần ghép, nối vào ghế đang ngồi làm việc thì có thể ngả lưng đúng tư thế. Khi không sử dụng, có thể gấp gọn chỉ bằng một động tác và dựng gọn vào trong gầm bàn làm việc.

Đối với các chị em mang thai phải ở lại văn phòng buổi trưa rất cần nghỉ ngơi. Do đó, các nhà sản xuất thường làm ghế nằm rộng hơn để chống đau lưng. Những chiếc ghế nằm kiểu này khá đơn giản, chân ghế bằng sắt sơn tĩnh điện, có thể gấp gọn. Bên cạnh đó, tính năng lắp đặt dây khóa liên kết ở phần chân ghế để tạo thêm sự liên kết chắc chắn. Sản phẩm được ghép, móc vào ghế ngồi làm việc có sẵn tại công sở, tạo thành một chiếc “giường” nằm. Bề mặt là lớp đệm mềm êm, chống sờn xước, bám bụi. Thảm lót chân có thể điều chỉnh độ dài, ngắn tùy theo mỗi người. Kích thước sản phẩm có loại chỉ 40x60cm, nhưng có loại lớn hơn với trọng lượng phổ biến từ 4-5kg. Việc tháo lắp cũng dễ dàng, nhanh, gọn chỉ bằng một động tác, khi không sử dụng có thể xếp nhẹ nhàng và cất vào gầm bàn làm việc, không ảnh hưởng đến không gian chung của văn phòng. Loại ghế dành cho bà bầu có bề mặt hình tròn (rộng 53cm, dài 1,2m - điều chỉnh theo kích thước người sử dụng, cao 45cm), khi gấp gọn dựng đứng cao 73cm, có thể dựng vào gầm bàn làm việc. Giá tham khảo mỗi chiếc ghế từ 460.000 - 1,2 triệu đồng/chiếc (tùy mẫu). Sản phẩm được các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bảo hành chính hãng.

Thực tế, lâu nay, vì nhiều lý do, mọi người không xem trọng giấc nghỉ trưa, ngủ trưa sai tư thế, ảnh hưởng xấu đến đốt sống cổ, cột sống và sức khỏe. Thay vì nằm, ngồi tạm bợ nơi công sở, hãy trang bị cho mình một chiếc ghế gấp có thể kéo ra làm giường nằm thoải mái trong khoảng 1 tiếng. Đó cũng cách chăm sóc sức khỏe sau những giờ làm việc mệt mỏi, có thể tái tạo lại sức lao động lâu dài.

Theo một nghiên cứu, giấc ngủ trưa mỗi ngày từ 20-40 phút đúng tư thế mang lại hiệu ứng rất tốt. Khảo sát cho thấy, có 45% những người được hỏi cảm thấy họ ngủ không đủ so với nhu cầu và 62% khó ngủ. Chất lượng giấc ngủ trưa bị ảnh hưởng sẽ tác động rất lớn đến buổi chiều và buổi tối. 48% số người được hỏi bị ảnh hưởng tới tính tình; 45% bị ảnh hưởng tới cảm xúc, khả năng và sự tập trung; 32% gặp những rắc rối trong hoạt động thường ngày và 30% bị tác động lên mối quan hệ xung quanh...

(Nguồn: Sức khỏe và đời sống)

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.