.

Nhộn nhịp chợ Tết Đoan Ngọ

.

Vào dịp Tết Đoan Ngọ (mồng 5-5 âm lịch), tiểu thương chuẩn bị nguồn hàng về các chợ với đủ loại như bánh ú tro, hoa, trái cây, bó lá thuốc, thực phẩm chế biến khô và tươi sống... Ngoài ra, thịt gia cầm như gà, vịt là những thứ góp mặt trong bữa ăn theo tục “giết sâu bọ” của dân gian.

Người bán bánh tro xuống chợ từ sáng sớm.
Người bán bánh tro xuống chợ từ sáng sớm.

Tấp nập người bán, mua

Khảo sát tại các chợ cho thấy, những mặt hàng kể trên được cung ứng với số lượng tăng gấp 2-4 lần ngày thường. Chị Nguyễn Thị Ninh, bán gia cầm sống tại chợ Hòa Khánh cho biết: “Nhiều người làm giờ hành chính không có thời gian nên họ đi chợ từ rất sớm. 5 giờ sáng mọi người đã mua gà, vịt rồi cứ giao cho các điểm giết mổ làm ngay tại đó với giá 15.000 đồng/con (gà), 20.000 đồng/con (vịt).

Khách đông nên phải xếp hàng chờ đợi chứ không có ngay. Giá vịt cũng đắt hơn mọi ngày”. Ngoài ra, chỉ có những ngày này thị trường mới xuất hiện nhiều bánh tro. Giá mỗi chục bánh từ 15.000-25.000 đồng (ú tro) và 80.000-110.000 đồng (bánh tro dài).

Đắt hàng không kém là những quầy bán trái cây, mùa này các loại đặc sản của phía Nam như xoài, chôm chôm, dưa hấu, măng cụt, thanh long rộ mùa. So với năm ngoái mỗi loại tăng trên dưới 5.000 đồng/kg. Cụ thể, giá bán lẻ xoài cát trắng giá 25.000-30.000 đồng/kg, xoài cát tròn 20.000-25.000 đồng/kg, thanh long 30.000-35.000 đồng/kg, chôm chôm thường 20.000 đồng/kg, vải thiều Thanh Hà 35.000-40.000 đồng/kg, dưa hấu đỏ 7.000-12.000 đồng/kg, cam sành loại 1 và 2 từ 40.000-50.000 đồng/kg, mít quê 15.000-20.000 đồng/kg (tùy chợ)… Các loại hoa cúng đổ về chợ nhiều như hoa cúc vàng 10.000 đồng/cây, hoa huệ, hoa ly giá từ 30.000-50.000 đồng/bó. Dù không quá phổ biến nhưng mặt hàng cơm rượu nếp trắng, nếp cẩm cũng được nhiều người chọn mua về dùng với giá từ 80.000-120.000 đồng/kg.

Theo Ban quản lý chợ Đầu mối Hòa Cường, trong 2 ngày gần đây, lượng hàng rau, củ, quả về chợ tương đối dồi dào, chủ yếu là trái cây với khoảng 300 tấn/ngày. Nhìn chung, giá cả có nhích lên từ 5-15% so với tháng trước, theo quy luật là sức mua tăng trong những tháng có đông khách du lịch.

Gia cầm bán tràn lan, chưa qua kiểm dịch

Từ 2-3 giờ sáng, các xe tải chở gà, vịt từ Quảng Nam, Hòa Vang (Đà Nẵng) đổ ra cho người buôn lẻ ở các khu vực. Tại chợ gia súc, gia cầm Hòa Phước, số lượng gia cầm tập trung về đây rất lớn. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, số gia cầm về nhiều nhưng không thấy được kiểm dịch. Nếu các loại thịt gia súc, gia cầm được làm sẵn đều được đóng dấu kiểm dịch thì những con gia cầm sống không có bất cứ dấu hiệu nhận biết nào để chứng minh an toàn thực phẩm. Hỏi một chị bán gà, vịt sống tại chợ Cẩm Lệ về nguồn gốc kiểm dịch thì chị trả lời: “Em cứ yên tâm, đây là vịt quê. Bữa nay đâu có dịch mà sợ…”.

Trong khi đó, tại một số chợ khác như Bắc Mỹ An, Thanh Khê, Quán Hộ, chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Hòa An, người bán gà, vịt lẻ cũng đưa về nhốt trong các lồng sắt, hoặc để trên rổ tre thành từng cặp… rất khó để biết có kiểm dịch hay không.

Theo đó, khu vực xung quanh chợ, người dân vô tư mua bán cũng như giết mổ bởi Ban quản lý các chợ không có thẩm quyền quản lý ở ngoài. Vấn đề này lâu nay được phản ánh, nhưng chính quyền các địa phương vẫn chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm. Đơn cử như phía đường Vũ Ngọc Phan – đối diện với cổng sau chợ Hòa Khánh vốn bình thường đã có hàng chục người làm dịch vụ giết mổ tự phát, hiện nay vì nhu cầu tăng có cả hàng trăm người tham gia vào việc buôn bán, giết mổ, gây cảnh nhếch nhác.

Dù quy định muốn giết mổ phải vào lò mổ tập trung nhưng vì thục tế tiêu dùng đơn lẻ của người dân nên họ làm ngay tại chỗ cho thuận tiện. Với tình trạng trên, nếu không được kiểm soát chặt chẽ và tuyên truyền đến người dân, nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, ngộ độc có thể xảy ra trong dịp Tết Đoan Ngọ này.

Bài và ảnh: Duyên Anh

;
.
.
.
.
.