.

Vực dậy du lịch đường sông

.

Tối 14-6, sau gần 10 ngày ngừng hoạt động để kiểm tra, rà soát lại do sự cố chìm tàu Thảo Vân 2, 11 tàu đạt chuẩn phục vụ du lịch đã được mở cửa đón khách trở lại. Đây là bước đầu tiên trong chuỗi hoạt động khôi phục, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch đường sông, hướng tới chuyên nghiệp, an toàn hơn.

Nhân viên trên tàu hỗ trợ du khách mặc áo phao đúng quy định trước khi tàu rời bến. 						          Ảnh: THU HÀ
Nhân viên trên tàu hỗ trợ du khách mặc áo phao đúng quy định trước khi tàu rời bến. Ảnh: THU HÀ

Hơn 8 giờ tối 14-6, khu vực cảng Sông Hàn nhộn nhịp trở lại sau đúng 10 ngày vắng lặng. Không ít khách đi du lịch đã tự tìm đến khu vực cảng và một số xe khách của các đơn vị lữ hành đã đưa khách đến đi du thuyền trên sông Hàn.

Theo ghi nhận, khu vực cảng lúc này đã được lắp đặt hàng rào ngăn cách và cổng kiểm soát khách ra vào của lực lượng Bộ đội Biên phòng. Để được xuất bến, các tàu đạt tiêu chuẩn phải làm các thủ tục rất chặt chẽ như xin lệnh xuất bến, đăng ký số lượng danh sách khách với Biên phòng Cửa khẩu cảng. Khi lên tàu, hành khách được yêu cầu phải mặc áo phao và lực lượng chức năng lên kiểm tra đúng số lượng người đăng ký mới cấp lệnh xuất bến.

An toàn là trên hết

Tham gia chuyến đi đầu tiên sau nhiều ngày chờ đợi, anh Lê Văn Phú, chủ tàu Phú Quý 1 mừng rỡ: “Sau sự cố tàu Thảo Vân 2, lượng khách đi tàu giảm từ 50-70%, nhưng do tư vấn kỹ lưỡng cho khách hàng nên ngay trong tối nay tàu đã chạy được 2 chuyến, chuyến đầu 10 khách và chuyến sau 45 khách. Mong rằng du khách sẽ không quay lưng lại với những chuyến du ngoạn trên sông Hàn”.

Cẩn thận hướng dẫn và giúp đỡ các du khách mặc và cài áo phao đúng quy cách khi lên tàu, ông Đặng Văn Hùng, thuyền viên của du thuyền Bảo Anh, bày tỏ: “An toàn của du khách là trên hết, vì vậy, các nhân viên trên tàu nhiệt tình hỗ trợ cho khách mặc áo phao, ổn định chỗ ngồi, không để xảy ra tình trạng lộn xộn. Những người làm công tác vận chuyển như chúng tôi luôn mong muốn khách có một chuyến đi vui vẻ và an toàn tuyệt đối”.

Quan sát cho thấy, trên các tàu đủ tiêu chuẩn hoạt động, các ghế ngồi được bắt vít cố định với sàn tàu và có một áo phao dành cho du khách. Có mặt trên du thuyền Bảo Anh 2, chị Vũ Thị Thanh Thủy, du khách từ Đồ Sơn, Hải Phòng cho biết, chị cảm thấy rất yên tâm khi lên tàu bởi áo phao không chỉ được trang bị cho người lớn, mà các cháu nhỏ cũng có áo phao vừa với cỡ người. “Tâm lý chung của khách đi tàu thường không muốn mặc áo phao vì thời tiết nóng, khó chịu nhưng mang áo phao là bảo đảm quyền lợi, an toàn cho tính mạng của mình và người thân của mình nên không có gì phải ngại cả. Trước khi lên tàu tôi cũng phải hỏi có áo phao hay không, nếu không có tôi sẽ không đi”, chị Thủy cho hay.

Bảo đảm an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ

Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, trước đây, trung bình mỗi đêm có khoảng 600-700 khách đi thưởng ngoạn sông Hàn trên các tàu. Trong tối 14-6, có gần 200 du khách, trong đó có cả khách nước ngoài chủ yếu là Trung Quốc và Hàn Quốc. Đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố đã tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống an toàn của các tàu như hệ thống máy bộ đàm VHF, đèn và còi cấp cứu khẩn cấp… Các tàu cũng được trang bị camera, tất cả các hoạt động của lái tàu, nhân viên và hành khách đều được ghi lại và truyền về máy tính đặt tại Trạm kiểm soát của Cảng vụ Đà Nẵng. Đa số các tàu đều được trang bị áo phao vượt số lượng hành khách được chở.

Bên cạnh yếu tố bảo đảm an toàn cho du khách, anh Nguyễn Phước Luân, chủ tàu Cát Tiên cho biết, để làm phong phú thêm chương trình, tàu Cát Tiên còn có múa Apsara, có thuyết minh viên để phục vụ du khách. Hay tàu Phú Quý trang bị thêm các quạt gió để du khách thực sự hài lòng và yên tâm khi đi du thuyền trên sông Hàn.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng cho rằng, trước hết cần có thông điệp rõ ràng về độ an toàn của phương tiện khi du khách tham gia loại hình du lịch đường sông, trong đó cần nhấn mạnh các tiêu chuẩn an toàn đối với phương tiện và các tàu du lịch trên sông. Bên cạnh đó, cần thống nhất các cấp quản lý, giám sát phương tiện và ban hành quy trình an toàn khi du khách tham gia chương trình du lịch trên sông. Mặt khác, cần đa dạng hóa loại hình du lịch, các sản phẩm du lịch trên sông, giúp du khách có nhiều lựa chọn hơn khi tham gia loại hình du lịch này.

Qua kiểm tra, hiện có 11 tàu đủ điều kiện hoạt động trở lại phục vụ khách trên sông Hàn gồm 3 ca-nô (Phú Quý 2; Ocean Tour, Biển Đảo Việt)  và 8 tàu du lịch (Phú Quý 1, Bảo Anh 2, Sông Hàn 1 và 2; Tàu Rồng sông Hàn, Minh Trần 2; Faifo  và Võ Nhật Quý). Trên mỗi tàu được xuất bến đều gắn bảng thông báo số lượng khách mà tàu được phép chở, quy định mặc áo phao, quy định dành cho hành khách và lái tàu, số điện thoại đường dây nóng của Cảng vụ Đường thủy nội địa (05113.990422), CSGT đường thủy (05113.821306), Biên phòng (05113.822522) để hành khách liên lạc, phản ánh khi cần thiết.

THU HÀ

;
.
.
.
.
.