.
Vực dậy du lịch đường sông

Bài cuối: Hướng đến du lịch đường sông chuyên nghiệp

.

Giấy đăng kiểm, kiểm định chất lượng tàu, các chứng chỉ nghiệp vụ dành cho nhân viên, lái tàu, trang bị bảo đảm an toàn cho du khách… là những điều kiện quan trọng để các tàu du lịch được phép hoạt động trên sông Hàn. Bên cạnh đó, các tàu cũng phải nâng cao nghiệp vụ, chuyên nghiệp hóa trong các hoạt động phục vụ du khách.

Đà Nẵng cần có một đội ngũ tàu du lịch hoạt động chuyên nghiệp, bài bản để phục vụ du khách. 					      ảnh: Thu Hà
Đà Nẵng cần có một đội ngũ tàu du lịch hoạt động chuyên nghiệp, bài bản để phục vụ du khách. ảnh: Thu Hà

Cần có hội du lịch đường thủy

Trao đổi với chúng tôi, một số chủ tàu chở khách du lịch cho biết, khách đi du thuyền từ tháng 9 năm nay đến tháng 3 năm tới có khoảng 90% là khách Hàn Quốc, Trung Quốc, còn mùa này chủ yếu là khách nội địa do các tàu tự khai thác hoặc do hợp tác với các công ty lữ hành đưa khách đến.

Anh Lê Văn Phú, chủ tàu Phú Quý cho rằng, cùng với việc trang bị các phương tiện an ninh, an toàn cho du khách, thành phố nên có một mẫu tàu nhất định, có nhận diện thương hiệu của thành phố và định hướng để các tàu nhìn vào chuẩn đó hình thành nên đội tàu phục vụ trên sông Hàn thật chuyên nghiệp. “Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn ngành Du lịch sớm hỗ trợ để có thể thành lập hội hoặc hiệp hội du lịch đường thủy, vừa thuận lợi ở góc độ quản lý Nhà nước, các chủ tàu cũng hỗ trợ nhau nhiều. Như vậy hoạt động đường thủy sẽ chuyên nghiệp và bài bản hơn”, anh Phú đề xuất.

Đồng quan điểm, chị Trần Thị Ngọc Phương, Trưởng phòng Tổng hợp Công ty TNHH Đồng Vĩnh Thịnh đang khai thác Tàu Rồng sông Hàn nhìn nhận, du lịch đường sông là sản phẩm du lịch mới đang được chú trọng phát triển; nhưng các hoạt động du lịch đường sông hiện nay chủ yếu là tự phát, hoạt động nhỏ lẻ, thiếu chuyên nghiệp, khó có tính bền vững. “Chúng tôi rất mong sẽ sớm có một hội hoặc hiệp hội để các tàu liên kết lại, hình thành các chương trình tour phong phú hơn, tránh được tình trạng bán phá giá mạnh ai nấy làm”, chị Ngọc Phương bày tỏ. Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng Cao Trí Dũng cũng đã từng đề xuất các tàu hoạt động trên sông Hàn nên có một thương hiệu riêng để tạo ra nét khác biệt, du khách nhìn thấy hình ảnh con thuyền là có thể nhớ ngay đến thành phố Đà Nẵng.

Về vấn đề này, ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, trước mắt, sở sẽ xúc tiến thành lập hội hoặc chi hội du lịch giao thông nội địa vận chuyển khách du lịch để các tàu có thể hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong các hoạt động chuyên chở khách.

Cải thiện chất lượng dịch vụ

Để thu hút khách quay trở lại với du thuyền sông Hàn, ông Cao Trí Dũng bày tỏ, Hội Lữ hành cùng với Sở Du lịch triển khai ngay các đợt gặp gỡ, làm việc với các doanh nghiệp lữ hành và các cơ quan thông tấn báo chí ở các thị trường khách lớn nhằm khẳng định quyết tâm của thành phố trong việc duy trì và phát triển loại hình du lịch này. Các công ty lữ hành vẫn triển khai chương trình du lịch đường sông đến với khách hàng trên cơ sở các phương tiện đã được thẩm định về tiêu chuẩn an toàn. Theo đó loại hình du lịch trên sông Hàn sẽ được phục hồi trong tương lai gần.

Mới đây, Sở Du lịch cũng tập trung mở các lớp đào tạo, tập huấn bồi dưỡng cho đội ngũ nhân viên phục vụ, lái tàu… Theo ông Trần Chí Cường, tại các lớp tập huấn có bổ sung thêm một số quy định mới cho phù hợp với tình hình phát triển du lịch đường sông của thành phố hiện nay. Sắp tới, Sở Du lịch cũng sẽ làm việc với Chi cục Thuế để cho in mẫu vé theo quy định và xuất vé đúng quy trình. Mặt khác, rà soát lại đội ngũ nhân viên phục vụ, phải tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nghiệp vụ có chứng chỉ để bảo đảm nhân viên được đào tạo. Mới đây Sở Du lịch phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng sẽ nghiên cứu mẫu áo phao tiện lợi phù hợp cho du lịch,  bảo đảm các yếu tố an toàn, sạch sẽ, thoải mái, thẩm mỹ…

“Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cung cấp thông tin cho các đơn vị lữ hành về danh sách những tàu được phép hoạt động trên sông Hàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá, giới thiệu về sản phẩm du lịch đường sông này. Sở cũng đã có clip để giới thiệu tại các hội thảo, các hãng lữ hành ở các nơi trong hội chợ tới đây cũng đưa sản phẩm này vào các tour để những người mua đến từ quốc tế trải nghiệm, thúc đẩy khách đến”, ông Trần Chí Cường nhấn mạnh.

Thu Hà

;
.
.
.
.
.