.

Hướng đi mới cho công nghệ phần mềm

.

Hiện nay, nguồn nhân lực phần mềm ở Đà Nẵng thường xuyên “nhảy” việc cũng như kỹ năng làm việc nhóm kém, khiến không ít doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực này gặp khó trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Để khắc phục tình trạng này, một vài DN lập ra các đội dự án làm trọn gói đơn đặt hàng của đối tác, mở ra hướng phát triển mới cho ngành công nghệ phần mềm của thành phố.

Với mô hình hợp tác ODC, nguồn nhân lực phần mềm ở Đà Nẵng có cơ hội nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng giao tiếp với khách hàng.
Với mô hình hợp tác ODC, nguồn nhân lực phần mềm ở Đà Nẵng có cơ hội nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng giao tiếp với khách hàng.

Giá nhân công rẻ

Những năm gần đây, Đà Nẵng được xem là một trong những điểm đến hấp dẫn mới của ngành dịch vụ gia công sản xuất phần mềm. Nếu trước đây, các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới chỉ biết đến Ấn Độ, Trung Quốc và các nước Đông Âu, thì giờ đây đã xoay qua tìm kiếm các đối tác ở Đông Nam Á nói chung và Đà Nẵng của Việt Nam cũng là một lựa chọn. Chính giá nhân công phần mềm ở Đà Nẵng rẻ hơn so với các nước trong khu vực là yếu tố đầu tiên thu hút các công ty đặt hàng cho các DN phần mềm ở thành phố.

Ông Tsuginori Furukawa, Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại Đà Nẵng nói rằng: “Tiền lương của người lao động Việt Nam tăng tối thiểu 12% mỗi năm so với năm trước, sẽ rất khó khăn cho DN sản xuất. Khi đó đối tác sẽ chuyển qua các nước có lao động rẻ hơn. Tuy nhiên, với các DN phần mềm sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Hiện giá nhân công phần mềm ở Đà Nẵng vẫn rẻ hơn so với hai đầu đất nước, sẽ tăng sức cạnh tranh cho DN thành phố”.

Theo đánh giá của các chuyên gia công nghệ, ngoài giá nhân công rẻ, nguồn nhân lực phần mềm ở Đà Nẵng còn có khả năng học hỏi công nghệ mới nhanh... nên dễ dàng tiếp cận với các dự án đối tác giao. Thực tế, không ít các công ty phần mềm ở Đà Nẵng lợi dụng ưu thế giá nhân công rẻ để tìm kiếm dự án, bằng cách chào giá trọn gói khá thấp với mục đích nhận được đơn đặt hàng của đối tác.

Các công ty công nghệ sử dụng dịch vụ gia công phần mềm ở Đà Nẵng thường hay chọn cách hợp tác theo hình thức đấu giá trọn gói dự án, nhằm xác định rõ thời gian và chi phí đầu tư ngay từ ban đầu. Với mô hình hợp tác này, các đối tác thường trả tiền cho DN gia công phần mềm theo đầu người (ODC – Offshore Development Center) chứ không theo dự án. Đây chính là mục tiêu hướng đến của các công ty gia công phần mềm ở Đà Nẵng.

“ODC sẽ giúp xây dựng được môi trường lý tưởng để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Với xu hướng làm phần mềm phổ biến trên thế giới như ODC, khách hàng sẽ trở thành đối tác lâu dài và trung thành với công ty, giúp giới thiệu và mở rộng thị trường”, anh Đặng Ngọc Hải, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Axon Active Việt Nam tại Đà Nẵng nói.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Nhiều đối tác nước ngoài đang coi Đà Nẵng là ưu tiên hàng đầu để đặt hàng gia công phần mềm, nhưng còn e ngại kỹ năng của nhân lực phần mềm nói chung; đặc biệt là sự thiếu trung thành của nhân viên trong các DN phần mềm nhỏ.

Theo các chuyên gia trong ngành, việc hợp tác theo mô hình ODC sẽ hạn chế tình trạng nguồn lao động “nhảy” việc ở các công ty phần mềm hiện nay. “Hình thức hợp tác theo mô hình ODC sẽ đảm bảo việc làm ổn định và lâu dài cho người lao động, không có tình trạng sa thải hàng loạt khi DN hết dự án. Bên cạnh đó, làm việc theo nhóm sẽ giúp nhân viên cân bằng được công việc và cuộc sống, không phải làm ngoài giờ như khi làm việc theo mô hình dự án”, bà Nguyễn Thị Hoài Uyên, Quản trị dự án, FPT Software Đà Nẵng (FSoft) phân tích.

Một số ý kiến cho rằng, một khi các công ty gia công phần mềm ở Đà Nẵng có được lòng tin từ khách hàng thông qua chất lượng công việc và uy tín của mình, sẽ thuyết phục được khách hàng hợp tác theo hình thức ODC.

Nhưng để có thể hợp tác theo hình thức ODC, đòi hỏi các công ty gia công phần mềm ở Việt Nam phải có đội ngũ nhân lực chất lượng cao, không chỉ về kiến thức chuyên môn mà còn về ngoại ngữ và kỹ năng giao tiếp. “Những nhân viên này thường không chỉ làm các công việc lập trình đơn giản theo yêu cầu, mà còn có khả năng tư vấn cho khách hàng về công nghệ và tính năng sản phẩm dựa trên kinh nghiệm và kiến thức của mình. Đây là chìa khóa quan trọng để giúp cho Việt Nam dần thoát khỏi cái bóng “giá rẻ”, được biết đến như là một thị trường gia công chất lượng cao”, anh Đặng Ngọc Hải nhấn mạnh.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.