.

Bất cập quản lý và khai thác hồ Xuân Hòa A

.

Thực hiện chủ trương phân cấp quản lý ao, hồ của UBND thành phố, UBND quận Thanh Khê đã kêu gọi xã hội hóa đầu tư quản lý và khai thác hồ điều tiết Xuân Hòa A, phường Hòa Khê. Tuy nhiên, sau khi xã hội hóa, hoạt động quản lý và khai thác hồ có những sai phạm với việc xây dựng nhiều công trình kiên cố sai phép và tổ chức kinh doanh dịch vụ đi ngược với mục đích vui chơi giải trí.

Nhiều công trình nhà hàng được cấp phép xây dựng sai quy định, phá vỡ cảnh quan hồ điều tiết Xuân Hòa A. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Nhiều công trình nhà hàng được cấp phép xây dựng sai quy định, phá vỡ cảnh quan hồ điều tiết Xuân Hòa A. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Bài 1:  Nhà đầu tư trục lợi, phá nát cảnh quan

Công ty TNHH MTV Thương mại và dịch vụ Đại Huy Hậu (gọi tắt là Công ty Đại Huy Hậu) phản ánh, công ty đang gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh bởi những bất cập trong quản lý của UBND quận Thanh Khê và Công ty Du lịch và thương mại Viễn Nam (gọi tắt là Công ty Viễn Nam - đơn vị được UBND quận ký hợp đồng đầu tư và quản lý khai thác hồ điều tiết Xuân Hòa A).

Ngày 28-6-2011, Công ty Đại Huy Hậu ký hợp đồng kinh tế với Công ty Viễn Nam thuê lại mặt nước và đất ven hồ để kinh doanh dịch vụ. Hợp đồng thuê có giá trị 5,4 tỷ đồng trong thời hạn 15 năm. Hiện Công ty Đại Huy Hậu chỉ khai thác một phần diện tích làm nhà hàng, các hạng mục khác như nhà hàng tiệc cưới, nhà hàng karaoké không được UBND quận cấp phép xây dựng, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp (DN).

Việc chuyển nhượng quản lý, khai thác đất ven hồ và mặt nước của Công ty Viễn Nam sang Công ty Đại Huy Hậu là một trong nhiều trường hợp đã và đang diễn ra ở hồ Xuân Hòa A. Đại diện Công ty Đại Huy Hậu phản ánh: UBND quận Thanh Khê cấp phép xây dựng công trình cho một số DN khác có kinh doanh ở khu vực nhưng không cấp phép cho Công ty Đại Huy Hậu là không công bằng trong quản lý DN ở địa phương.

Hồ điều tiết Xuân Hòa A. 				 Ảnh: Triệu Tùng
Hồ điều tiết Xuân Hòa A. Ảnh: Triệu Tùng

Ghi nhận thực tế tại hồ Xuân Hòa A cho thấy, tình trạng nhiều hạng mục công trình xây dựng do UBND quận Thanh Khê cấp phép vượt thẩm quyền. Tại hồ Xuân Hòa A những năm qua tồn tại công trình xây dựng kiên cố giữa lòng hồ với trụ bê-tông cốt thép, sàn bê-tông quy mô 2 tầng có diện tích sàn gần 3.000m2.

Các công trình đang được quản lý và khai thác bởi Công ty TNHH Gia Hội, Doanh nghiệp tư nhân Ngọc Lý, Công ty TNHH MTV Hai Trí Sài Gòn, Công ty TNHH MTV Thương mại Đại Huy Hậu khai thác vào mục đích làm nhà hàng, nhà hàng tiệc cưới, karaoké… Nhiều công trình xây dựng kiên cố trên đất ven hồ cũng được UBND quận Thanh Khê cấp phép xây dựng, biến hồ Xuân Hòa A như một dự án khai thác quỹ đất.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê xác nhận việc cấp phép xây dựng công trình của địa phương cho DN khai thác hồ Xuân Hòa A là không đúng quy định pháp luật. “Xây dựng công trình kiên cố, hoành tráng trên mặt nước là quá sai rồi”, ông Nguyễn Văn Tĩnh nói.

Cũng về vấn đề này, ông Trần Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng cho biết, về nguyên tắc, đối với các công trình xây dựng ven đường Hà Huy Tập, công trình xây dựng trên mặt nước phải do Sở Xây dựng cấp phép. Tuy nhiên, UBND quận Thanh Khê đã “vin” vào chủ trương giao địa phương quản lý hồ, kêu gọi xã hội hóa quản lý và khai thác hồ điều tiết Xuân Hòa A nên cấp phép xây dựng không đúng thẩm quyền.

Hồ Xuân Hòa A có chức năng làm hồ điều tiết nước. Thế nhưng, UBND quận Thanh Khê đã có nhiều vi phạm trong công tác quản lý Nhà nước, trong đó có nhiệm vụ đề xuất chủ trương và lập quy hoạch chi tiết dự án đầu tư. Cụ thể, ngày 21-1-2011, ông Nguyễn Thương, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê đã phê duyệt dự án Khu vui chơi giải trí hồ Xuân Hòa A, tỷ lệ 1/500.

Theo quy hoạch, hồ điều tiết Xuân Hòa A có tổng diện tích 32.161m2, nhưng UBND quận Thanh Khê đưa vào khai thác hàng loạt công trình như nhà hàng, karaoké, cà-phê - giải khát với diện tích 8.466 m2. Trong đó, có hạng mục công trình rất phản cảm như 11 nhà nghỉ, mỗi nhà nghỉ rộng 75m2 ở một dự án khu vui chơi giải trí dành cho cộng đồng dân cư (!?).

Từ quyết định phê duyệt dự án Khu vui chơi giải trí hồ Xuân Hòa A trái với quy định pháp luật của UBND quận Thanh Khê, dẫn đến việc đơn vị chủ đầu tư là Công ty Viễn Nam đã chuyển nhượng khai thác kinh doanh với nhiều DN khác để thu lại nguồn lợi có giá trị lớn.

TRIỆU TÙNG - NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.