.

Xây dựng văn minh thương mại chợ Hàn

.

Nằm ở vị trí trung tâm quận Hải Châu, chợ Hàn là một trong những điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm. Với nhiều cách làm hiệu quả, Ban quản lý chợ Hàn (gọi tắt là BQL chợ) nỗ lực xây dựng chợ Hàn đạt chuẩn “Văn minh thương mại” trong 3 năm liền.

Chợ Hàn xây dựng phong cách phục vụ thân thiện.
Chợ Hàn xây dựng phong cách phục vụ thân thiện.

Phục vụ thân thiện, mua đúng, bán đủ

Tại quầy vải Thanh Tạo (lô 83-84 chợ Hàn), chị Nguyễn Thị Tạo (SN 1949) đang nhiệt tình tư vấn cho chị Nguyễn Thị Thanh Phương (SN 1966). “Trong một lần tình cờ ghé đến quầy vải Thanh Tạo tìm mua vải, tôi rất thích cách phục vụ tận tình của chị Tạo. Lần đó, mặc dù tôi không mua hàng nhưng chị vẫn niềm nở chào tạm biệt. Từ cái duyên đó, tôi gắn bó với quầy vải Thanh Tạo trong nhiều năm qua”, chị Phương cười chia sẻ.

Chị Tạo tâm sự: “Phương châm bán hàng của tôi là khách đến chào đón, khách đi cười nói, tạo ra sự thoải mái nhất cho khách dù khách mua hay không mua hàng của mình. Đối với những khách hàng thân thiết, tôi sẵn sàng để khách mang vải về nhà trong vòng 1-2 ngày để hỏi ý kiến người thân rồi quyết định mua hay không. Tôi cũng luôn niêm yết và bán hàng đúng giá. Điều này không chỉ tạo uy tín cho chợ mà còn giúp tôi giữ chân khách hàng”.

Phong cách phục vụ cởi mở này đã lưu dấu ấn đẹp về chợ Hàn trong lòng du khách gần xa. Ở các quầy bán thực phẩm đặc sản xứ Quảng, nhiều hộ tiểu thương cũng rất lịch thiệp, nhã nhặn trong chào đón, giới thiệu hàng hóa với khách hàng. Khách không mua cũng nhận được thái độ vui vẻ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Trưởng BQL chợ Hàn cho biết, BQL chợ đã phối hợp chặt chẽ với Hội Liện hiệp Phụ nữ chợ thực hiện tốt công tác xây dựng chợ, quầy hàng văn minh thương mại mà trọng tâm là nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, góp phần giúp tiểu thương nói riêng và chợ Hàn nói chung tiếp tục phát triển và tạo thế mạnh trong thời buổi kinh tế cạnh tranh. “Thái độ phục vụ, giao tiếp văn minh, lịch sự là tiêu chí quan trọng hàng đầu để xây dựng chợ văn minh thương mại và giữ chân khách hàng. Chính vì vậy, việc tuyên truyền, vận động thương nhân thay đổi cung cách phục vụ khách hàng được BQL chợ quan tâm và xây dựng trong nhiều năm qua.

BQL chợ đã phối hợp với các hội, đoàn thể xây dựng mô hình “Sạch quầy, đẹp chợ”, “Điểm bán hàng văn minh thương mại”, “Quầy hàng đúng giá”... Do đó, những năm gần đây, tình trạng chèo kéo, tranh giành, bán hàng thiếu văn minh gần như không còn nữa”, bà Vân nói.  

Trong công tác xây dựng phong cách phục vụ, ý kiến phản hồi của khách hàng luôn được BQL chợ chú trọng, quan tâm. Ý kiến của khách hàng đến chợ được tiếp nhận qua nhiều kênh như: phiếu thăm dò khách hàng; điểm tiếp thu ý kiến của khách hàng tại phòng trực Tổ bảo vệ; hòm thư góp ý đặt tại các cầu thang, nơi dễ thấy, dễ nhìn…

Bên cạnh đó, để xây dựng chợ Hàn đạt chuẩn “Văn minh thương mại”, BQL chợ còn triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, như: thường xuyên duy trì công tác kiểm tra niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; niêm yết công khai, đầy đủ các nội quy, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh của chợ; đặt sơ đồ hướng dẫn, bảng tra cứu các điểm du lịch của thành phố nhằm giúp khách hàng dễ dàng hơn khi đến tham quan tại chợ cũng như các điểm du lịch của thành phố.

Ngoài ra, chợ còn trang bị cân đối chứng bằng điện tử đặt tại cầu thang giữa chợ, nơi thuận tiện để người mua tự kiểm tra, đối chứng trọng lượng hàng hóa đã mua, góp phần giữ gìn uy tín việc mua đúng, bán đủ tại chợ Hàn.

Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

Bên cạnh việc nâng cấp, chỉnh trang cơ sở vật chất, trang thiết bị của tiểu thương kinh doanh tại chợ, BQL chợ Hàn còn tập trung các hoạt động nâng cao ý thức của hộ kinh doanh trong việc kinh doanh thực phẩm an toàn. Bà Nguyễn Thị Thanh Vân chia sẻ: “Cùng với thái độ phục vụ khách hàng, an toàn vệ sinh thực phẩm là một trong những tiêu chí quan trọng mà BQL chợ Hàn quan tâm xây dựng trong những năm qua.

Hầu hết các tiểu thương và người phụ bán đều được tham gia các buổi tuyên truyền, tập huấn các quy định pháp luật về kinh doanh hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ; tham gia khám sức khỏe định kỳ; mang tạp dề, bao tay khi chế biến thực phẩm; không kinh doanh thực phẩm sống và chín lẫn lộn...”.

Đồng thời, các quầy hàng kinh doanh thực phẩm còn duy trì thường xuyên công tác diệt chuột; xịt rửa nền; dọn vệ sinh quầy, kệ hàng, khu rửa chén; khơi thông cống rãnh; xử lý các tình trạng ứ đọng nước... Ngoài ra, BQL chợ còn tổ chức và duy trì điểm thử hàn the miễn phí. Đặc biệt, công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy luôn được coi trọng nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản rất lớn của tiểu thương buôn bán tại chợ. Với sự quyết tâm và những biện pháp quyết liệt trên, chợ Hàn đã dần trở thành điểm đến yêu thích của người dân, du khách.

Bài và ảnh: NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.